Ngân hàng Việt ra thế giới: Phải đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng
Một số chuyên gia cho rằng các ngân hàng Việt cần đáp ứng kỳ vọng khách hàng, xây dựng thương hiệu vững mạnh và hội nhập quốc tế để nâng cao vị thế và giá trị thương hiệu.

Các đại biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Vietnam+)
Phát biểu tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 5/5 tại Hà Nội, Giáo sư John Quelch - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (Hoa Kỳ), hiện là Phó Hiệu trưởng Đại học Duke Kunshan nhấn mạnh, ngân hàng muốn làm thương hiệu tốt phải cung cấp sản phẩm có chất lượng đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hiện có.
Đẩy mạnh thương hiệu ngân hàng Việt
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, Đảng và Nhà nước ta xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.
Theo Phó Thống đốc, bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Ngân hàng xác định rõ trách nhiệm trong việc hiện thực hóa các định hướng phát triển đất nước. Trên tinh thần đó, ngành tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu. Qua đó đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu có từ 2-3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào tốp 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Vietnam+)
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết thêm các tổ chức tín dụng cũng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào tốp 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu.
“Đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững,” Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Trong xu thế đó, Phó Thống đốc cho biết, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp cận các mô hình quản trị thương hiệu hiện đại và cập nhật tư duy chiến lược là vô cùng quan trọng.
Trong thời gian tới, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế.
“Với sự đồng lòng, quyết tâm và khát vọng vươn lên, tôi tin tưởng thương hiệu ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững,” Phó Thống đốc cho biết.
Cần xây dựng thương hiệu bằng niềm tin
Tại Diễn đàn, chia sẻ về câu slogan gợi ý cho ngân hàng Việt trong giai đoạn này, bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH - Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á trích câu slogan của chính ngân hàng mình là: “Giữ tâm sáng để vươn xa rộng khắp.” Bà lý giải ý nghĩa câu này vẫn còn nguyên giá trị bởi kinh doanh ngân hàng là kinh doanh đồng tiền, cũng là loại hình kinh doanh rất thử thách.

Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH - Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Vietnam+)
“Tôi luôn nói với lãnh đạo Ngân hàng Bắc Á, một chữ ‘tĩnh’ hoặc ‘tâm,’ bởi trong tĩnh có tâm, cần phải đạt sự ‘tĩnh tâm’ trong kinh doanh đồng tiền, tránh bị sự ‘cám dỗ’ chi phối tiêu cực bởi chính đồng tiền. Vì sao người kinh doanh tiền cần tĩnh tâm? Tĩnh để dẫn dắt ngân hàng hoạt động lành mạnh, khách quan, không bị chi phối bởi các lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm,” bà Thái Hương chia sẻ.
Cũng theo bà Thái Hương, kinh doanh chưa bao giờ là con đường dễ dàng, đặc biệt là kinh doanh đồng tiền bởi loại hàng hóa đặc biệt này vừa có giá trị sở hữu lại mang giá trị sử dụng. Nhờ tư duy “Đồng tiền khôn, đồng tiền khéo,” Ngân hàng Bắc Á đã tạo ra lớp khách hàng phát triển bền vững, giàu có và thịnh vượng.
Cũng nhấn mạnh việc xây dựng thương hiệu phải từ giá trị và trách nhiệm với cộng đồng, bà Thái Hương khẳng định ngay từ đầu, Tập đoàn TH chưa bàn đến mục tiêu phát triển thương hiệu mà phát triển mạnh mẽ và tạo dựng giá trị thực từ những điều bình dị và hạnh phúc. Hạnh phúc mà TH true MILK mang lại không chỉ dành cho người bán hàng mà còn vì sức khỏe của cả cộng đồng.
Người đứng đầu Tập đoàn TH cũng chia sẻ thông điệp ý nghĩa: "Hãy yêu quý mẹ thiên nhiên, người đã cho mình tất cả.” Thông điệp này cũng được bà và Tập đoàn TH thực hiện ngay từ những ngày đầu nung nấu ý tưởng. Bên cạnh đó, TH cũng phải nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến cộng đồng, đề cao trách nhiệm xã hội và sự an toàn cho người tiêu dùng.
Chia sẻ giá trị cốt lõi trong chiến lược đưa thương hiệu ra toàn cầu, bà Thái Hương khẳng định: “Thương hiệu muốn phát triển bền vững và đi đường dài, đặc biệt trong ngành thực phẩm thì giá trị cốt lõi phải là giá trị cộng đồng, giống như phẩm hạnh của con người - sự thật là yếu tố quan trọng nhất, cùng với công nghệ tiên tiến.”
Tại Diễn đàn, Giáo sư John Quelch - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (Hoa Kỳ) và hiện là Phó Hiệu trưởng Đại học Duke Kunshan - chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược tài chính - ngân hàng và được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu” đã gợi mở nhiều kinh nghiệm toàn cầu về xây dựng thương hiệu ngân hàng trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh.

Giáo sư John Quelch - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (Hoa Kỳ) và hiện là Phó Hiệu trưởng Đại học Duke Kunshan phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Vietnam+)
Theo vị chuyên gia này, ngành Ngân hàng thường xuyên phát triển và thay đổi, cũng như ở Mỹ có khẩu hiệu “Thay đổi hay là chết.” Vậy nền tảng nào để tạo nên một thương hiệu vững mạnh, các ngân hàng cần làm gì? Giáo sư John Quelch nhấn mạnh tầm quan trọng của niềm tin, thương hiệu cần hoàn thành được lời hứa với khách hàng một cách nhất quán, thường xuyên, liên tục, điều đó sẽ tạo nên những khách hàng trung thành và đồng hành cùng ngân hàng. Song song với việc đi tìm kiếm những khách hàng mới, ngân hàng cần đồng hành để hiểu rõ khách hàng hiện tại và làm hài lòng họ hơn.
Đặc biệt, Giáo sư John Quelch nhấn mạnh ngân hàng muốn làm thương hiệu tốt thì không nhất thiết phải cung cấp sản phẩm có chất lượng cao nhất trên thị trường nhưng phải là chất lượng đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hiện có của mình. Dẫn chứng nhiều câu chuyện của các thương hiệu lớn trên thế giới, chuyên gia cho biết có rất nhiều thương hiệu thành công từ việc mang tới sản phẩm chất lượng tốt tương xứng với giá thành hợp lý.
“Các ngân hàng phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu để có chiến lược phát triển phù hợp, từ đó xây dựng thương hiệu tốt. Một ngân hàng có thương hiệu tốt sẽ tạo được nhiều giá trị, lợi nhuận cao hơn với các ngân hàng khác,” ông John Quelch nhấn mạnh./.