Người tiêu dùng Mỹ gặp khó vì giá hàng hóa cao
Người tiêu dùng Mỹ giờ đây phải trả thuế cho các đơn hàng có giá trị nhỏ từ Trung Quốc, kể cả những món hàng đã được vận chuyển trước khi quy định thay đổi.
Người tiêu dùng bị ảnh hưởng trực tiếp
Ngày 5/2, con gái đang học đại học của Matthew Cannon đã chuyển cho ông một yêu cầu thanh toán thuế và phí trị giá 45,19 USD từ công ty vận chuyển DHL cho đơn hàng mà cô mua từ thương hiệu thời trang Úc I.Am.Gia. Cô ấy muốn nhờ cha mình kiểm tra xem liệu đây có phải là một trò lừa đảo không.
![Người tiêu dùng, mua sắm Mỹ giờ đây phải trả thuế đối với cả các đơn hàng có giá trị nhỏ được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc. Ảnh minh họa](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_07_35_51417884/500cd2d4eb9a02c45b8b.jpg)
Người tiêu dùng, mua sắm Mỹ giờ đây phải trả thuế đối với cả các đơn hàng có giá trị nhỏ được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc. Ảnh minh họa
Con gái ông Matthew Cannon đã đặt mua một chiếc áo trị giá 65 USD để mặc trong lễ hội Mardi Gras ở New Orleans hôm 4/2 và đã trả phí vận chuyển nhanh, nâng tổng giá trị đơn hàng lên 84 USD.
Tin nhắn từ công ty DHL bao gồm bảng chi tiết phí, trong đó có 26,88 USD tiền thuế và 17 USD phí xử lý đơn hàng, đồng thời thông báo rằng, số tiền này phải được thanh toán trong vòng năm ngày kể từ ngày hàng đến, nếu không gói hàng sẽ bị trả lại cho người gửi.
Giá cả sẽ tăng đối với người tiêu dùng Mỹ mua áo 5 USD, đèn 10 USD và giày 20 USD trên các trang mua sắm trực tiếp từ Trung Quốc như Shein và Temu, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra chính sách thuế mới với một số quốc gia.
Tổng thống cũng đột ngột hủy bỏ quy tắc “de minimis” đối với hàng hóa Trung Quốc - một quy định miễn thuế quan đối với các kiện hàng có giá trị thấp từ Trung Quốc - với mục tiêu ngăn chặn dòng chảy chất fentanyl và các hóa chất tiền chất vào Mỹ.
“De minimis”, một thuật ngữ pháp lý dùng để chỉ những vấn đề có tầm quan trọng không đáng kể, mô tả việc Mỹ miễn các thủ tục hải quan tiêu chuẩn và thuế quan đối với các mặt hàng trị giá dưới 800 USD được gửi trực tiếp đến cá nhân từ nước ngoài.
Người tiêu dùng, mua sắm Mỹ giờ đây phải trả thuế đối với cả các đơn hàng có giá trị nhỏ được gửi trực tiếp từ Trung Quốc, bao gồm cả những món hàng đã được vận chuyển trước khi quy định thay đổi.
“Đây là một chiếc áo 65 USD mà con bé đã phải chật vật mới mua được, và bây giờ nó phải trả thêm khoảng 50 USD để có được nó”, ông Matthew Cannon nói. Ông là giám đốc doanh thu tại Reach, một công ty có trụ sở tại Calgary, Canada, chuyên giúp các nhà bán lẻ ở châu Âu, Úc và Trung Quốc bán hàng vào thị trường Mỹ.
Tương tự, hôm 4/2, anh Clint Reid đã nhận được email từ DHL thông báo rằng một đơn hàng trị giá 197 USD gồm 16 món đồ, bao gồm váy, áo len và quần áo trẻ em từ Shein, sẽ bị trả lại cho người gửi nếu như anh ấy không thanh toán 39,07 USD trong vòng năm ngày kể từ khi hàng đến.
Khoản phí này bao gồm 20,76 USD thuế nhập khẩu, 1,31 USD phí quy định và 17 USD phí xử lý thuế quan.
Các công ty thương mại điện tử như Shein, Temu và dịch vụ Haul của Amazon.com đã phát triển mạnh nhờ chính sách miễn thuế đối với các đơn hàng giá trị thấp dành cho người mua sắm Mỹ.
Không còn ưu đãi thuế cho sản phẩm giá rẻ
Kể từ ngày 4/2, người gửi hoặc người nhận phải trả thuế cho tất cả các sản phẩm trị giá dưới 800 USD có xuất xứ từ Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), bất kể chúng được vận chuyển vào Mỹ theo cách nào.
Shein, Temu và Amazon chưa có phản hồi ngay lập tức trước các yêu cầu bình luận.
Các công ty vận chuyển tư nhân và dịch vụ bưu điện Hoa Kỳ đang giao hàng triệu kiện hàng thương mại điện tử hiện phải chịu thuế nhập khẩu.
Khi hóa đơn thuế nhập khẩu bắt đầu xuất hiện trong tin nhắn và hộp thư điện tử, người tiêu dùng Mỹ mới dần nhận ra cách các chính sách thương mại và thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và túi tiền của họ.
Người mua sắm ở châu Âu, Canada và các thị trường khác, nơi có ngưỡng “de minimis” thấp hơn nhiều, đã quen với việc trả thuế khi mua sắm trực tuyến, ông Matthew Cannon cho biết.
“Không ai ở Mỹ biết gì về điều này, họ chưa bao giờ phải trải qua trừ khi họ mua thứ gì đó thực sự đắt tiền - và thường thì nếu họ mua hàng đắt, nhà bán lẻ sẽ chi trả thuế thay cho họ”, ông Matthew Cannon nói.
Công ty DHL Express nói với báo chí Mỹ rằng, họ có một bộ phí và chi phí xử lý tiêu chuẩn áp dụng cho quy trình thông quan hải quan. Các khoản phí này bổ sung vào thuế và thuế quan do chính phủ quy định.
Tập đoàn vận chuyển bưu kiện lớn nhất thế giới, United Parcel Service (UPS), cho biết họ cũng có các hệ thống và quy trình để hỗ trợ thanh toán thuế nhập khẩu, còn FedEx chưa đưa ra bình luận nào.
Trong khi các nhà bán lẻ vội vàng thích ứng, một số công ty đang “tạm thời gánh chịu thuế thay cho khách hàng”, theo ông Bernie Hart, phó Chủ tịch bộ phận hải quan tại Flexport – một công ty cung cấp dịch vụ hải quan, logistics và vận tải hàng hóa.
Trên trang web của mình, thương hiệu thời trang hướng đến giới trẻ I.Am.Gia của Úc thông báo rằng, khách hàng Mỹ sẽ phải thanh toán thuế nhập khẩu thông qua công ty vận chuyển. Đối với các đơn hàng đặt từ ngày 7/2, thuế sẽ được tính vào giá bán và bù đắp một phần bằng việc điều chỉnh nhẹ giá cả và ngưỡng miễn phí vận chuyển. Hãng chưa có phản hồi ngay lập tức trước yêu cầu bình luận.
Cider, một nhà bán lẻ thời trang nhanh, cũng vận chuyển trực tiếp đến khách hàng Mỹ từ các nhà máy ở Trung Quốc và các nơi khác, đã đăng thông báo trên trang web rằng quá trình giao hàng có thể bị chậm trễ “do thời gian thông quan kéo dài”.
Giá cả sẽ tăng đối với người tiêu dùng Mỹ mua áo 5 USD, đèn 10 USD và giày 20 USD trên các trang mua sắm trực tiếp từ Trung Quốc như Shein và Temu.
Minh Hiền
Theo Reuters