Lương và phụ cấp giáo viên được điều chỉnh tăng mạnh từ năm 2026
Từ năm 2026, khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, giáo viên sẽ có mức lương cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp. Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời đề xuất nâng phụ cấp ưu đãi đặc thù đối với giáo viên, nhân viên trường học.
Bước chuyển lớn khi Luật Nhà giáo có hiệu lực
Từ 1/1/2026 - thời điểm Luật Nhà giáo có hiệu lực, lương nhà giáo sẽ được ưu tiên xếp cao nhất khối hành chính sự nghiệp. Đây cũng là thời điểm lương nhà giáo được tăng theo Nghị định của Chính phủ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thông tin, để bảo đảm hiệu lực thi hành của Luật Nhà giáo, Bộ tham mưu, trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định và ban hành theo thẩm quyền 12 Thông tư.

Từ 1/1/2026, lương nhà giáo sẽ được ưu tiên xếp cao nhất khối hành chính sự nghiệp. Ảnh minh họa.
3 Nghị định gồm: Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà giáo; Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo; Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức ngành Giáo dục.
12 Thông tư quy định về chuẩn nghề nghiệp, chế độ làm việc, thẩm quyền tuyển dụng, chức danh tương đương, quy tắc ứng xử của nhà giáo.
Tại dự thảo Thông tư quy định mã số, bổ nhiệm và xếp lương với giáo viên công lập, gồm cấp mầm non, phổ thông (tiểu học, THCS và THPT), ở mỗi cấp học, giáo viên được chia làm ba nhóm: Giáo viên, giáo viên chính và giáo viên cao cấp, tương đương bậc III, II và I hiện nay.Với bậc mầm non, hệ số lương từ 2,1 - 6,38 (không thay đổi so với hiện tại).
Ở bậc tiểu học, THCS, THPT, hệ số lương của giáo viên từ 2,34 - 7,55, trong đó, hệ số lương của giáo viên cao cấp (hạng I cũ) được tăng, từ hệ số 4,4 - 6,78 lên 5,75 - 7,55; hệ số lương giáo viên THPT chính (hạng II cũ) tăng từ hệ số 4 - 6,38 lên 4,4 - 6,78.
Với hệ số dự kiến 2,1-7,55, giáo viên sẽ nhận lương mỗi tháng từ 4,9 đến 17,66 triệu đồng.
Chính sách tốt phải đi kèm cơ chế quản lý hiệu quả
Ngoài chế độ tiền lương, Bộ GDĐT đang lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Theo dự thảo, Bộ đề xuất, nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên mức tối thiểu 70% đối với giáo viên mầm non, phổ thông, trung học nghề; 30% đối với nhân viên trường học; 100% đối với nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục cho người khuyết tật, trường chuyên biệt.
Theo Bộ GDĐT, chính sách này cụ thể hóa trực tiếp yêu cầu tại Nghị quyết 71-NQ/TW, là giải pháp chiến lược, cấp bách để ngăn chặn tình trạng giáo viên rời bỏ ngành, tạo sức hút để tuyển dụng mới, từng bước giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên hiện nay.
TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam đánh giá, đây là một chủ trương rất nhân văn. Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đã được ban hành từ năm 2013, đến nay đã hơn 10 năm nhưng việc thực hiện chế độ để giáo viên được hưởng lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương vẫn chưa thực hiện được. Lần này, khi nội dung đó được đưa vào Nghị quyết 71 là một tín hiệu rất đáng mừng, dù hiện nay chúng ta vẫn chưa rõ thời điểm cụ thể sẽ được áp dụng.
Về lâu dài, theo TS Nguyễn Tùng Lâm, việc ban hành cơ chế đặc thù này có thể tạo ra bước đột phá trong phát triển giáo dục. Bởi lẽ, phát triển giáo dục chính là đầu tư cho nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Khi đời sống giáo viên được cải thiện, họ sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có tri thức, có nhân cách, đáp ứng yêu cầu phát triển của dân tộc trong giai đoạn mới.
Song song với việc tăng lương, phụ cấp, TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, Nhà nước cần đặc biệt chú trọng khâu tuyển chọn và đào tạo giáo viên.
“Ai không có năng lực, không đủ phẩm chất, không thực sự tâm huyết với nghề thì phải có cơ chế sàng lọc, thay thế. Không thể chỉ vì vào biên chế mà mặc nhiên được hưởng lương cao rồi làm việc cầm chừng. Chính sách tốt phải đi kèm với cơ chế quản lý và đánh giá hiệu quả. Khi đó, không chỉ đời sống giáo viên được nâng lên, mà ý thức trách nhiệm, sứ mệnh nghề nghiệp của họ đối với học sinh, với đất nước cũng được khơi dậy mạnh mẽ hơn”, TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.