Máy đào hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội đã đến ga S10 Cát Linh
Theo thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), ngày 7/3, máy đào hầm TBM số 1 có tên 'Thần tốc' đã chính thức đến ga S10 - Cát Linh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Ngày 7/3, máy đào hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã chính thức đến ga S10 - Cát Linh. Nguồn: MRB.
TBM "Thần tốc" là máy đào hầm được khởi công đầu tiên trong gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Xuất phát từ ga S9 - Kim Mã từ ngày 30/7/2024, sau nhiều tháng vận hành an toàn, máy đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài hơn 1.338m để tới ga S10 - Cát Linh, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường.
Máy TBM số 2 đã bắt đầu khởi động từ ga S9 (ga Kim Mã) từ ngày 3/2/2025. Dự kiến cả 2 máy TBM sẽ hoàn thành toàn bộ công tác khoan hầm vào cuối năm 2025.
Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, việc TBM “Thần tốc” chính thức đến ga S10 - Cát Linh là một bước tiến quan trọng của dự án.
"Đây là kết quả của nỗ lực không ngừng vượt qua những khó khăn, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa MRB, đơn vị tư vấn, các nhà thầu và các bên liên quan trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án; là dấu mốc quan trọng, đưa dự án tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành đoạn ngầm để phục vụ người dân Thủ đô,” ông Sơn nói.

Đầu khoan TBM “Thần tốc”. Nguồn: MRB.
Tính đến ngày 2/3/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 55,38%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 76,63%, ga S9 hoàn thành 50,50%, giếng đứng hoàn thành 24,51%, tuyến hầm đạt 51,48%, các ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 64,64%, 58,1%, 59,74%.
Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường, cụ thể cụ thể ga S10 - Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, huy động và lắp đặt hệ thống khung đẩy để đón máy TBM; ga S11 - ga Văn Miếu hoàn thành đổ bê tông bản đáy; ga 12 - Ga Hà Nội đang thi công song song công tác thi công bản trung chuyển và đào đất để thi công bản lửng.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị. Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để hoàn thành các hạng mục tiếp theo, hướng tới mục tiêu đưa toàn bộ dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất.

Khu vực hầm ga S10. Nguồn: MRB.
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là Liên danh Hyundai & Ghella (HGU). Hyundai E&C, tập đoàn xây dựng lớn nhất Hàn Quốc, có bề dày kinh nghiệm tham gia nhiều dự án metro tại Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Philippines. Trong khi đó, Ghella S.p.A đến từ Italy, với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công khoan hầm trên toàn cầu.
Để đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công khoan hầm TBM tại Hà Nội, nhà thầu chính HGU đã điều động các chuyên gia cao cấp trực tiếp tham gia điều hành và quản lý dự án. Nhà thầu phụ trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng máy đào hầm TBM là CTCP FECON.
Cũng theo đại diện MRB, trong suốt quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển bền vững, xanh hóa giao thông đô thị.