Người dân vui mừng khi cầu Long Kiểng thông xe sau 22 năm chờ đợi
Cầu Long Kiểng mới trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) chính thức thông xe vào sáng nay (8/9), giúp giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam TPHCM.
Sáng 8/9, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư) phối hợp với Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức lễ thông xe công trình xây dựng cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè.
Theo Ban Giao thông TPHCM, dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng mới nhằm thay thế cầu sắt cũ đã được UBND TPHCM phê duyệt đầu tư ngày 28/5/2001 và chính thức khởi công xây dựng vào ngày 9/8/2018. Đến ngày 20/12/2019, dự án phải tạm dừng thi công vì không có thêm mặt bằng để tiếp tục thi công.
"Trong giai đoạn từ 28/5/2011 đến 20/12/2019, do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô và ranh dự án, về nguồn vốn, về bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), nên dự án đã có hai lần điều chỉnh. Trong đó, một lần chuyển đổi chủ đầu tư, công tác bồi thường GPMB cũng không được triển khai đúng theo kế hoạch dẫn đến việc phải tạm dừng thi công dự án"- ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông TPHCM cho biết.
Cũng theo ông Phúc, nhận thấy công trình xây dựng Cầu Long Kiểng không thể tiếp tục kéo dài và "nút thắt" bồi thường GPMB cần phải được tháo gỡ, công trình cần phải được tiếp tục thi công, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cùng Sở GTVT và các sở ngành liên quan đã tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, cả hệ thống chính trị huyện Nhà Bè cũng đã quyết liệt vào cuộc để đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB với cách làm mới, khẩn trương, kiên trì, quyết liệt, cụ thể đến từng hộ dân, từng người dân.
Theo đại diện Ban Giao thông TPHCM, sau khi được bàn giao 100% mặt bằng vào đúng 1 năm trước, chủ đầu tư cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đã phấn đấu hoàn thành, thông xe cầu Long Kiểng sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến.
“Chúng tôi mong những bài học thành công từ công trình xây dựng cầu Long Kiểng sẽ được nhân rộng đến các địa phương trên toàn thành phố, để trong thời gian tới, Ban Giao thông sẽ tiếp tục được bàn giao mặt bằng và thi công, hoàn thành nhiều công trình giao thông đang phải dừng thi công để chờ mặt bằng như các cầu: Ông Nhiêu, Tăng Long ở TP Thủ Đức, cầu Bà Hom ở Bình Tân cùng các tuyến đường như Tân Kỳ Tân Quý, Lương Định Của, Dương Quảng Hàm, Tỉnh Lộ 8 và một số công trình giao thông khác…”- ông Phúc kỳ vọng.
Cũng trong dịp này, Ban Giao thông TPHCM cam kết sẽ khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phục vụ người dân thành phố các công trình giao thông sau khi nhận được 100% mặt bằng từ các địa phương.
Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, cầu Long Kiểng mới nhằm thay thế cầu sắt cũ đã xuống cấp, có lúc đã bị đổ sập, không đảm bảo tải trọng cho các phương tiện tham gia giao thông.
“Cầu Long Kiểng mới góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối giao thông khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tôi đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở GTVT, Ban Giao thông cùng với các đơn vị liên quan triển khai thật tốt công tác tổ chức giao thông trong việc duy tu, bảo dưỡng, quản lý khai thác công trình cầu Long Kiểng và đẩy nhanh tiến độ các dự án khác trong khu vực này, đặc biệt là 3 cây cầu còn lại trên tuyến đường Lê Văn Lương”- bà Nguyễn Thị Lệ phát biểu chỉ đạo.
Một số hình ảnh tại buổi lễ thông xe cầu Long Kiểng vào sáng 8/9