Metro số 2 chuẩn bị khởi công, tạo trục xương sống mới cho giao thông đô thị TP.HCM
Sau một năm vận hành hiệu quả tuyến Metro số 1, TP.HCM đang bước vào giai đoạn tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, với trọng tâm là tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự kiến khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.
Ngày 18/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã có buổi tổng kết về công tác vận hành tuyến Metro số 1 ( Bến Thành - Suối Tiên) sau 1 năm đi vào vận hành chính thức và thông tin triển khai các dự án Đường sắt đô thị TP.HCM.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài 11,269 km, trong đó hơn 9,2 km đi ngầm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố.
Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, tiên phong áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 188, có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp và đi qua khu vực đô thị có mật độ dân cư cao.

Tuyến Metro số 1, với tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), chính thức đưa tuyến vào vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024.
Điểm nhấn đáng chú ý của tuyến Metro số 2 là việc nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4, vận hành hoàn toàn tự động, không có lái tàu và nhân viên trên tàu. Công nghệ được lựa chọn tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam, bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ, liên thông với tuyến Metro số 1 và các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.
Về tiến độ, đến nay công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100%; dự kiến hoàn tất di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vào đầu năm 2026. UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án, hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, làm cơ sở bảo đảm điều kiện khởi công toàn tuyến vào giữa tháng 1/2026.

Sau 1 năm vận hành (tính đến ngày 15/12/2025), tuyến Metro số 1 đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Sau khi hoàn thành, Metro số 2 sẽ đóng vai trò trục xương sống kết nối khu vực trung tâm với khu vực Tây Bắc Thành phố, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách công cộng trên hành lang Đông - Tây, dọc trục Bến Thành - Cách mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương; đồng thời tăng cường kết nối với các tuyến metro khác theo quy hoạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Trung bình mỗi tháng, tuyến Metro số 1 phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, khoảng 52.000 lượt/ngày và đạt đỉnh hơn 110.000 lượt/ngày vào các dịp lễ Tết.
Trong bối cảnh TP.HCM đang đẩy mạnh triển khai các dự án đường sắt đô thị, hiệu quả vận hành của tuyến Metro số 1 sau một năm khai thác - với gần 19 triệu lượt hành khách, vượt hơn 14% kế hoạch - được xem là tiền đề quan trọng, củng cố niềm tin vào tính khả thi và hiệu quả đầu tư của các dự án metro tiếp theo, đặc biệt là Metro số 2.

Công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 đã hoàn tất 100%, sẵn sàng cho việc khởi công ngày 15/1/2026.
Cùng với việc tập trung nguồn lực cho tuyến Metro số 2, TP.HCM đang chuẩn bị đầu tư hàng loạt tuyến đường sắt đô thị khác, đồng thời ghi nhận sự quan tâm ngày càng lớn của khu vực kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Đây được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho phát triển hạ tầng giao thông đô thị, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố trong giai đoạn tới.












