Người dân giảm mua, doanh nghiệp 'chán' kinh doanh xăng sinh học E5

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu cho hay sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5RON92 đang ngày càng giảm. Một số doanh nghiệp đã quyết định ngừng bán mặt hàng này.

Xăng sinh học được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đây được coi là giải pháp bảo vệ môi trường, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tại Việt Nam, Chính phủ, Bộ Công Thương rất quyết tâm và đã triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học. Từ ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5RON92 (xăng sinh học E5) được sản xuất và kinh doanh trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, kết quả không được như mong muốn.

Sản lượng giảm rõ rệt, doanh nghiệp ngừng bán

Trao đổi với PLO, ông Giang Chấn Tây, chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết đã ngừng bán xăng sinh học E5 từ cách đây 2 năm do không có người mua. Một doanh nghiệp bán lẻ khác ở TP.HCM cũng cho biết hiện không còn kinh doanh mặt hàng này vì lượng khách mua rất… lẹt đẹt.

Tại Hà Nội, bà Lê Ánh Liên, Giám đốc HTX thương mại Láng Hạ, chia sẻ sản lượng tiêu thụ của xăng sinh học E5 rất thấp. Mạng lưới phân phối của doanh nghiệp phân phối xăng dầu Tự Lực 1 của ông Nguyễn Văn Tiu cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

“Năm 2018, khi xăng E5 được bán rộng rãi trên cả nước, sản lượng lúc đó cũng ổn, chiếm khoảng 35-40% so với xăng RON95, nhưng càng về sau, lượng tiêu thụ càng giảm. Hiện lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ chiếm 20% so với sản lượng bán ra của xăng RON95” - ông Tiu tiết lộ.

 Xăng sinh học E5RON92-II đang được bán trên thị trường hiện nay chỉ đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Ảnh: PHI HÙNG

Xăng sinh học E5RON92-II đang được bán trên thị trường hiện nay chỉ đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Ảnh: PHI HÙNG

Khu vực miền núi phía Bắc, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng chung cảnh ngộ. Có doanh nghiệp đã quyết định ngừng bán, có doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì với lý do để khách hàng thấy rằng cửa hàng có nguồn hàng phong phú, đa dạng.

Cá biệt có trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở khu vực vùng sâu, vùng xa, giáp biên giới của tỉnh Sơn La, lại tiêu thụ xăng E5 là chủ yếu. Lý do đơn giản là giá xăng E5 rẻ hơn xăng RON95, khách mua về bán lẻ giá rẻ hơn, lợi nhuận cao hơn.

Vì sao xăng sinh học E5 không hấp dẫn người dùng?

Để khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học E5, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp về quản lý, điều hành giá. Giá bán của xăng sinh học E5 luôn thấp hơn so với xăng RON95 đang được tiêu dùng phổ biến từ trên dưới 1.000 đồng/lít, hiện là 588 đồng/lít.

Thế nhưng vì sao người dân vẫn không đón nhận loại xăng này?Chị Ngọc Ánh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết sau khi nghe tuyên truyền về xăng sinh học E5 thân thiện với môi trường hơn, giá rẻ hơn nên quyết định chuyển sang xăng E5. Tuy nhiên, quá trình sử dụng xăng E5 thấy xe đi không "trơn", không "bốc" như xăng RON95 nên chị lại quay lại với xăng RON95.

Ông Nguyễn Văn Tiu, Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực 1, cho biết sản lượng tiêu thụ xăng E5 đang ngày càng giảm như vậy là bởi loại xăng này không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay.

“Người dân có nhu cầu đi lại bằng ô tô ngày càng nhiều. Ô tô thì đa phần sử dụng các loại xăng dầu chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5 trong khi xăng E5 chỉ đạt tiêu chuẩn Euro 2. Do vậy, những xe đời cao không mua loại xăng này nữa"- ông Tiu nói.

Đối với xe máy, theo ông Tiu, xe máy đời cũ cũng dần ít đi, thay vào đó là những loại xe đời cao nên người dân lựa chọn những loại xăng chất lượng cao hơn, phổ biến là xăng RON95-III, IV, với tiêu chuẩn Euro 3 trở lên.

Còn ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) phân tích: Xăng E5 hiện nay chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 2, trong khi hiện nay đang yêu cầu phải đạt mức tiêu chuẩn Euro 5, còn nước ngoài thì từ lâu đã triển khai Euro 6.

Mặt khác, người tiêu dùng luôn có xu hướng sử dụng các loại xăng có chất lượng cao hơn, trong khi thực tế nhiều loại xe máy chỉ cần dùng xăng RON92.

Ngoài ra, đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu, khi mức tiêu thụ của xăng E5 giảm xuống quá thấp, họ sẽ không mặn mà với việc kinh doanh mặt hàng này. Bởi nếu nhập về ít thì chi phí cao, nhập về nhiều thì không bán hết, lại tồn kho, hao hụt. Do vậy, xu hướng là tiêu thụ xăng E5 đang bị chững, giảm đi.

Đến lúc khai tử xăng sinh học E5?

Ông Nguyễn Văn Tiu bày tỏ: “Xăng E5 không còn phù hợp với thị trường. Nhà nước nếu vẫn muốn khuyến khích xăng sinh học, có thể phát triển loại xăng E7RON95, trong đó Ethanol được pha trộn với tỉ lệ 7%, xăng nền là RON95, loại này đạt tiêu chuẩn Euro 3 trở lên. Ở các nước họ không còn sử dụng xăng E5 mà thấp nhất từ E7, E10 trở lên, thậm chí một số nước còn sử dụng E20”.

Chủ tịch VINPA Bùi Ngọc Bảo cho hay cần nâng cấp chất lượng về mặt môi trường của xăng sinh học. “Theo đó, có thể là E5RON92 hoặc E10RON92 nhưng chất lượng không phải là Euro 2 mà là Euro 5 thì lúc đó tình hình sẽ rất khác” - ông Bảo nói.

Cạnh đó, Chủ tịch VINPA cũng nhấn mạnh về vấn đề truyền thông, làm sao để người dân hiểu rằng đôi khi việc tiêu dùng quá mức cần thiết cũng là lãng phí, động cơ nào phù hợp với RON92 thì không nhất thiết cứ phải dùng RON95.

Người dùng sử dụng các loại xăng có chất lượng cao hơn

Tại họp báo thường kỳ quý 4-2024 của Bộ Công thương ngày 7-1 mới đây, báo chí đặt câu hỏi, nên chăng Bộ Công Thương tham mưu Chính phủ hoặc có giải pháp để chuyển đổi xăng sinh học E5 sang loại xăng chất lượng cao hơn, hoặc khai tử mặt hàng này?

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết thực hiện Quyết định 53/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn xăng nhiên liệu sinh học, thời gian qua, Bộ Công Thương đã khẩn trương triển khai quyết liệt nhiệm vụ này. Do vậy, từ năm 2018, xăng sinh học E5 được bán rộng rãi trên thị trường cả nước.

Tuy nhiên, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cũng thừa nhận, xu hướng tiêu dùng xăng sinh học E5 hiện nay đang giảm đi. Nguyên nhân là giá xăng E5 chênh lệch với xăng khoáng ở mức thấp, chưa đủ để kích thích người tiêu dùng; công tác truyền thông để người dân chuyển sang dùng xăng sinh học chưa được như mong muốn.

Bên cạnh đó, với tình hình kinh tế ngày càng phát triển, người tiêu dùng có nhiều phương tiện hiện đại hơn, sử dụng các loại xăng có chất lượng cao hơn…

Trước thực trạng đó, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho hay đã tham mưu Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị để nhằm thúc đẩy tiêu thụ xăng E5.

Song song, Bộ cũng giao nhiệm vụ cho Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện tổng kết, đánh giá tình hình triển khai Quyết định 53/2012 của Thủ tướng, sau đó báo cáo để Thủ tướng xem xét xem có điều chỉnh Quyết định 53/2012 hay có giải pháp khác phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết để thúc đẩy tiêu dùng loại xăng này, trong suốt thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp, từ điều hành giá xăng dầu đến điều hành cung cầu.

“Bộ Công Thương luôn tạo dư địa để khuyến khích người tiêu dùng dùng xăng sinh học E5” - Thứ trưởng Tân nhấn mạnh.

AN HIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/nguoi-dan-giam-mua-doanh-nghiep-chan-kinh-doanh-xang-sinh-hoc-e5-post829627.html