Ngắm metro Nhổn - ga Hà Nội từ trên cao

Sau hàng chục năm chờ đợi, người dân Thủ đô sắp được trải nghiệm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao từ Đại học GTVT tới Nhổn...

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, qua 6 quận gồm: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm. Dự án khởi công năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027. Riêng đoạn trên cao sẽ vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Trong ảnh khu depot tại Nhổn với những nhà ống là nơi bảo dưỡng, chứa các toa tầu.

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, qua 6 quận gồm: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm. Dự án khởi công năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027. Riêng đoạn trên cao sẽ vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Trong ảnh khu depot tại Nhổn với những nhà ống là nơi bảo dưỡng, chứa các toa tầu.

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao gồm 8 nhà ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy.

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao gồm 8 nhà ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy.

Ông Nguyễn Cao Minh - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ của toàn dự án đạt 74,7%. Đoạn trên cao tiến độ đạt 99,93%, hiện chỉ còn công tác thi công đường nội bộ và cảnh quan khu vực depot tương đương 0,5% tổng khối lượng gói thầu CP05.

Ông Nguyễn Cao Minh - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ của toàn dự án đạt 74,7%. Đoạn trên cao tiến độ đạt 99,93%, hiện chỉ còn công tác thi công đường nội bộ và cảnh quan khu vực depot tương đương 0,5% tổng khối lượng gói thầu CP05.

Theo MRB, công tác vận hành thử được thực hiện từ ngày 11/3, với 57 kịch bản diễn tập. Ngày 17/5, Dự án đã hoàn thành kịch bản cuối cùng T36 "Xử lý tình huống khẩn cấp - Sơ tán hành khách tại nhà ga" với sự phối hợp và chuẩn bị của nhiều đơn vị bên ngoài như PCCC, CSGT, cứu thương...

Theo MRB, công tác vận hành thử được thực hiện từ ngày 11/3, với 57 kịch bản diễn tập. Ngày 17/5, Dự án đã hoàn thành kịch bản cuối cùng T36 "Xử lý tình huống khẩn cấp - Sơ tán hành khách tại nhà ga" với sự phối hợp và chuẩn bị của nhiều đơn vị bên ngoài như PCCC, CSGT, cứu thương...

Đoạn tuyến trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25m, chiều rộng 5,2m, với trọng lượng lên đến 157 tấn.

Đoạn tuyến trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25m, chiều rộng 5,2m, với trọng lượng lên đến 157 tấn.

Mỗi đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. Với tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách), năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 7.552 hành khách/giờ/hướng.

Mỗi đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. Với tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách), năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 7.552 hành khách/giờ/hướng.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi qua nút giao Mai Dịch.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi qua nút giao Mai Dịch.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, từ tháng 3 nhân sự được tuyển dụng, đào tạo, hiện đã sẵn sàng vận hành.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, từ tháng 3 nhân sự được tuyển dụng, đào tạo, hiện đã sẵn sàng vận hành.

Toàn bộ đoạn trên cao đều có 2 đường ray dành cho 2 tàu chạy đồng thời, nhà thầu thi công theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị của tuyến đều do hãng của châu Âu sản xuất.

Toàn bộ đoạn trên cao đều có 2 đường ray dành cho 2 tàu chạy đồng thời, nhà thầu thi công theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị của tuyến đều do hãng của châu Âu sản xuất.

Vỏ tàu được kết hợp màu vàng, đỏ, ghi xám, được lấy cảm hứng từ nông sản Việt Nam là quả thanh long và lá mạ.

Vỏ tàu được kết hợp màu vàng, đỏ, ghi xám, được lấy cảm hứng từ nông sản Việt Nam là quả thanh long và lá mạ.

8 nhà ga trên cao thuộc dự án có chiều cao khoảng 22,5m, chiều rộng khoảng 24m, nằm cách mặt đường 8m. Mỗi nhà ga được thiết kế với 3 tầng. Các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Mái kết cấu dạng chữ V với độ dốc tương đối lớn để có thể “tự làm sạch” khi trời mưa.

8 nhà ga trên cao thuộc dự án có chiều cao khoảng 22,5m, chiều rộng khoảng 24m, nằm cách mặt đường 8m. Mỗi nhà ga được thiết kế với 3 tầng. Các nhà ga trên cao có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Mái kết cấu dạng chữ V với độ dốc tương đối lớn để có thể “tự làm sạch” khi trời mưa.

Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi qua trục đường có mật độ phương tiện cao, được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông trong khu vực.

Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi qua trục đường có mật độ phương tiện cao, được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông trong khu vực.

Lê Tươi

Tạ Hải

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ngam-metro-nhon-ga-ha-noi-tu-tren-cao-192240601172140508.htm