Người Việt giảm mua ôtô trong tháng Tết

Tâm lý hạn chế mua sắm ôtô trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được cho là lý do khiến doanh số toàn thị trường xe Việt sa sút ngay tháng đầu năm.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng đầu năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 18.893 ôtô các loại, giảm 40% so với tháng cuối năm ngoái và thấp hơn 2% so với doanh số cùng kỳ của năm 2024.

Doanh số xe lắp ráp ở tháng đầu năm là 9.120 xe, giảm 29% so với tháng trước. Lượng tiêu thụ xe nhập khẩu cũng giảm 48%, đạt 9.773 xe trong tháng Tết Nguyên đán.

Xe điện bán chạy nhất

Cũng trong tháng một, Theo nguồn tin riêng, VinFast bàn giao thành công hơn 10.000 ôtô điện các loại cho khách Việt. Số liệu này tiếp tục đưa VinFast lên vị trí hãng xe bán chạy nhất Việt Nam.

Hai mẫu xe chủ lực của VinFast hiện là VF 3 và VF 5, lần lượt sở hữu doanh số hơn 4.000 xe và 3.300 xe. Hai mẫu SUV điện đô thị đồng thời là những cái tên bán chạy nhất Việt Nam trong tháng đầu năm.

"Cựu vương" Mitsubishi Xpander có phần sa sút khi chỉ bàn giao thành công 808 xe đến tay khách Việt ở tháng mở màn 2025. Ford Ranger và Mazda CX-5 lần lượt sở hữu doanh số 1.115 xe và 1.000 xe ở cùng kỳ, vượt qua Mitsubishi Xpander trong danh sách ôtô bán chạy nhất.

Những cái tên còn lại trong top bán chạy tháng 1 gồm Ford Territory (700 xe), Toyota Yaris Cross (645 xe), Honda City (568 xe), Mitsubishi Xforce (552 xe) và Hyundai Accent với 530 xe đến tay khách Việt trong tháng đầu năm.

Doanh số chững lại vì Tết

Như đã đề cập, doanh số toàn thị trường xe Việt theo báo cáo VAMA đã giảm 40% so với tháng 12/2024. Đà suy yếu doanh số thực ra đã xuất hiện từ tháng cuối năm ngoái, ngay sau khi giai đoạn ưu đãi phí trước bạ cho xe lắp ráp hết hiệu lực.

TC Motor lý giải doanh số suy yếu trong tháng đầu năm chủ yếu do trùng với thời điểm Tết Nguyên đán. Điều này dẫn đến tâm lý hạn chế mua sắm với khách hàng, dẫn đến doanh số của Hyundai nói riêng và toàn thị trường nói chung có sự sụt giảm.

Vì vậy, TC Motor kỳ vọng qua giai đoạn nghỉ Tết, thị trường ổn định trở lại sẽ giúp doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng tiếp theo.

Hồi năm ngoái, lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam cũng từng chạm đáy vào tháng 2/2024, khi đại lý ôtô và khách Việt có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Khi ấy, lượng ôtô bán ra tại Việt Nam là 11.633 xe, bao gồm 6.662 xe lắp ráp bên cạnh 4.971 xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, thị trường ôtô Việt Nam nhanh chóng hồi phục ở giai đoạn cuối năm nhờ đợt giảm phí trước bạ kéo dài 3 tháng. Kết thúc năm 2024, VAMA cho biết toàn thị trường xe Việt đạt doanh số 340.142 xe, tăng trưởng 12,6% so với năm 2023.

Chờ động lực tăng trưởng mới

Thị trường xe Việt từng chứng kiến động lực tăng trưởng từ các mẫu SUV cỡ B, phân khúc MPV hay mới nhất là làn sóng điện hóa.

Năm nay, nhiều khả năng các mẫu xe hybrid sẽ đảm nhiệm vai trò tương tự, vừa là động lực tăng trưởng toàn thị trường, vừa giúp khách Việt có bước đệm để dần chuyển đổi sang các mẫu xe thuần điện.

Trong tháng đầu năm, phiên bản hybrid của nhiều mẫu xe tại Việt Nam ghi nhận doanh số tương đối ấn tượng.

Các phiên bản hybrid của Corolla Cross và Camry có doanh số tốt hơn phiên bản thuần xăng. Ảnh: TMV.

Các phiên bản hybrid của Corolla Cross và Camry có doanh số tốt hơn phiên bản thuần xăng. Ảnh: TMV.

Nổi bật nhất là Toyota Corolla Cross 1.8HEV với doanh số 230 xe, trở thành xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam. Biến thể thuần xăng của mẫu SUV cỡ B+ ghi nhận doanh số 130 xe trong cùng kỳ.

Toyota Camry cũng là một mẫu xe lai xăng-điện đáng chú ý trong tháng đầu năm khi 2 phiên bản hybrid đóng góp 81 xe vào tổng doanh số 146 xe của mẫu sedan cỡ D.

Toyota Innova Cross HEV cũng có một tháng đầu năm tương đối thành công nhờ bán được 222 xe cho khách Việt. Phiên bản thuần xăng của mẫu MPV cỡ trung ghi nhận doanh số 258 xe trong tháng đầu năm.

Đối với Honda CR-V, doanh số phiên bản hybrid là 180 xe, tương đương tỷ trọng gần 40% tổng doanh số mẫu SUV cỡ C. Suzuki XL7 Hybrid cũng bán được 133 xe cho khách Việt, là một trong những xe lai xăng-điện có doanh số tốt nhất.

Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion 6 bổ sung lựa chọn hybrid cắm sạc ở phân khúc phổ thông. Ảnh: Chery, BYD.

Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion 6 bổ sung lựa chọn hybrid cắm sạc ở phân khúc phổ thông. Ảnh: Chery, BYD.

Năm 2025, thị trường Việt Nam sẽ chào đón nhiều mẫu xe hybrid mới. Kia Carnival được bổ sung phiên bản hybrid từ đầu năm, trước khi Jaecoo J7 PHEV trình diện khách Việt và sắp tới sẽ đến lượt BYD Sealion 6 ra mắt, cũng là một mẫu hybrid cắm sạc.

Dongfeng Mage HEV của hãng xe Trung Quốc nhiều khả năng cũng sẽ có màn chào sân chính thức tại Việt Nam trong thời gian tới. Hyundai Creta bản nâng cấp được đồn đoán sẽ được giới thiệu trong quý II, với khả năng có thêm phiên bản trang bị động cơ hybrid.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/nguoi-viet-giam-mua-oto-trong-thang-tet-post1531224.html