Lượng xe điện lưu hành trên thế giới đạt mốc 55,8 triệu chiếc
Ngày 27-6, Viện Nghiên cứu năng lượng Mặt Trời và hydro bang Baden-Württemberg (ZSW) của Đức công bố số liệu cho thấy lượng xe điện lưu hành trên thế giới đã tăng khoảng 1/3 trong năm qua, đạt mốc 55,8 triệu chiếc.
Theo báo cáo của ZSW, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với 31,4 triệu xe, chiếm hơn 50% tổng số xe điện toàn cầu, xếp ở vị trí thứ 2 là Mỹ với 6,4 triệu xe, đứng thứ ba thế giới là Đức với 2,6 triệu xe ôtô điện. Anh và Pháp mỗi nước sở hữu khoảng 2,1 triệu xe, trong khi Na Uy có hơn 1 triệu xe điện đang lưu hành.
Trên toàn cầu, giá xe điện chạy bằng pin trung bình đã giảm vào năm 2024 do cạnh tranh gia tăng và chi phí pin thấp hơn. Tại Trung Quốc, hai phần ba số xe điện được bán ra rẻ hơn so với xe chạy bằng xăng ngay cả khi không có trợ cấp. Tuy nhiên, chênh lệch giá vẫn tồn tại ở các thị trường phương Tây. Tại Đức, xe điện chạy bằng pin vẫn đắt hơn trung bình 20% so với xe thông thường và tại Mỹ, khoảng cách này là 30%.
Mặc dù chi phí trả trước khác nhau nhưng xe điện vẫn chiếm lợi thế về chi phí vận hành thấp hơn ở hầu hết các khu vực. Ngay cả khi giá dầu giảm xuống, việc sạc xe điện tại nhà ở châu Âu chỉ bằng khoảng một nửa chi phí đổ xăng cho một chiếc xe chạy bằng xăng.

Khoảng 20% doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2024 là xe nhập khẩu, trong đó các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đóng vai trò to lớn trong việc hạ giá tại các thị trường mới nổi.
Thống kê của ZSW bao gồm cả xe thuần điện, xe lai sạc điện và xe ôtô điện có bộ gia tăng phạm vi hoạt động. Tuy nhiên, sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường xe điện toàn cầu đang ghi nhận dấu hiệu chững lại.
Trong năm 2024, tổng số xe điện lưu hành tăng thêm 13,8 triệu chiếc, giảm nhẹ so với mức tăng thêm 14,2 triệu chiếc trong năm 2023.
Theo TTXVN, IEA