Lý do 200 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở Quảng Nam nghỉ việc
Mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống phần nào là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc ở tỉnh Quảng Nam.
Ngày 13/1, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Trần Anh Tuấn vừa có báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực trạng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc.
Theo đó, từ năm 2020 đến năm 2022, tổng số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thuộc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh nghỉ việc là 200 người (năm 2020: 41 người; năm 2021: 39 người; năm 2022: 120 người). Trong đó, mầm non 88 người, tiểu học 67 người, THCS 33 người, THPT 12 người.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân do địa bàn tỉnh rộng, nhiều huyện miền núi, nhiều giáo viên do điều kiện công tác xa nhà, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nghỉ việc để tìm công việc thuận lợi hơn, đặc biệt là trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Trong số đó, có một số trường hợp giáo viên, cán bộ quản lý nghỉ việc ở địa phương này do đã trúng tuyển vào viên chức ở địa phương khác.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn, một số vị trí như giáo viên mầm non, tiểu học tuyển dụng được còn rất ít so với nhu cầu do không có người dự tuyển đáp ứng được trình độ chuẩn theo quy định của luật Giáo dục năm 2019. Do đó, việc thiếu giáo viên đã phần nào gây nên áp lực công việc đối với thầy cô giáo.
Ngoài ra, mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên phần nào cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nghỉ việc. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân như nghỉ việc do mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình thay đổi nơi sinh sống…
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất cần quan tâm đến chính sách tiền lương đối với những người công tác trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục nói riêng để đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. Trong đó, cần chú ý đến chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng, cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học... Đồng thời, cần có cơ chế đặc thù để ưu tiên trong công tác tuyển dụng đối với người địa phương nhằm ổn định đội ngũ lâu dài.