Ngành ô tô Mỹ lo ngại tác động tiêu cực của thuế quan

Liên minh các hiệp hội ngành ô tô Mỹ vừa kiến nghị Tổng thống Donald Trump không áp thuế 25% với linh kiện ô tô nhập khẩu, và cảnh báo động thái này sẽ làm giảm doanh số bán xe và đẩy giá xe tăng.

Ô tô nhập khẩu được vận chuyển tại cảng Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Ô tô nhập khẩu được vận chuyển tại cảng Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Trước đó, Tổng thống Trump dự định áp mức thuế 25% đối với linh kiện ô tô, dự kiến có hiệu lực chậm nhất vào ngày 3/5.

Trong bức thư gửi chính quyền, liên minh này nhấn mạnh: "Thuế đối với linh kiện ô tô sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, tạo ra hiệu ứng domino dẫn đến giá xe tăng cao, doanh số bán xe tại các đại lý giảm, đồng thời khiến việc bảo dưỡng và sửa chữa xe trở nên đắt đỏ và khó khăn hơn".

Bức thư này được ký bởi các nhóm đại diện cho các hãng xe lớn như General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai và một số hãng khác, và được gửi tới Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer, Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick và Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent. Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ chưa đưa ra phản hồi.

Thư kiến nghị cũng được ký bởi Liên minh Đổi mới trong ngành ô tô (nhóm thương mại đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn), Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (đại diện cho nhóm "Detroit 3" gồm General Motors, Fiat Chrysler và Ford), Hiệp hội Đại lý Ô tô Quốc gia, cùng với Hiệp hội Các nhà Cung cấp Phương tiện Vận tải (MEMA) và các tổ chức khác.

Bức thư cảnh báo rằng: "Phần lớn các nhà cung cấp linh kiện ô tô không đủ năng lực tài chính để đối phó với sự gián đoạn đột ngột do chính sách thuế gây ra. Nhiều đơn vị trong số họ đã gặp khó khăn và có nguy cơ ngừng sản xuất, sa thải nhân viên hoặc phá sản. Chỉ cần một nhà cung cấp ngừng hoạt động cũng có thể khiến cả dây chuyền sản xuất của một hãng ô tô phải dừng lại".

Ngày 14/4, Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét điều chỉnh mức thuế 25% đã được áp dụng với ô tô và linh kiện nhập khẩu từ Mexico, Canada và một số khu vực khác. Ông cho biết các hãng xe "cần thêm một chút thời gian vì họ sẽ chuyển sang sản xuất ngay tại Mỹ".

Tuần trước, hãng Ford Motor cho biết họ có thể phải tăng giá các dòng xe mới nếu chính sách thuế tiếp tục duy trì.

Vân Anh (Theo Reuters)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nganh-o-to-my-lo-ngai-tac-dong-tieu-cuc-cua-thue-quan/371234.html