Mạnh tay 'trảm' nhà thầu chậm thi công dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa
Chủ đầu tư quyết định chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 2 và đoạn 4) vì thi công chậm tiến độ, không khắc phục dù đã được đôn đốc nhiều lần.
Ngày 18/7, thông tin với PV Tiền Phong, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) - chủ đầu tư dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) cho biết, đơn vị đang thực hiện các thủ tục để ngưng hợp đồng với nhà thầu thi công đoạn 2 và đoạn 4 thuộc dự án.
Nguyên nhân do các nhà thầu trên thi công chậm trễ. Thời gian qua, chủ đầu tư đã nhiều lần đôn đốc nhà thầu thi công, tuy nhiên không có tiến triển.
“Thủ tục chấm dứt hợp đồng sẽ được triển khai trong tháng 7 và tháng 8 tới đây. Chúng tôi sẽ tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị đủ năng lực để tiếp tục triển khai dự án”- ông Phúc cho hay.
Theo tìm hiểu của PV, dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2, được chia thành 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu xây dựng công trình phần dưới nước (thảm đá), giá trị xây lắp hơn 76 tỷ đồng do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh – Công ty cổ phần Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương thi công.
Gói thầu xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) có giá trị gần 205 tỷ đồng, do công ty CP Anh Vinh thi công.
Trong khi đó, dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 4 cũng được chia ra thành 2 gói thầu, bao gồm: gói thầu thứ nhất (công trình phần dưới nước) giá trị hơn 104 tỷ đồng do công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển Nông thôn Hải Dương thi công.
Gói thầu thứ 2 (công trình phần trên cạn) giá trị gần 177 tỷ đồng do liên danh Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vũ Bách thi công.
Trước đó, ngày 24/5, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) TPHCM cùng với Ban Giao thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra đột xuất tiến độ thi công, công tác quản lý chất lượng đối với công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 (sông Sài Gòn - Khu vực khách sạn Sài Gòn Domaine) và đoạn 4 (sông Sài Gòn - Khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn), quận Bình Thạnh.
Tại thời điểm kiểm tra, Sở GTVT nhận thấy trong phạm vi công trường 2 công trình nêu trên chỉ có một số ít công nhân và máy đóng cọc nhưng không triển khai thi công.
Theo báo cáo của đại diện Ban Giao thông TPHCM, từ đầu năm 2023 đến nay, nhà thầu không triển khai thi công tất cả các hạng mục theo hợp đồng đã ký kết.
Theo Sở GTVT, các công trình trên nằm tại các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Việc chậm triển khai thi công hoàn thành công trình đã gây ảnh hưởng đến mục tiêu phòng, chống sạt lở cấp bách cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và các công trình hạ tầng (đường giao thông, cột điện, ...) trong khu vực.
Đặc biệt, có những vị trí đã được bàn giao mặt bằng từ năm 2020 đến nay nhưng nhà thầu thi công vẫn chưa triển khai thi công, cụ thể là chưa thi công 1.009m tại công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 và 1.300m tại đoạn 4.
Do đó, Sở GTVT đề nghị Ban Giao thông báo cáo nguyên nhân chậm tiến độ thi công. Đồng thời, phân định rõ trách nhiệm của các bên quan, đề xuất biện pháp xử lý đối với việc chậm tiến độ hoặc vi phạm các có liên điều khoản của hợp đồng xây dựng đã ký kết và theo quy định của pháp luật…