Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.

Theo cố vấn trưởng Peter Simshauser của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), mục tiêu mới đưa ra quyết định về hầu hết các yêu cầu miễn trừ trong vòng vài tháng thay vì vài năm.

Theo cố vấn trưởng Peter Simshauser của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), mục tiêu mới đưa ra quyết định về hầu hết các yêu cầu miễn trừ trong vòng vài tháng thay vì vài năm.

Trong khi đó, Tesla có kế hoạch ra mắt doanh nghiệp taxi robot đầu tiên tại Austin vào tháng này và cuối cùng sẽ đưa Cybercab chuyên dụng của mình vào đội xe sau khi bắt đầu sản xuất vào năm tới.

Động thái này cho thấy chính quyền của Tổng thống Trump đang thực hiện các bước giúp các nhà sản xuất ô tô dễ dàng triển khai xe tự lái không cần người lái hơn, một lợi ích tiềm năng cho tham vọng của Tesla Inc. và các đối thủ đang tìm cách đưa taxi robot vào đường bộ Mỹ trong tương lai gần.

Các quy định hiện hành yêu cầu các nhà sản xuất ô tô muốn triển khai xe tự lái được thiết kế không có vô lăng hoặc bàn đạp phanh phải xin miễn trừ các tiêu chuẩn an toàn của liên bang, về cơ bản yêu cầu xe mới phải có người lái.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia sẽ "đơn giản hóa" quy trình miễn trừ này, theo chính sách hiện tại đã dẫn đến thời gian xử lý kéo dài có thể kéo dài nhiều năm, cơ quan này cho biết trong một bức thư được đăng trên trang web của mình vào thứ Sáu cuối tuần qua.

Động thái mới nhằm vào một trong những rào cản pháp lý lớn nhất mà Tesla phải đối mặt trong kế hoạch tung ra thị trường Cybercab tự lái với số lượng lớn. Chiếc xe được tiết lộ trên một lô đất của hãng phim Hollywood vào năm ngoái, không có vô lăng và bàn đạp chân, gây nguy hiểm cho khả năng giới thiệu xe của Tesla mà không có sự miễn trừ của cơ quan chính quyền.

Chiếc xe cũng là một phần quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy trí tuệ nhân tạo và robot của Tesla mà CEO Elon Musk cho biết là rất quan trọng đối với tương lai của công ty.

Tesla có kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi robot đầu tiên của mình vào cuối tháng này tại Austin, sử dụng xe SUV Model Y tự lái do các nhà điều hành từ xa giám sát. Công ty đặt mục tiêu cuối cùng là đưa Cybercab được chế tạo riêng vào đội xe của mình sau khi Tesla bắt đầu sản xuất chúng với số lượng lớn vào năm tới.

Tỷ phú Elon Musk, người đã quyên góp hơn 250 triệu USD để giúp Tổng thống Donald Trump tái đắc cử và cho đến gần đây đã dẫn đầu một nỗ lực toàn diện nhằm cắt giảm chi tiêu của chính phủ, đã kêu gọi một quy trình phê duyệt của liên bang đối với xe tự hành.

Theo Bloomberg, các thành viên trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cũng có kế hoạch đưa việc tạo ra khuôn khổ quản lý cho xe tự hành lên làm ưu tiên hàng đầu.

NHTSA có thể cấp miễn trừ theo Điều khoản 555 nếu ít nhất một trong bốn căn cứ được liệt kê trong luật được đáp ứng và NHTSA xác định rằng miễn trừ đó phù hợp với lợi ích công cộng và Đạo luật an toàn. Luật này cũng cho phép NHTSA áp dụng miễn trừ theo các điều khoản mà cơ quan cho là phù hợp và yêu cầu NHTSA phải công bố thông báo về đơn đăng ký và tạo cơ hội để bình luận.

Sự đổi mới nhanh chóng và không ngừng đang được thực hiện rất khó theo kịp về mặt pháp lý. NHTSA thừa nhận điều này và cho biết luật hiện hành phù hợp với các loại xe truyền thống, nhưng không phù hợp với các loại xe tự lái mà các công ty hiện đang sản xuất.

Quy trình Điều khoản 555 được thiết kế cho các loại xe truyền thống. Theo quy định hiện hành, quy trình này không phù hợp để xử lý các miễn trừ liên quan đến xe được trang bị ADS một cách kịp thời hoặc giám sát những phức tạp riêng biệt liên quan đến hoạt động của chúng. Điều này dẫn đến thời gian xử lý lâu đối với các đơn xin cấp phép cho xe được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao ADS. NHTSA phải cải thiện đáng kể thời gian xử lý theo Điều khoản để theo kịp sự đổi mới nhanh chóng của ngành ADS và đảm bảo rằng các miễn trừ vẫn là công cụ hiệu quả để nuôi dưỡng các công nghệ an toàn mang tính đột phá”.

Hiện tại, NHTSA sẽ “cải thiện hướng dẫn nộp đơn” để giúp các nhà sản xuất hiểu các yêu cầu liên quan đến quy trình nộp đơn. Cơ quan này cho biết điều này sẽ hợp lý hóa toàn bộ quy trình bằng cách “giảm nhu cầu NHTSA phải yêu cầu nhà sản xuất cung cấp thêm thông tin”.

Để tăng tính linh hoạt cho quy trình Điều khoản 555 đồng thời tính đến các khía cạnh độc đáo của các miễn trừ đó, NHTSA dự định sẽ xây dựng các điều khoản có thể được đưa vào các khoản tài trợ miễn trừ Điều khoản 555, khi thích hợp, để điều kiện hoạt động của các xe được trang bị ADS được miễn trừ dựa trên sự giám sát liên tục và tăng cường từ NHTSA.

NHTSA mong đợi sẽ quản lý sự giám sát tăng cường này thông qua các văn bản, có thể được cập nhật theo thời gian, phản ánh sự phát triển của ADS trong thế giới thực. Điều này sẽ cho phép NHTSA tập trung đánh giá ban đầu của mình trong giai đoạn nộp đơn và điều chỉnh cách tiếp cận giám sát Điều khoản chặt chẽ hơn với các miễn trừ được quản lý theo Chương trình miễn trừ xe tự động (AVEP) của NHTSA, đã chứng minh được hiệu quả đối với ADS.

Điều này sẽ có lợi cho bất kỳ công ty nào sản xuất xe tự hành, nhưng đặc biệt có lợi cho Tesla trong ngắn hạn vì công ty này đang chuẩn bị cho việc ra mắt robotaxi.

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/my-noi-long-cac-quy-dinh-ve-xe-tu-lai.htm