Mỹ: Các doanh nghiệp lớn điều chỉnh triển vọng kinh doanh do lo ngại thuế quan
Trước sự thiếu chắc chắn và liên tục thay đổi các mức thuế nhập khẩu mà chính quyền Tổng thống Trump áp đặt, nhiều công ty lớn đã phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ hoàn toàn dự báo lợi nhuận cả năm 2025.

Máy bay của Hãng hàng không United Airlines tại sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các báo cáo lợi nhuận gần đây của giới doanh nghiệp Mỹ ngày càng mang màu sắc bi quan, với những từ ngữ xuất hiện nhiều nhất là “biến động," “thách thức," “không thể dự đoán."
Lý do chính là tình trạng bất ổn do các mức thuế nhập khẩu mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt - phần lớn trong số đó vừa bị một tòa án liên bang bác bỏ.
Trước sự thiếu chắc chắn và liên tục thay đổi này, nhiều công ty lớn đã phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ hoàn toàn dự báo lợi nhuận cả năm 2025.
Dưới đây là danh sách các thương hiệu lớn đã hạ triển vọng tài chính:
Best Buy
Best Buy dự báo doanh số bán hàng của chuỗi thương hiệu bán lẻ này trong năm nay gần như đi ngang (dao động ±1%), dựa trên giả định rằng thuế quan sẽ giữ nguyên như hiện tại đến hết năm.
Giám đốc điều hành (CEO) Corie Barry từ chối bình luận về phán quyết của tòa án liên bang liên quan đến thuế quan, nhưng cho biết công ty có thể tăng giá nếu cần thiết để bù đắp tác động.
Macy’s
Dù kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng trong quý I/2025, Macy’s vẫn hạ dự báo lợi nhuận cả năm xuống còn 1,60-2 USD/cổ phiếu, so với mức dự kiến trước đó là 2,05-2,25 USD/cổ phiếu. Nguyên nhân là do thuế quan, sức mua của người tiêu dùng suy giảm và áp lực cạnh tranh trong ngành bán lẻ.
Canada Goose
Hãng thời trang cao cấp Canada Goose đã rút lại dự báo cho năm tài chính 2026, viện dẫn “tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn và thói quen chi tiêu biến động của người tiêu dùng” trong bối cảnh thương mại toàn cầu khó đoán định.
General Motors (GM)
Hãng sản xuất ôtô GM tạm dừng dự báo lợi nhuận năm 2025 và ngừng chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 4 tỷ USD để đánh giá tác động của thuế nhập khẩu ôtô. Sau khi Nhà Trắng công bố biện pháp giảm thiểu thiệt hại, GM vẫn cắt giảm triển vọng lợi nhuận năm nay, cho biết công ty đang chịu thiệt hại thuế quan từ 4-5 tỷ USD.
Procter & Gamble (P&G)
P&G hạ dự báo tăng trưởng doanh thu năm tài chính 2025 từ 2-4% xuống bằng 0. Giám đốc Tài chính (CFO) Andre Schulten cho biết công ty phải tận dụng mọi công cụ để giảm tác động của thuế quan. CEO Jon Moeller nhận định thị trường đang “đầy biến động cả về tiêu dùng lẫn địa chính trị."
PepsiCo
PepsiCo cảnh báo chi phí sản xuất sẽ tăng và sức mua yếu đi. Công ty hạ dự báo lợi nhuận lõi năm nay từ mức tăng nhẹ xuống giảm 3%. CEO Ramon Laguarta cho biết: “Chúng tôi dự báo nhiều biến động và bất ổn hơn, đặc biệt là liên quan đến thương mại toàn cầu.”
United Airlines
Hãng hàng không này hiếm hoi đưa ra hai kịch bản dự báo: một nếu nền kinh tế ổn định và một nếu rơi vào suy thoái, cho biết không còn tồn tại “một đồng thuận chung” về triển vọng kinh tế.
Delta Air Lines
Delta từ chối xác nhận lại dự báo tài chính cả năm 2025, cho rằng còn quá sớm để đưa ra dự báo chính xác trong bối cảnh hiện tại.
American Airlines
Hãng này cũng rút lại dự báo tài chính cả năm và tuyên bố sẽ chỉ cập nhật khi triển vọng kinh tế rõ ràng hơn. CEO Robert Isom thẳng thắn nói: “Máy bay đã đủ đắt, chúng tôi không thể trả thêm vì thuế quan."
Dù lý do cụ thể có thể khác nhau, điểm chung giữa các doanh nghiệp lớn này là sự bất ổn - đặc biệt liên quan đến thuế quan - đang khiến họ phải hành động thận trọng hơn, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và sẵn sàng đối mặt với những thách thức kinh tế khó lường./.