Sáng 22/9 tại Bệnh viện Đại học Y, Khoa Phụ sản đã chính thức được khai trương và bước đầu đưa vào hoạt động. Trong tương lai, đây sẽ là một địa chỉ tin cậy cho các bà mẹ và em bé trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh phía Bắc.
Nhiều bệnh viện tuyến trung ương vừa công bố giá khám, chữa bệnh mới theo Thông tư 13/2023/TT-BYT của Bộ Y tế quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập, có hiệu lực từ ngày 15/8. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là tiền đề cho việc thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực về tính đúng, tính đủ giá khám, chữa bệnh.
Chiều 22/8, Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (Vĩnh Phúc) và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khám chữa bệnh.
Chiều 22/8, Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (phường Định Trung, Tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khám chữa bệnh.
Các bệnh viện công điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, mỗi lượt khám 500.000 đồng, tiền giường nằm 4 triệu đồng một ngày.
Trong thời điểm Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Prensa Latina (PL) đang gấp rút chuẩn bị loạt hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz tới Quảng Trị (tháng 9/1973 - tháng 9/2023) - một dấu mốc vàng son trong quan hệ đặc biệt giữa 2 nước - chúng tôi bất ngờ nhận một tin không vui: phóng viên thường trú hãng bạn tại nước ta, Moisés Pérez Mok bị phát hiện tắc nghẽn động mạch và phải tiến hành phẫu thuật gấp.
Nhà báo Cuba nói đùa rằng ông phải bổ sung ngày sinh thứ hai là ngày 24/7/2023, sau khi được bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội 'tái sinh' và nhận được sự quan tâm ấm nồng của những đồng nghiệp TTXVN.
Có dân tộc có chữ viết và bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình. Nếu mất đi, nghĩa là có nguy cơ sẽ mất dân tộc đó.
Nêu ý kiến thảo luận tại tổ về kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - GĐ BV Đại học Y Hà Nội đề nghị, cần tuyên bố kết thúc dịch Covid-19, chuyển sang giai đoạn mới với các quy định cụ thể để hạn chế tốn kém nguồn lực cũng như sẵn sàng nếu dịch bùng phát hoặc dịch khác xuất hiện.
Đây là nhận định của đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chi phí logistics ở Việt Nam đang quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Tại phiên chất vấn đối với nhóm lĩnh vực giao thông vận tải, các đại biểu Quốc hội đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm rõ các giải pháp thắt giảm chi phí logistics trong thời gian tới.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, ngành giao thông đã điều chỉnh giảm một số chuyến bay ra khỏi 'giờ vàng' và đến nay việc ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được giải quyết.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã lý giải vấn đề này trả lời đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về thực tế số lần cất cánh, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sửa chữa lại ít hơn trước khi sửa chữa.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định), về chi phí logistics của nước ta rất cao, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng thẳng thắn nhìn nhận thực trạng này và đưa ra một số giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối, đẩy mạnh vận tải đa phương thức, giảm thủ tục nhằm giảm chi phí logistics trong thời gian tới.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam đứng ở vị trí 43 thế giới và đứng ở vị trí thứ tư ASEAN về Chỉ số hiệu quả logistics, nhưng rõ ràng dư địa để kéo giảm chi phí logistics cũng như nâng cao hiệu quả logistics còn rất nhiều.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, ngành giao thông đã điều chỉnh giảm một số chuyến bay ra khỏi giờ vàng và đến nay việc ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được giải quyết.
Sáng 8/6, Quốc hội tiếp tục với phần chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.
Đại biểu Quốc hội chất vấn về việc trong thời chiến, bao cấp khó khăn, chúng ta vẫn tự hào về đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành, nhưng giờ lại 'hụt hẫng', rất nhức nhối.
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, sáng 8-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, về chi phí logistic, Việt Nam đang xếp ở vị trí thứ 43 trong tổng số 139 nước tham gia xếp hạng và trong ASEAN thì Việt Nam đứng thứ tư. Đây cũng là kết quả ban đầu để tiếp tục phấn đấu và thực tế dư địa để giảm chi phí này còn rất nhiều.
Trả lời câu hỏi của một số đại biểu Quốc hội về chi phí logistics của nước ta rất cao, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng thẳng thắn nhìn nhận thực trạng này và đưa ra một số giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối, đẩy mạnh vận tải đa phương thức, giảm thủ tục nhằm giảm chi phí logistics trong thời gian tới.
Sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tiếp tục trả lời các chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của ngành giao thông, trong đó tiến độ triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đại biểu Quốc hội phản ánh việc trước khi nâng cấp đường băng trung bình một giờ sân bay Tân Sơn Nhất có thể có đáp ứng tần suất 44 đến 46 lần cất, hạ cánh. Tuy nhiên, hiện ở sân bay này chỉ còn có 40 đến 42 lần cất hạ cánh trong một giờ.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu thực tế số lần cất cánh, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sửa chữa lại ít hơn trước khi sửa chữa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã lý giải vấn đề này
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết sau khi sửa chữa đường băng, số lượt cất cánh, hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất còn ít hơn lúc chưa sửa. Bộ trưởng GTVT cũng xác nhận thông tin này.
Mặc dù đã tiệm cận với chỉ tiêu được Chính phủ giao trong giai đoạn 2021 – 2025 trong đó năm 2022 chiếm khoảng 16,8% GDP, nhưng vẫn cao so với bình quân chung của thế giới (10,6%).
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, cất hạ cánh với tần suất từ 44-46 chuyến/giờ ở sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến nhà ga quá tải, do vậy phải điều chỉnh giảm tần suất cất hạ cánh ở sân bay xuống.
Sáng 8/6, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như các Trung tâm đăng kiểm là một sự cố hết sức đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm nói riêng cũng như ngành giao thông vận tải nói chung.
Tư lệnh ngành GTVT cam kết sẽ tiếp tục cố gắng, phối hợp các bộ, ngành liên quan tập trung một số giải pháp giảm chi phí logistics trong thời gian tới.
Sáng 8-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục chất vấn đối với nhóm vấn đề giao thông vận tải.
Sáng nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục đăng đàn trả lời các câu hỏi, tranh luận mà các ĐBQH nêu ra tại nghị trường cuối giờ chiều ngày 7-6.
Sáng nay (8/6), Quốc hội tiếp tục chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Phải điều chỉnh cơ chế cho phù hợp để cân đối lợi ích giữa Nhà nước với nhà đầu tư mới thu hút được vốn xã hội vào giao thông.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, nhiều ĐBQH bày tỏ đồng tình với quan điểm: điểm 'kích nổ' trong chính sách để khoa học công nghệ bứt phá chính là nhân tài, chỉ có nhân tài, nhất là nhân tài khoa học công nghệ mới có thể làm thay đổi diện mạo khoa học và công nghệ ở Việt Nam.
Chiều 7/6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thông tin, trao đổi về việc hoàn thiện hệ thống đường gom, đường dân sinh, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc; vấn đề giảm chi phí vận tải, logistics.
Ngày 29.5 vừa qua, Quốc hội đã dành trọn một ngày trong chương trình Kỳ họp thứ Năm để thảo luận về chuyên đề giám sát 'Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng'.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, cơ quan chức năng đã xây dựng, hoàn thiện đề án xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia tại ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh. Dự kiến trong tháng 6, đầu tháng 7/2023, Bộ sẽ ban hành quy định thành lập các trung tâm này...
Bộ KH&CN đang triển khai các chương trình KHCN quốc gia để nâng cao năng lực nghiên cứu của các Viện, trường; nghiên cứu đưa mô hình khu đô thị KH vào luật.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhận trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp, Đổi mới Sáng tạo và mong các đại biểu Quốc hội chia sẻ vì vấn đề này rất mới, cần nghiên cứu cẩn trọng.
Trả lời chất vấn ngày 7/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, dự kiến trong tháng 6, đầu tháng 7 năm 2023, Bộ sẽ ban hành quy định thành lập các trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nhằm khai thác nguồn lực ở các địa phương dành cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Đồng tình với đại biểu rằng thu hút nhân tài là 'điểm kích nổ' để Việt Nam bứt phá về công nghệ, song Bộ trưởng KHCN Huỳnh Thành Đạt thừa nhận lâu nay vẫn loay hoay triển khai dù đã có chủ trương.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, đâu là điểm 'kích nổ' về chính sách để Việt Nam bứt phá về công nghệ?
Tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 5, sáng 7/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN). Tại đây, nhiều vấn đề đã được các đại biểu quan tâm chất vấn như: Có bao nhiêu đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước được đưa vào ứng dụng? Trách nhiệm về sự chậm trễ thành lập trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo? Sự yếu kém về năng lực hấp thụ và đổi mới công nghệ…
Đến 31/12/2022, còn trên 64.000 đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và khoảng hơn 20.000 đơn đăng ký bằng sáng chế chưa được xử lý.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thừa nhận có chủ trương hút nhân tài, nhưng khi triển khai rất loay hoay do vướng quy định, luật công chức, viên chức, vấn đề tài chính.
Liên quan đến Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng, hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia tại thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến trong tháng 6 hoặc đầu tháng 7 sẽ ban hành các quyết định thành lập 3 trung tâm này.
Bộ trưởng Bộ KH&CN nhận trách nhiệm khi chậm trễ thành lập Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mong các ĐB chia sẻ vì đây là vấn đề mới, chưa có tiền lệ.