Nghiên cứu triển khai dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP, hợp đồng BOT

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất nghiên cứu triển khai Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) – Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, tại Thông báo 426/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) – Đà Lạt (Lâm Đồng), nêu rõ:

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao; cần có một tuyến đường chất lượng cao và an toàn kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước (thành phố Đà Lạt - thành phố hoa và thành phố Nha Trang - thành phố biển) nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ. Do vậy nhu cầu sớm đầu tư tuyến đường cao tốc này là rất cần thiết.

 Hiện nay, quốc lộ 27C (QL27C) là tuyến đường độc đạo nối TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh minh họa

Hiện nay, quốc lộ 27C (QL27C) là tuyến đường độc đạo nối TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh minh họa

Để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, triển khai Dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất nghiên cứu triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Ủy ban nhân dân các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa sớm thống nhất với Bộ Giao thông vận tải, có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao một địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án theo quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương và Nhà đầu tư đề xuất dự án về thiết kế hướng tuyến, các giải pháp kỹ thuật xây dựng để đảm bảo giảm thiểu tối đa tác động, ảnh hưởng đến rừng, tổng mức đầu tư, phương án tài chính, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án, hiệu quả đầu tư và các thủ tục để triển khai dự án trước năm 2030.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các địa phương và Nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, hướng dẫn các thủ tục về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng.

Các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn các địa phương và Nhà đầu tư đề xuất dự án các nội dung, thủ tục liên quan để sớm hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng Dự án.

Trước đó, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đề nghị được tổ chức nghiên cứu, khảo sát để lập hồ sơ đề xuất đầu tư Dự án đường bộ cao tốc từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Liên Khương (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phía Sơn Hải đề nghị địa phương cho phép được nghiên cứu, khảo sát để lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến cao tốc này.

Được biết, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) về việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (cao tốc Nha Trang - Đà Lạt).

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có công văn giao Sở GTVT tải tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024-2028. Dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào dự án 17.540 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.

Quốc Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nghien-cuu-trien-khai-du-an-cao-toc-nha-trang--da-lat-theo-phuong-thuc-ppp-hop-dong-bot-post313082.html