Metro số 1 vướng mắc với gói thầu CP1a trước ngày chạy chính thức
Chủ đầu tư đề xuất có biện pháp xử lý đối với các dự án giao thông vận tải khác mà Công ty CIENCO4 đang tham gia, có các biện pháp về hạn chế đấu thầu có thời hạn trên địa bàn TP.HCM nếu CIENCO4 không nhanh chóng hoàn thành các hồ sơ thuộc gói thầu CP1a theo yêu cầu.
Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) ngày 26.11 đã có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM báo cáo tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).
Tại dự thảo công văn để UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ kèm theo văn bản khẩn, MAUR cho biết khối lượng thi công hiện trường của dự án metro số 1 đã đạt 100%. Ngoài ra, một số công tác như nghiệm thu phòng cháy chữa cháy gói thầu CP1b, vận hành thử nghiệm (trial run), công tác đăng kiểm và dán tem kiểm định 17 đoàn tàu đã hoàn thành.
Hiện nay, chủ đầu tư đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công tác như xây dựng văn phòng Công ty O&M, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, cấp giấy phép môi trường, nghiệm thu hoàn thành dự án.
MAUR cho biết dự án metro số 1 bắt đầu thực hiện từ tháng 3.2007 (khởi công hạng mục đầu tiên ngày 21.2.2008 – PV). Thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là Quý IV/2024. Thời gian kết thúc dự án là từ năm 2024 - 2028.
Nhà tài trợ là Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Địa điểm xây dựng đi qua địa bàn các quận: 1, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (Quận 2, 9 và Thủ Đức cũ) của TP.HCM và thành phố Dĩ An (thị xã Dĩ An cũ) của tỉnh Bình Dương.
Dự án thuộc nhóm A với quy mô tổng chiều dài 19,7 km (đoạn đi ngầm 2,6 km; đoạn đi cao 17,1 km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao và 1 depot).
Liên quan đến gói thầu CP1a của dự án, MAUR cho biết thời gian gần đây phát sinh các vướng mắc về việc liên danh SMC4 (liên danh Sumitomo Mitsui - CIENCO4, tổng thầu của gói thầu CP1a) chưa thống nhất trong việc ký kết các hồ sơ của dự án, đơn cử như thiếu chữ ký của thành viên liên danh Công ty cổ phần tập đoàn CIENCO4 trong các phụ lục hợp đồng (phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng, các phụ lục hợp đồng liên quan công tác thanh toán giải ngân, việc cung cấp hóa đơn VAT của liên danh phục vụ thanh toán...).
Để tháo gỡ vướng mắc, MAUR đã có các buổi làm việc ngày 19.9 và 22.10.2024 với đại diện của cả hai thành viên liên danh nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Sumitomo Mitsui và Công ty CIENCO4. Trên cơ sở đó, MAUR đã đề nghị cả hai bên có trao đổi, thỏa hiệp để thống nhất giải pháp giải quyết triệt để vướng mắc nội bộ liên danh, tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Ngày 24.10.2024, MAUR có công văn gửi liên danh SMC4 và Công ty CIENCO4 đề nghị các thành viên liên danh khẩn trương phối hợp hoàn thành các hồ sơ liên quan, gửi về MAUR trong tháng 10.2024. Quá thời hạn này, nếu không nhận được đầy đủ các hồ sơ, MAUR sẽ báo cáo UBND TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo các Công trình trọng điểm quốc gia vào đầu tháng 11.2024, đồng thời có các kiến nghị đến các cơ quan liên quan để có các biện pháp xử lý mạnh mẽ, triệt để và dứt điểm.
Tuy nhiên đến nay nội dung vẫn chưa được các bên có liên quan giải quyết dứt điểm.
“Kiến nghị Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến chỉ đạo Công ty CIENCO4, yêu cầu nhanh chóng hoàn thành các hồ sơ nêu trên trong tháng 11.2024 nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.
Trong trường hợp không tuân thủ, đề xuất cần có các biện pháp xử lý đối với các dự án giao thông vận tải khác mà Công ty CIENCO4 đang tham gia, các biện pháp về hạn chế đấu thầu có thời hạn trên địa bàn TP.HCM”, văn bản của MAUR kiến nghị.
Minh Hoàng
Theo báo cáo của MAUR, tổng mức đầu tư dự án metro số 1 là 43.757,15 tỷ đồng (tương đương 236.626 triệu Yên Nhật).
Nguồn vốn thực hiện dự án gồm: vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA, trước đây là JIBIC) có giá trị 185.175,65 triệu Yên Nhật, tương đương 38.265,55 tỷ đồng (Trong đó: vốn cấp phát 70.835,99 triệu Yên Nhật, tương đương 14.333,66 tỷ đồng; vốn vay lại 114.339,66 triệu Yên Nhật, tương đương 23.931,89 tỷ đồng);
Vốn đối ứng từ ngân sách thành phố có giá trị 5.491,60 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, dự án đã có 4 thỏa thuận vay được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, đảm bảo 100% tổng vốn ODA của dự án đã được phê duyệt.
Kết quả giải ngân từ khi duyệt dự án đến ngày 20.11.2024 là 30.136,17 tỷ đồng / 43.757,15 tỷ đồng (đạt 68,87% so với tổng mức đầu tư, con số này chưa bao gồm chi phí đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng dọc tuyến do các quận thực hiện). Kết quả giải ngân trong năm 2024 (tính đến ngày 20.11) là 1.128,63 tỷ đồng / 4.467,67 tỷ đồng (đạt 25,26% so với kế hoạch vốn năm 2024).
Hiện nay, MAUR đang tập trung phối hợp với nhà thầu để cuối năm 2024 hoàn thành công tác giải ngân theo quy định.