Mở rộng thị trường xuất khẩu Yến sào Khánh Hòa

Từ nhiều năm nay, Yến sào Khánh Hòa được Nhà nước trao tặng danh hiệu Thương hiệu quốc gia, khẳng định chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu. Công ty Yến sào Khánh Hòa đang triển khai nhiều nhóm giải pháp, chắp cánh thương hiệu bay xa…

Xuất khẩu chính ngạch sản phẩm yến sào sang thị trường Trung Quốc. (Ảnh: CTV)

Xuất khẩu chính ngạch sản phẩm yến sào sang thị trường Trung Quốc. (Ảnh: CTV)

Đến nay, Việt Nam có khoảng 50 đảo yến. Riêng Khánh Hòa có 33 đảo, với 173 hang có chim yến sinh sống, làm tổ. Sản lượng yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa chiếm hơn 70% tổng sản lượng của cả nước.

Với hơn 40 dòng sản phẩm cao cấp từ yến đảo thiên nhiên, yến sào Khánh Hòa hiện có mặt tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Khẳng định thương hiệu

Xác định yến sào là đặc sản của vùng đất Nha Trang, Khánh Hòa, có giá trị kinh tế, văn hóa cao, Công ty Yến sào Khánh Hòa chú trọng xây dựng và bảo hộ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa. Những thương hiệu như Sanest, Sanvinest, Sanna, Sanest Foods, Sanest Tourist, Sanatech, Sanatech Land, Fishsan... đã tạo thành một hệ thống thương hiệu phổ dụng của Yến sào Khánh Hòa. Nhờ vậy, đến nay, sản phẩm yến sào Khánh Hòa đã nhận được nhiều giải thưởng quan trọng, uy tín trong nước và quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa Trịnh Thị Hồng Vân chia sẻ, sản phẩm yến sào Khánh Hòa của công ty được công nhận Thương hiệu quốc gia nhờ ba yếu tố cơ bản: Khánh Hòa sở hữu tổ chim yến hàng phân loại Aerodramus Fuciphagus Germani có chất lượng hàng đầu thế giới; tổ yến trong các hang đảo yến của vùng biển Khánh Hòa có nguyên tố đa vi lượng phong phú, tạo nên mùi vị đặc trưng của tổ yến đảo thiên nhiên; với truyền thống lịch sử ngành nghề 700 năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tạo ra những bước phát triển đột phá về tăng trưởng quần thể đàn chim yến, nâng cao chất lượng tổ yến; tổ chức quản lý, khai thác và chế biến hiệu quả các sản phẩm từ yến sào đảo thiên nhiên.

 Hội thi chế biến món ăn từ yến sào có sức thu hút người xem trong Lễ hội Yến sào Khánh Hòa. (Ảnh: CTV)

Hội thi chế biến món ăn từ yến sào có sức thu hút người xem trong Lễ hội Yến sào Khánh Hòa. (Ảnh: CTV)

Nói về việc tổ chức nâng cao chất lượng sản phẩm Yến sào Khánh Hòa, đồng chí Trịnh Thị Hồng Vân cho biết, bên cạnh việc phát huy cao nhất thế mạnh nguồn nguyên liệu tổ yến đảo thiên nhiên; đầu tư hệ thống nhà xưởng, công nghệ, thiết bị hiện đại, công ty đã triển khai xây dựng chuỗi nhà nuôi chim yến theo đúng quy chuẩn, chất lượng cao với hơn 300 nhà, sản lượng đạt khoảng 30 tấn/năm; thực hiện chuỗi liên kết sản phẩm; xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc yến sào, hướng đến nâng cao chất lượng tổ yến.

Ở Công ty Yến sào Khánh Hòa, từ nguồn nguyên liệu đạt chất lượng cao, ngay từ khi khai thác cho đến quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, sản phẩm được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn ISO và HACCP, 5S và các tiêu chuẩn FDA, FSMA Hoa Kỳ; tiêu chuẩn Halal của các quốc gia Hồi giáo; tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC... Chính vì vậy, sản phẩm yến sào Khánh Hòa đã đạt nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế.

Chắp cánh cho thương hiệu bay xa

Theo đồng chí Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, tỉnh xác định phát triển thương hiệu yến sào trên thị trường toàn cầu chính là con đường tất yếu để nâng cao giá trị sản phẩm, khẳng định uy tín quốc gia và đưa ngành nghề yến sào Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ vững bản sắc riêng. Công ty Yến sào Khánh Hòa là một trong những đơn vị đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ yến lớn nhất thế giới, với kim ngạch đến nay đạt trên 12 triệu USD. Ngoài ra, sản phẩm còn được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc..., với doanh thu trung bình mỗi năm khoảng 5 triệu USD.

Năm 2024, tổng giá trị xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Mỹ, Canada, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Australia, Malaysia, Thái Lan… đạt 1,58 triệu USD, vượt kế hoạch đề ra (105,56%).

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 1,63 triệu USD, trong đó thị trường Hong Kong (Trung Quốc) chiếm đến 1,03 triệu USD, tiếp theo là Trung Quốc (405 nghìn USD), Mỹ, Australia, Lào, Canada, Đài Loan (Trung Quốc).

 Ký kết hợp tác xuất khẩu yến sào sang thị trường Trung Quốc. (Ảnh: CTV)

Ký kết hợp tác xuất khẩu yến sào sang thị trường Trung Quốc. (Ảnh: CTV)

Ông Chen Yun Bo, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quản lý chuỗi cung ứng Ninh Ba Hưng Thiên Đạt (Trung Quốc), đối tác độc quyền nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của Công ty Yến sào Khánh Hòa tại thị trường Trung Quốc chia sẻ: “Những lô hàng yến sào Khánh Hòa nhập khẩu chính ngạch được chúng tôi phân phối đến người tiêu dùng và được đón nhận, hài lòng về chất lượng sản phẩm. Tháng 4/2024, chúng tôi đã kết nối thành công hợp tác giữa Công ty Yến sào Khánh Hòa và Tập đoàn Bắc Kinh Đồng Nhân Đường. Dự kiến doanh số tiêu thụ sản phẩm Yến sào Khánh Hòa tại Trung Quốc mỗi năm đạt khoảng 10 triệu USD”.

Việc hiện diện trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Alibaba, Amazon, JD.com. với thương hiệu có đăng ký quốc tế, nhận diện rõ ràng và câu chuyện thương hiệu chỉn chu cũng là lợi thế giúp yến sào Việt Nam cạnh tranh với các đối thủ lớn trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Không chỉ vậy, Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị tiên phong trong bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài, hiện đã đăng ký nhãn hiệu tại hơn 30 quốc gia - trong đó có các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Còn nhiều thách thức, và cơ hội

Tuy nhiên, việc xuất khẩu yến sào Việt Nam đang đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn kiểm dịch nghiêm ngặt từ các thị trường nhập khẩu như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chẳng hạn như Trung Quốc ban hành quy định yêu cầu tất cả sản phẩm yến nhập khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch và doanh nghiệp phải đăng ký thông tin qua hệ thống Hải quan Trung Quốc (CIFER).

Hoặc thị trường Mỹ và EU có yêu cầu về truy xuất nguồn gốc từ địa điểm khai thác đến quy trình làm sạch, chế biến, đóng gói đều phải được thể hiện rõ bằng hồ sơ số hóa, mã truy vết và kiểm nghiệm độc lập từ các phòng thí nghiệm được công nhận.

Trước những đòi hỏi trên, Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục hoàn thiện quy trình sản xuất, chế biến đạt chuẩn quốc tế; nâng tầm hệ thống quản lý chất lượng hiện đại như HACCP, ISO 22000, GMP… cũng như năng lực vận hành các phần mềm truy xuất phức tạp. Việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo hướng số hóa cũng đang được công ty tập trung thực hiện, nhằm kết nối với các cơ quan kiểm dịch, hải quan, giúp tăng tốc độ xử lý hồ sơ xuất khẩu cũng như nâng cao uy tín thương hiệu yến sào Việt Nam trên trường quốc tế.

 Tinh chế nguyên liệu yến sào đảo thiên nhiên tại Công ty Yến sào Khánh Hòa. (Ảnh: PHONG NGUYÊN)

Tinh chế nguyên liệu yến sào đảo thiên nhiên tại Công ty Yến sào Khánh Hòa. (Ảnh: PHONG NGUYÊN)

Làm việc với Công ty Yến sào Khánh Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành chỉ đạo, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng, quảng bá sản phẩm và bảo vệ bản quyền thương hiệu, Công ty Yến sào Khánh Hòa cần có chiến lược phát triển bán hàng ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào sản xuất kinh doanh.

Theo Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sản phẩm tổ yến lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 80% thị phần toàn cầu. Việc Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư xuất khẩu tổ yến chính ngạch sang Trung Quốc đã mở ra thời cơ mới thúc đẩy ngành nghề yến sào Việt Nam phát triển bền vững.

“Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục tích cực, chủ động hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi, giúp các công ty thực hiện thủ tục, quy trình đạt điều kiện để Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép xuất khẩu các sản phẩm yến sào sau chế biến”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

PHONG NGUYÊN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/mo-rong-thi-truong-xuat-khau-yen-sao-khanh-hoa-post911014.html