Mục tiêu cao nhất là thông xe cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cuối năm nay
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh cơ bản hoàn thành, thông xe cuối năm nay.
Cùng nhận thức, cùng hành động
Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) vừa tổ chức họp tại Hà Nội nhằm thảo luận về giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án, kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2 và các tuyến kết nối theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Toàn cảnh cuộc họp.
Cuộc họp do Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường – Trưởng Ban Chỉ đạo dự án chủ trì. Tham gia cuộc họp còn có ông Vũ Hồng Quang - Phó Bí thư thường trực; ông Bế Thanh Tịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận tỉnh; ông Lê Hải Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; ông Hồ Minh Hoàng - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo dự án, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đứng đầu liên danh nhà đầu tư giai đoạn 1), cùng các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc.
Phát biểu khai mạc cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường khẳng định với quyết tâm cao độ từ Chính phủ, chính quyền địa phương, liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu, dự án phải cơ bản thông tuyến vào ngày 19/12 - một mục tiêu “vô cùng thách thức”. Theo ông Quản Minh Cường, thành công của dự án trong giai đoạn tới phụ thuộc trực tiếp vào nỗ lực phối hợp và triển khai đồng bộ của tất cả các bên.
Bí thư Quản Minh Cường yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị quyết liệt hỗ trợ các nhà đầu tư, trong khi các nhà thầu cần áp dụng phương pháp thi công khoa học, bài bản, đẩy nhanh tiến độ nhưng bảo đảm an toàn và chất lượng công trình.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường – Trưởng Ban Chỉ đạo dự án phát biểu tại cuộc họp.
Đáng chú ý, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án cũng cảnh báo những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến cơ chế chính sách, thời tiết mưa lũ sắp tới và vấn đề chậm trễ trong giải ngân vốn sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công.
Ông đề nghị chính quyền và nhà đầu tư cùng chia sẻ nhận thức thống nhất, cùng hành động và khẩn trương xây dựng các kịch bản ứng phó với tình huống thách thức, để đẩy nhanh tiến độ. “Mùa mưa lũ sắp đến, các bên cần rà soát nguồn lực, dự kiến các kịch bản để tránh rơi vào thế bị động”, ông Quản Minh Cường nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Tổ giúp việc, để hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động nhân sự, máy móc thiết bị, triển khai trên 200 mũi thi công với tổng số máy móc, thiết bị là 1.428 máy; tổng số nhân sự 3.228 người (kỹ sư và công nhân) đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công ngày đêm trên các phân đoạn mặt bằng được bàn giao. Lũy kế sản lượng đến nay đạt khoảng 3.000/10.438 tỷ đồng (tương đương 30,05% giá trị hợp đồng).
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay các địa phương đã bàn giao cho dự án 784,75/825,91 ha (tương đương 98,19%) theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Trong đó, tỉnh Cao Bằng bàn giao 362,34/367,5 ha đạt 98,60%; tỉnh Lạng Sơn bàn giao 448,63/458,41 ha đạt 97,87%. Trong tháng 6/2025, chính quyền hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại cuộc họp.
Hiện các cấp chính quyền cơ sở đang phối hợp tích cực cùng doanh nghiệp dự án thực hiện hoàn thành công tác GPMB (bổ sung) theo ranh hồ sơ bước thiết kế kỹ thuật, tổ chức thẩm định, trình phê duyệt phương án, dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; tuyên truyền vận động các hộ gia đình sớm bàn giao đối với phần đất ở.
Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình thi công; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, phương án xây dựng các trạm nghỉ dừng chân, một số nhiệm vụ trọng tâm để triển khai dự án giai đoạn 2.
Theo hợp đồng dự án đã ký kết, thời gian hoàn thành dự án là tháng 12/2026, Nhà đầu tư đã báo cáo khi tiến độ rút ngắn gần 10 tháng theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ để “đảm bảo thông tuyến” trong năm 2025, các bên phải liên quan từ Nhà đầu tư đến các Nhà thầu và Cơ quan quản lý cần thống nhất tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” như lời Thủ tướng đã nói.
Phải nỗ lực, cố gắng cùng nhau giải quyết các vướng mắc như: bãi đổ thải, mặt bằng, vật liệu,…do nhu mặt bằng thi công gấp, vật liệu khan hiếm cần phải khai thác vượt công suất đặc biệt chi phí từ nhân công đến vật liệu tăng cao so với dự toán cho dù phần vốn NSNN tham gia đã được tăng lên 70% (việc này nhằm đảm bảo tính khả thi, thu hút ngân hàng thu xếp và giải ngân vốn tín dụng chứ không tăng lợi ích cho Doanh nghiệp đầu tư hay nhà thầu thi công).

Thi công cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
“Khi tiến độ hoàn thành đã ký thay đổi theo yêu cầu của Nhà nước và cũng là mong muốn của người dân, để thực hiện được thì các nhà đầu tư phải góp vốn nhanh hơn, các thầu phải huy động thêm nguồn lực để tăng ca, tăng kíp, kéo theo đó là giá vật liệu leo thang. Các rủi ro phát sinh hiện nay chưa ai bàn tới việc giải quyết nhưng chúng tôi vẫn làm và yêu cầu tiếp tục xem xét tháo gỡ ”, ông Hồ Minh Hoàng thẳng thắn chỉ ra.
Đề cập đến kế hoạch thi công trong điều kiện mùa mưa và thời hạn thông tuyến chỉ còn 6 tháng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả khẳng định: Song song với việc đẩy nhanh tiến độ, các quy trình kỹ thuật cần đảm bảo chất lượng và quy định pháp luật vẫn phải được tuân thủ nghiêm ngặt tránh bị bắt lỗi khi có sự cố xảy ra hay thanh tra kiểm toán thường xem xét trách nhiệm mà không xét tới các chỉ đạo của cấp trên rút ngắn tiến độ - rút ngắn quy trình. Với diễn biến thời tiết bất thường, việc thông tuyến trong năm 2025 sẽ là thách thức không nhỏ với Tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả.
“Mong muốn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, mong muốn của người dân sớm hoàn thành tuyến đường an toàn, hiện đại nối về quê hương cách mạng nơi phên dậu Tổ quốc cũng chính là mong muốn của chúng tôi. Nếu hoàn thành sớm người dân có đường cao tốc để đi, doanh nghiệp sẽ sớm được thu phí hoàn vốn.
Về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình, không xét theo quy định của nhà nước là 24 tháng hay đua với thông lệ của Doanh nghiệp khác là 10 năm, mà dự án được khai thác trong 22 năm thì chúng tôi sẽ có trách nhiệm bảo hành từng đó thời gian”, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.

Các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình thi công, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Liên quan tới việc triển khai giai đoạn 2 của dự án, hiện Hội đồng Thẩm định cấp cơ sở và Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đang thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự kiến sẽ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước 20/6/2025 và phê duyệt dự án trước 30/6/2025.
Đối với đầu tư trạm dừng nghỉ, chính quyền địa phương và các nhà thầu cần áp dụng cách phối hợp linh hoạt, “thấu tình đạt lý” để tạo sự đồng thuận với cộng đồng địa phương.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Hải Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, cho biết đến thời điểm này dự án đã ghi nhận những kết quả rất tích cực, song khối lượng công việc còn rất nặng nề. Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, ông Lê Hải Hòa đề nghị các bên cùng ngồi lại tháo gỡ khó khăn, tận dụng tối đa thời gian thi công, tuyệt đối tuân thủ quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, không lợi dụng công việc để tư lợi cá nhân và không chủ quan duy ý chí.

Ông Lê Hải Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng phát biểu tại cuộc họp.
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền các cấp và các nhà thầu, khi đã thể hiện quyết tâm chính trị cao cùng hành động quyết liệt, hiệu quả. Tuy nhiên, so với mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, quỹ thời gian còn lại là rất eo hẹp.
Về giải phóng mặt bằng, ông Quản Minh Cường đề nghị các huyện Thạch An và Quảng Hòa hoàn thành toàn bộ công tác này trong tháng 6/2025, đồng thời đạt được mức độ đồng thuận tối đa từ người dân. Đối với nguồn vật liệu, ông yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường Cao Bằng vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù để tăng công suất khai thác mỏ phục vụ dự án, song phải bảo đảm an toàn cho công nhân và người dân xung quanh.
Liên quan giai đoạn 2 của dự án, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng khẳng định: “Dứt khoát khởi công vào ngày 19/8/2025, đây là yêu cầu chính trị trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ. Tất cả thủ tục liên quan cần được hoàn thiện và giải quyết đúng tiến độ để không làm chậm trễ kế hoạch chung”.
Về hoạt động thi công, Bí thư Quản Minh Cường yêu cầu các nhà thầu vừa phải huy động tối đa máy móc và nhân lực, vừa phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động và chất lượng công trình. Ông nhấn mạnh rằng chỉ có sự quyết tâm chính trị kết hợp với cách làm khoa học, tuân thủ quy trình chặt chẽ và sự thông cảm, sẻ chia cho nhau mới có thể đưa tuyến đường cao tốc hiện đại về đích đúng hẹn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Cao Bằng.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (10/6/2025), Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, đối với các dự án PPP ++ mà Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, thì các nhà đầu tư cũng là nhà thầu thi công phải cam kết cùng chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, bảo hành công trình hết vòng đời khai thác hoàn vốn dự án. Các Doanh nghiệp cần chịu trách nhiệm cho các công việc, từng hạng mục mình thi công khi vốn đầu tư đã góp cùng, chi phí bảo hành thi công Doanh nghiệp dự án sẽ giữ lại để đảm bảo cho việc cam kết thời gian bảo hành.