Người trẻ 'quay xe' kế hoạch mua SH, vội sắm xe điện

Trước quy định cấm xe xăng khu vực Vành đai 1 (Hà Nội), nhiều người trẻ băn khoăn nên tiếp tục lái xe máy xăng, trong khi một số khác mạnh dạn chuyển sang xe máy điện.

 Lựa chọn xe xăng hay xe điện trở thành câu hỏi đối với nhiều người trẻ Hà Nội lúc này. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Lựa chọn xe xăng hay xe điện trở thành câu hỏi đối với nhiều người trẻ Hà Nội lúc này. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Sau 5 năm gắn bó với chiếc Honda Vision cũ, Hồng Hạnh (23 tuổi, phường Vĩnh Tuy, Hà Nội) có ý định đổi xe máy trong năm nay. Sau hơn một năm đi làm, cô tiết kiệm được gần 100 triệu đồng, dự định đổi sang chiếc Honda SH để thay đổi trải nghiệm.

Tuy nhiên, sau khi nhận thông tin xe máy xăng bị cấm lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, Hạnh bắt đầu băn khoăn trước lựa chọn mua xe máy xăng hay điện trong giai đoạn này.

Hiện nay, Hồng Hạnh sinh sống tại khu đô thị Times City, phải di chuyển vào khu vực Vành đai 1 để đi làm mỗi ngày. Nếu muốn lái xe xăng, cô phải đi đường vòng, tốn thêm ít nhất 30 phút đến công ty vào giờ cao điểm.

“Từ tiền bạc, thời gian đến sự tiện lợi, tôi phải cân nhắc nhiều hơn, quyết định hoãn kế hoạch đổi xe mới”, Hạnh trăn trở.

Hồng Hạnh không phải trường hợp cá biệt. Nhiều người trẻ tại Hà Nội chuẩn bị mua, đổi xe máy cũng tỏ ra băn khoăn trước thông tin cấm mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

Trong khi một số tiếp tục lựa chọn xe xăng để di chuyển vì quen thuộc từ lâu, nhiều người lại chuyển hướng sang xe điện, cho rằng phương tiện giao thông này vừa tiết kiệm vừa phù hợp với quy định mới.

Tiếp tục chọn xe máy xăng

Giải thích cho quyết định hoãn mua xe mới, Hạnh cho biết chiếc Honda Vision cũ của cô vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng hiện tại, chưa cần thiết phải đổi gấp. Hơn nữa, cô đoán rằng giá cả xe máy xăng và điện tại Việt Nam có thể biến động trong thời gian tới.

“Nếu vội vàng sắm xe bây giờ, tôi có thể mua hớ”, nhân viên văn phòng 23 tuổi nói.

 Hồng Hạnh tiếp tục sử dụng xe máy xăng cũ đến khi quy định mới được áp dụng.

Hồng Hạnh tiếp tục sử dụng xe máy xăng cũ đến khi quy định mới được áp dụng.

Theo dự đoán của Hồng Hạnh, giá cả xe điện có thể giảm trong tương lai do phương tiện giao thông này được khuyến khích sử dụng. Ngoài ra, xe xăng cũng có khả năng trượt giá vì nhu cầu sử dụng giảm dần. Dù quyết định chi tiền cho loại xe nào, cô cũng nhận thấy nên “án binh bất động” trong giai đoạn này.

Bên cạnh lý do liên quan đến giá cả, Hạnh cũng cho biết tiếp tục gắn bó với xe máy chạy bằng xăng cũ vì thói quen. Cô muốn sử dụng chiếc Vision đến ngày quy định mới được áp dụng, quen thuộc với việc thuận tiện đổ xăng khắp nơi, không phải lo lắng về nhiên liệu.

Trong khi Hồng Hạnh chờ đợi đến tháng 7/2026 để đưa ra quyết định, Tiến Dũng (27 tuổi, phường Hoàng Mai, Hà Nội) lại chắc chắn về việc tiếp tục sử dụng xe xăng bất chấp quy định mới. Anh đang lái chiếc Honda Air Blade đi làm mỗi ngày.

Dũng sống cách văn phòng 12 km, phải di chuyển quãng đường tương đối xa, cần phương tiện giao thông đáp ứng được nhu cầu này. Theo anh, xe máy xăng khỏe hơn, dễ dàng lên xuống dốc, có tốc độ cao, đi được gần 200 km với mỗi lần đổ đầy bình nhiên liệu, phù hợp với việc di chuyển đường dài.

Hơn nữa, công việc trong lĩnh vực xây dựng của Dũng cũng đòi hỏi anh thường xuyên di chuyển đến các khu vực ngoại thành để khảo sát mặt bằng, công trình. Vì thế, xe xăng vẫn là sự lựa chọn tối ưu.

Ngoài ra, cả nhà riêng và văn phòng của Tiến Dũng đều không nằm trong khu vực Vành đai 1, giúp giảm nỗi lo khi quy định mới được áp dụng. Nếu có nhu cầu di chuyển vào khu vực cấm xe xăng, anh dự định sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ.

“Hiện nay, chi phí di chuyển bằng xe công nghệ tương đối phải chăng. Hơn nữa, tôi chỉ vào khu trung tâm để đi cà phê với bạn bè vào dịp cuối tuần. Đây không phải nhu cầu thiết yếu”, Dũng cho hay.

Theo quan sát của Tiến Dũng, chung cư nơi anh sinh sống chưa trang bị trạm sạc chuyên dụng, đầy đủ, khó đáp ứng nhu cầu của số lượng lớn xe máy, ôtô điện.

Chuyển đổi sang xe máy điện

Ở chiều ngược lại, một số người trẻ như Hồng Nhung (25 tuổi, phường Ba Đình, Hà Nội) lại quyết định chuyển đổi sang xe máy điện khi nhận thông tin về quy định mới. Nhà cô nằm trong khu vực Vành đai 1, buộc phải ngừng sử dụng xe xăng khi tham gia giao thông.

Về lý do sẵn sàng chuyển đổi, Nhung cho biết chỉ tự lái xe trong bán kính 5 km, thường đặt xe công nghệ nếu đi xa hơn. Vì vậy, xe máy điện hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày của cô.

Ngoài ra, Hồng Nhung nhận thấy giá thành của các dòng xe điện thường chỉ bằng khoảng 2/3 xe xăng. Sau khi tính toán, cô cũng ghi nhận chi phí “nuôi” xe máy điện rẻ hơn 30-50% so với phương tiện sử dụng xăng dầu.

“Giá xăng ngày càng leo thang, ngốn một khoản lớn vào sinh hoạt phí hàng tháng của tôi”, Nhung chia sẻ với Tri Thức - Znews.

 Một số người trẻ lựa chọn tự lái xe điện với quãng đường ngắn, gọi xe công nghệ khi di chuyển xa. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Một số người trẻ lựa chọn tự lái xe điện với quãng đường ngắn, gọi xe công nghệ khi di chuyển xa. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Cô cũng ngại dắt những chiếc xe máy xăng nặng nề, cồng kềnh. Trong khi đó, xe điện nhỏ gọn, nhẹ nhàng, dễ di chuyển hơn, phù hợp với khả năng sử dụng của Hồng Nhung.

Dù chưa dùng xe máy điện lâu dài để đưa ra phép so sánh chính xác, Nhung nghe nói loại phương tiện này ít hỏng hóc hơn, không liên quan đến các linh kiện cơ khí, vì thế càng thích hợp với phụ nữ.

Sau khi liệt kê hàng loạt lợi ích của việc sử dụng xe điện, Hồng Nhung lập tức lên kế hoạch bán lại chiếc xe máy chạy xăng đang sở hữu.

Theo cô, đây là thời điểm “vàng” để bán ra do xe xăng chưa mất giá. Nếu bán xe xăng lúc này, cô có thể chuyển đổi sang xe điện, đồng thời dôi ra một khoản tiền cho công việc khác.

Điều duy nhất khiến Hồng Nhung lấn cấn là mức độ hao mòn pin của xe điện, đòi hỏi người dùng phải thay thế nhiều lần trong quá trình sử dụng dài hạn. Cô tự nhận không giỏi giữ gìn khi dùng và sạc xe, dễ dẫn đến giảm tuổi thọ pin một cách nhanh chóng.

“Tuy nhiên, đây là nhược điểm có thể chấp nhận được”, Nhung nói, cho biết đang cân nhắc mua mẫu xe điện thuộc phân khúc phổ thông như Vinfast Evo200.

Linh Vũ

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/nguoi-tre-quay-xe-ke-hoach-mua-sh-voi-sam-xe-dien-post1568898.html