Một gói thầu dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải đạt gần 90% khối lượng
Gói thầu xây lắp XL01 thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số 0 đến thượng lưu cảng Cái Mép - Thị Vải đạt gần 90% khối lượng.
Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép do Ban QLDA Hàng hải (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Đây là dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành tuyến luồng sẽ cho phép tàu 160.000 - 200.000 tấn hoạt động an toàn.
Tại buổi làm việc với các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã đánh giá cao sự cố gắng của các bên khi đảm bảo tiến độ, chất lượng, đã nỗ lực vượt tiến độ đặt ra.
“Chúng ta có điều kiện thời tiết thuận lợi, đã tổ chức thi công và tập trung lực lượng thì sẽ đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án”, Thứ trưởng nói.
Qua kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng yêu cầu gói thầu XL01 phải hoàn thành và giải ngân hết số vốn được giao trong năm 2023. Đối với gói XL02, việc chậm đưa thiết bị vào công trường đã bỏ lỡ nhiều mốc quan trọng.
Hợp đồng đã ký hơn 1 tháng, nhưng nhà thầu đã chủ quan, chưa thi công. Thứ trưởng nhấn mạnh, các đơn vị phải tính toán trường hợp thời tiết mưa bão sẽ không thể thi công.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng giao nhiệm vụ cho Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, các đơn vị hoa tiêu phải cấp phép cho các phương tiện di chuyển ban đêm. Các bên phải tự tính toán và đưa phương án để các phương tiện có thể thi công đêm ngay trong tuần sau.
Trong khi đó với các thiết bị hiện đại chúng ta có thể giám sát hoạt động của các phương tiện mọi lúc, do đó phải tạo mọi điều kiện để nhà thầu tăng tốc thi công.
Theo Thứ trưởng, dự án hoàn thành tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
Tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải được thiết kế cho tàu đến 80.000 tấn cách nay đã 10 năm. Những năm qua, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã nghiên cứu các giải pháp đưa thành công các con tàu tới 200.000 tấn giảm tải ra vào tuyến luồng.
Vì vậy, nhu cầu tăng mớn nước cho các tàu, để tuyến luồng này đủ khả năng đón được những con tàu lớn nhất thế giới vào - ra là rất cấp thiết.
Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban QLDA Hàng hải cho biết, dự án có 3 gói thầu, trong đó gói thầu XL01 thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số 0 đến thượng lưu cảng Cái Mép - Thị Vải. Gói thầu XL02, thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ thượng lưu cảng Cái Mép đến cảng Phước An. Gói thầu XL03, cải tạo nâng cấp hệ thống phao tiêu báo hiệu trên tuyến.
Hiện nay, gói thầu xây lắp XL01 thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số 0 đến thượng lưu cảng Cái Mép - Thị Vải đang được tích cực triển khai. Khối lượng thi công tính đến hết ngày 12/11/2023 đạt 5.213.001/5.872.156,04 m3, tương đương 88,77% khối lượng hợp đồng.
Đối với gói XL02, hiện tại, BQLDA Hàng hải đã phối hợp cùng nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát hoàn thành các thủ tục pháp lý để triển khai thi công gói thầu này. Ngay sau khi nhà thầu hoàn thiện các thủ tục cấp phép phương tiện thi công với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, đã tổ chức huy động số lượng phương tiện, thiết bị thi công nạo vét để triển khai.
Nhà thầu Phú Xuân thi công gói XL01 chia sẻ, điều kiện thời tiết tại khu vực thi công đang thuận lợi, do đó nhà thầu tranh thủ từng ngày, huy động đủ cán bộ, công nhân viên để thi công đáp ứng tiến độ sớm hoàn thành dự án.
Ban QLDA Hàng hải cũng cho biết thêm, việc thi công trên khu vực luồng Cái Mép - Thị Vải có nhiều khó khăn do đây là luồng vừa khai thác vừa thi công, cộng thêm đặc thù tại khu vực có mật độ phương tiện tàu thuyền lưu thông dày và phức tạp.
Chính vì vậy, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu chấp hành nghiêm chỉnh hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành là Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng như các đơn vị bảo đảm an toàn hàng hải để tổ chức thi công an toàn hiệu quả.