Nâng hạng chỉ số thương mại điện tử
Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, chỉ số TMĐT của tỉnh Nam Định năm 2024 xếp thứ 11/58 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia xếp hạng với 26 điểm, cao hơn mức trung bình toàn quốc là 6 điểm và tăng 5 bậc so với năm 2023. Đặc biệt, 3 chỉ số trụ cột gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; chỉ số giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); chỉ số giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) đều tăng thứ hạng so với năm trước. Điều này thể hiện sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn của UBND tỉnh; hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong quyết tâm nâng hạng chỉ số TMĐT, thúc đẩy kinh tế số phát triển.

Người dân sử dụng phương thức thanh toán số trong các giao dịch thương mại.
Chỉ số TMĐT Việt Nam được tổng hợp từ ba chỉ số thành phần gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Trong đó, chỉ số giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) là trụ cột quan trọng thể hiện tính năng động và phát triển bền vững của chỉ số TMĐT. Năm 2024, chỉ số B2C của tỉnh ghi nhận có sự cải thiện vượt bậc với 31 điểm, xếp thứ hạng 9/58 tỉnh, thành phố. Để đạt được kết quả này, các sở, ngành, địa phương đã triển khai hiệu quả Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 24/7/2020 của UBND tỉnh về phát triển TMĐT tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025. Sở Công Thương đã phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) xây dựng hệ thống thông tin xuất nhập khẩu trực tuyến; hỗ trợ 15 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh xây dựng trang web bán hàng trực tuyến; tổ chức tập huấn, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực TMĐT cho các cán bộ quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trực tuyến, hướng dẫn mua sắm an toàn; quy trình thông báo đăng ký website với Bộ Công Thương; phân biệt các loại hình kinh doanh trên mạng xã hội.
Các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh cũng được Sở kết hợp ứng dụng TMĐT nhằm quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh đến gần hơn với khách hàng. Bên cạnh đó các tổ chức hội, đoàn thể đều tổ chức tập huấn trực tuyến cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất thành viên về thủ tục thông báo website, các chính sách pháp luật, cách bán hàng livestream hiệu quả… góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng gian hàng số, sáng tạo nội dung video, bài viết, câu chuyện theo chủ đề quảng bá, nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm để bán hàng hiệu quả thông qua các nền tảng TikTok, Facebook, Shopee, webiste… Nam Định hiện có 125 website TMĐT bán hàng; 8 tổ chức; 174 thương nhân và 186 cá nhân. Trong đó riêng năm 2024 thêm được 14 website TMĐT bán hàng; 8 thương nhân và 7 cá nhân. Tổng doanh thu qua các sàn TMĐT đạt trên 1,2 nghìn tỷ đồng. Tỷ trọng kinh tế số của tỉnh đạt 17% trong GRDP. Doanh thu từ các sàn TMĐT chiếm 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Đối với 2 chỉ số nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), tỉnh đã quan tâm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông hoạt động, phát triển; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt tới cán bộ, người lao động trong đơn vị… Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, các địa phương triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho 100% chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng gian hàng, tham gia hội chợ triển lãm trên môi trường số; đăng tải các thông tin về sản phẩm, dịch vụ thông qua các hình ảnh, video 3D được kết nối với các nền tảng số, website xúc tiến thương mại xuyên biên giới. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng sản phẩm OCOP, sử dụng mã QR code để truy xuất nguồn gốc, tạo thuận lợi thực hiện các giao dịch điện tử. Tỉnh dành kinh phí 3 tỷ đồng để phát triển TMĐT đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới...
Thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp tục duy trì, nâng cấp sàn giao dịch TMĐT của tỉnh; tổ chức đào tạo, tập huấn về ứng dụng TMĐT cho đội ngũ quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc ứng dụng TMĐT trong xúc tiến thương mại; tăng cường tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh như: Hỗ trợ xây dựng bộ giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tuyến, sử dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử, tem điện tử, mã QR... nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt tập trung triển khai Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn”. Đây là một trong các chỉ số đầu vào tính toán của chỉ số TMĐT (EBI) và chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các địa phương. Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong hoạt động TMĐT.
Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202503/nang-hang-chi-so-thuong-mai-dien-tu-be00476/