Nguyên nhân khiến cước vận chuyển của tàu VLGC tăng cao kỷ lục

Vấn đề hạn hán đang gây ra sự chậm trễ đáng kể cho các tàu đi qua kênh đào Panama và làm tăng giá cước vận chuyển của các tàu chuyên chở khí đốt siêu lớn (VLGC) lên mức cao kỷ lục.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 31/10 cho biết, điều này đang làm tăng chi phí vận chuyển LPG từ Mỹ.

Về phần mình, cơ quan quản lý kênh đào Panama thông báo mực nước tại hồ Gatun nhân tạo đang ở mức thấp nhất trong gần 30 năm do lượng mưa thấp hơn bình thường. Hồ Gatun nằm giữa các cửa sông Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, là hồ chứa nước cần thiết để vận hành các hệ thống tại cửa sông.

Trên thực tế, cơ quan quản lý kênh đào đã thực hiện các hạn chế nhằm tiết kiệm nước vào đầu năm, giới hạn số lượng tàu được phép đi qua kênh xuống còn 32 tàu mỗi ngày kể từ ngày 30/7. Sau khoảng một tuần nữa, cơ quan quản lý này sẽ tiếp tục giảm lượng tàu xuống còn 24 tàu mỗi ngày, ít hơn 12 tàu so với mức thông thường.

Hàng dài tàu đang xếp hàng chờ đi qua kênh. Sự chậm trễ này đã khiến giá cước VLGC tăng vọt, với mức phí lên tới 250 USD/tấn vào cuối tháng 9 đối với tuyến Houston-Chiba.

Kênh đào Panama là điểm trung chuyển năng lượng đặc biệt quan trọng đối với thương mại giữa Mỹ với Đông Á và bờ biển phía Tây Nam Mỹ.

EIA ngày 31/10 cho hay, các tàu chở sản phẩm dầu mỏ, chất lỏng khí hydrocarbon (HGL) và hóa chất chiếm 1/3 lượng hàng hóa thương mại đi qua kênh đào Panama.

Tàu thuyền có thể đi vòng qua kênh bằng cách đi theo một tuyến đường khác, nhưng điều này thường kéo dài hơn thời gian chờ đợi ở kênh đào Panama.

EIA nói rằng, tàu có thể phải kéo dài chờ đợi hơn 2 tuần.

Bình An

OP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nguyen-nhan-khien-cuoc-van-chuyen-cua-tau-vlgc-tang-cao-ky-luc-698149.html