Ngành cà phê uống liền tìm cơ hội từ phát triển xanh

Thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z và Millennials, đang dẫn dắt xu hướng cà phê uống liền với các tiêu chí như tiện lợi, trải nghiệm giác quan và tính bền vững, 'xanh hóa' của sản phẩm.

Từ ngày 30-10 đến 1-11, hơn 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước với 300 gian hàng đã tham gia triển lãm Coffee Expo Vietnam 2025 tại TP.HCM. Đây là triển lãm nhằm giới thiệu công nghệ chế biến, đóng gói và nguyên liệu cho ngành cà phê.

Giới trẻ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng cà phê

Theo các báo cáo ngành hàng, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Đồng thời, Việt Nam nằm trong nhóm thị trường cà phê uống liền tăng trưởng nhanh nhất khu vực, với tốc độ trung bình 12 - 18% mỗi năm. Hiện nay, cà phê không còn là thức uống hay thói quen tiêu dùng hàng ngày mà đã trở thành phong cách sống.

Báo cáo của InsightAsia năm 2025 cho thấy 75% người tiêu dùng uống cà phê để nạp năng lượng, trong khi 68% thưởng thức vì hương vị.

Thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z và Millennials, đang dẫn dắt nhu cầu với các loại đồ uống tiện lợi, dễ mang theo, đa dạng hương vị và mang lại trải nghiệm cà phê chất lượng như tại quán. Họ vẫn quan tâm đến yếu tố dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, đối với một sản phẩm, ngoài chất lượng, tính trải nghiệm thì người tiêu dùng còn đề cao yếu tố bền vững.

Khảo sát từ đơn vị nghiên cứu thị trường Vietnam Report vào năm 2024 chỉ ra: 57,4% người tiêu dùng sẵn sàng chọn sản phẩm có bao bì “xanh” nếu giá tương đương và 41,1% sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm bền vững.

Tương tự, nghiên cứu nội bộ của Tetra Pak Việt Nam, doanh nghiệp Thụy Điển chuyên giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm - đồ uống (F&B), chỉ ra người tiêu dùng Việt ngày càng thích hương vị nhẹ, êm dịu, sáng tạo, kết hợp cà phê với trái cây hoặc thành phần có nguồn gốc thực vật. Đặc biệt, giới trẻ ngày càng ưu tiên thương hiệu thân thiện môi trường.

“Đây thực sự là cơ hội lớn để các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống mở rộng kinh doanh và phát triển bền vững”- bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Marketing Tetra Pak Việt Nam nhận định.

 Giới trẻ ngày càng ưu tiên thương hiệu có tính thân thiện với môi trường. Ảnh: HẠ QUYÊN

Giới trẻ ngày càng ưu tiên thương hiệu có tính thân thiện với môi trường. Ảnh: HẠ QUYÊN

Nhiều yếu tố định hình tương lai ngành cà phê Việt

Tại triển lãm, các doanh nghiệp nhấn mạnh ba yếu tố đang định hình tương lai của ngành gồm sự tiện lợi, trải nghiệm cao cấp và phát triển bền vững.

Theo đó các giải pháp bao bì giấy tiệt trùng, bao bì thân thiện với môi trường đang nổi lên như xu hướng mới được xem là yếu tố giúp ngành cà phê uống liền (RTD coffee) Việt Nam phát triển bền vững và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế.

Hàng loạt các doanh nghiệp ngành bao bì và cà phê như Tetra Pak, Trung Nguyên, Nestlé, Boncafé, Highlands Coffee, Annam Group… đã mang đến các giải pháp khác nhau về sản xuất, chế biến và đóng gói, hướng đến chuỗi cung ứng khép kín và thân thiện môi trường.

Đơn cử, Tetra Pak Việt Nam đã giới thiệu mô hình tích hợp từ chế biến đến đóng gói, cùng các dòng bao bì hiện đại hướng tới việc giảm phát thải trong toàn bộ vòng đời sản phẩm. Trong đó, trụ cột của giải pháp bao gồm đổi mới sản phẩm, sản xuất hiệu quả và bao bì bền vững.

Trong khi đó, Helvetas Việt Nam lại giới thiệu đến đông đảo khách tham quan và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước các giải pháp bao bì, đồ dùng ngành F&B (ống hút, khay đựng, ly…) làm từ phụ phẩm nông nghiệp như vỏ quả và vỏ hạt ca cao, bã cà phê, xơ dừa...

 Các sản phẩm sáng tạo từ phụ phẩm nông nghiệp thu hút sự quan tâm tìm hiểu của đông đảo khách quốc tế và trong nước. Ảnh: Helvetas Việt Nam

Các sản phẩm sáng tạo từ phụ phẩm nông nghiệp thu hút sự quan tâm tìm hiểu của đông đảo khách quốc tế và trong nước. Ảnh: Helvetas Việt Nam

Được biết, các sản phẩm bao bì thuộc một phần trong Dự án “Kinh tế tuần hoàn trong sản xuất ca cao” do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, nhằm thúc đẩy ứng dụng vật liệu sinh học và giảm phát thải carbon trong ngành nông sản - thực phẩm Việt Nam.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/nganh-ca-phe-uong-lien-tim-co-hoi-tu-phat-trien-xanh-post878687.html