Mang sản phẩm đi xa, mang văn hóa đi cùng

Không chỉ giới thiệu nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP chất lượng, các gian hàng của Sơn La tại nhiều hội chợ, triển lãm còn tái hiện sinh động không gian văn hóa Tây Bắc, tạo sức hút với du khách. Sự kết hợp giữa quảng bá sản phẩm và văn hóa - du lịch đã trở thành điểm nhấn, lan tỏa hình ảnh Sơn La năng động, thân thiện, giàu bản sắc.

Gian hàng của tỉnh Sơn La tại Hội chợ Mùa thu lần thứ I năm 2025 tại Hà Nội. Ảnh: Lưu Hiền (CTV)

Gian hàng của tỉnh Sơn La tại Hội chợ Mùa thu lần thứ I năm 2025 tại Hà Nội. Ảnh: Lưu Hiền (CTV)

Đưa nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm, thương mại kết hợp với việc tái hiện không gian văn hóa vùng cao là cách làm sáng tạo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Sơn La trong thời gian qua. Mỗi gian hàng được coi là “cửa sổ văn hóa” giúp du khách trong và ngoài nước hiểu hơn về vùng đất, con người Sơn La.

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 ở Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Hà Nội), gian hàng tỉnh Sơn La trong phân khu “Thu đất Việt - Sắc nước hương thu” thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm và được vinh danh “Không gian trưng bày tiêu biểu”. Gian hàng giới thiệu nhiều nông sản đặc trưng, như: Bơ, chanh leo vàng, na sầu, thanh long ruột đỏ, cà phê Arabica, chè Shan tuyết… cùng các sản phẩm chế biến, như: Xoài sấy dẻo, mận sấy. Không gian văn hóa với ngôi nhà sàn, điệu xòe, múa sạp và trang phục truyền thống rực rỡ giúp du khách như được hòa mình vào bản làng Tây Bắc giữa lòng Thủ đô.

Du khách tham quan, trải nghiệm gian hàng của tỉnh Sơn La tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ I năm 2025 tại Hà Nội. Ảnh: Lưu Hiền (CTV)

Du khách tham quan, trải nghiệm gian hàng của tỉnh Sơn La tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ I năm 2025 tại Hà Nội. Ảnh: Lưu Hiền (CTV)

Bà Nguyễn Thị Khánh Vân, ở Hà Nội, chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với gian hàng Sơn La. Ngoài trưng bày nông sản, chúng tôi còn được xem biểu diễn xòe Thái, check-in với ngôi nhà sàn, dưới gốc cây hồng và sơn tra để làm kỷ niệm. Không gian văn hóa được tái hiện chân thực, giúp chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự mến khách của người Sơn La.

Theo bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, điểm khác biệt trong hoạt động xúc tiến thời gian qua, tỉnh Sơn La không chỉ “mang sản phẩm đi xa” mà còn “mang văn hóa đi cùng”.

Hội chợ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La 2025.

Hội chợ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La 2025.

Tham gia hội chợ mùa thu năm nay, Công ty cổ phần Phúc Sinh Sơn La đã giới thiệu các dòng cà phê Arabica Sơn La, trà Cascara, thu hút hàng nghìn khách hàng thưởng thức. Chị Hoàng Thị Hòa Thương, nhân viên kinh doanh của Công ty, cho biết: Qua hội chợ, chúng tôi có thêm nhiều đối tác quan tâm, đặt hàng lâu dài. Điều quý hơn, thương hiệu cà phê Sơn La được biết đến rộng rãi, gắn liền với hình ảnh con người, thiên nhiên vùng cao.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã tham gia 19 hội chợ, sự kiện trong nước; tổ chức 6 sự kiện xúc tiến, quảng bá gắn với các dịp chính trị, văn hóa lớn của tỉnh tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tỉnh còn xây dựng video quảng bá bằng ba ngôn ngữ (Nga, Trung, Anh), phục vụ đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Liên bang Nga, góp phần giới thiệu tiềm năng, lợi thế, dự án đầu tư, nông sản chủ lực của Sơn La ra quốc tế.

Gian hàng trưng bày giới thiệu nông sản đặc trưng, tiêu biểu xã Mường La.

Gian hàng trưng bày giới thiệu nông sản đặc trưng, tiêu biểu xã Mường La.

Nhiều chương trình xúc tiến được đổi mới theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ số, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản, quảng bá du lịch. Nhiều du khách biết đến Sơn La qua hội chợ, qua các gian hàng, đã lựa chọn đến thăm vùng đất Sơn La để trải nghiệm văn hóa và ẩm thực địa phương. Các tour “Một ngày làm nông dân Sơn La”, “Trải nghiệm xòe Thái giữa mùa hoa mận” trở thành điểm nhấn, gắn kết du lịch cộng đồng với phát triển sản phẩm nông nghiệp.

Bà Lê Thị Hồng Anh, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu với tỉnh đổi mới cách thức tổ chức hội chợ, kết hợp văn hóa - nghệ thuật - du lịch - thương mại theo hướng chuyên nghiệp hơn. Chú trọng thiết kế các không gian trưng bày mang tính trải nghiệm, tăng tính tương tác và giới thiệu câu chuyện sản phẩm, để du khách “thấy - chạm - cảm nhận” được sản vật, văn hóa của Sơn La.

Gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng, tiêu biểu của Sơn La tại Hội chợ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La 2025.

Gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng, tiêu biểu của Sơn La tại Hội chợ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc - Sơn La 2025.

Sự kết hợp giữa trưng bày giới thiệu sản phẩm và quảng bá văn hóa đã làm tăng giá trị hàng hóa, giúp Sơn La xây dựng thương hiệu địa phương bền vững. Mỗi gian hàng, mỗi điệu xòe, mỗi bộ trang phục dân tộc được giới thiệu đều là sứ giả văn hóa, mang thông điệp về một Sơn La đổi mới nhưng vẫn đậm đà bản sắc.

Minh Thu

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/kinh-te/mang-san-pham-di-xa-mang-van-hoa-di-cung-Fekyidzvg.html