Nhà băng đa dạng nguồn vốn trung và dài hạn
Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong tháng 8/2025, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt khoảng 46.000 tỷ đồng, tăng 52% so với tháng 7. Tính chung 8 tháng năm 2025, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra thị trường đạt khoảng 359.510 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, ngân hàng là nhóm phát hành lớn nhất, với hàng chục đợt phát hành riêng lẻ, chiếm gần 73% tổng giá trị phát hành lũy kế từ đầu năm. Các số liệu trên cho thấy nhóm ngân hàng tiếp tục chiếm ưu thế về số lượng và giá trị phát hành trên thị trường trái phiếu.
Ngoài việc phát hành mới, các ngân hàng cũng tích cực mua lại trái phiếu trước hạn, giúp tái cấu trúc nợ và giảm áp lực đáo hạn. Cụ thể, MB vừa phát hành hai lô trái phiếu riêng lẻ, mỗi lô 3.000 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 5,6% – 5,85%/năm. Trước đó, ngân hàng này đã tất toán trước hạn hai lô trái phiếu phát hành năm 2024 tổng trị giá 4.000 tỷ đồng. OCB cũng phát hành lô OCB12515 trị giá 2.000 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 5,4%/năm, đồng thời mua lại một số lô phát hành từ năm 2024 trước hạn…

Theo phân tích của giới chuyên môn, nhu cầu phát hành trái phiếu của các ngân hàng nhằm bổ sung nguồn vốn trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức cao, trong khi tốc độ huy động tiền gửi có dấu hiệu chậm lại. Số liệu mới đây của NHNN cho thấy, tín dụng tăng trưởng tích cực so với các năm gần đây, đến ngày 29/8/2025, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt 17,46 triệu tỷ đồng, tăng 11,82% so với cuối năm 2024. Trong khi đó, tính đến tháng 5/2025, tiền gửi của các tổ chức kinh tế đạt hơn 7,74 triệu tỷ đồng, tiền gửi của dân cư đạt hơn 7,6 triệu tỷ đồng, tăng lần lượt 0,97% và 7,61% so với cuối năm 2024. Diễn biến này cho thấy tốc độ huy động vốn đang không theo kịp đà tăng trưởng tín dụng, từ đó tạo áp lực đối với cân đối nguồn vốn của các ngân hàng. Do vậy, các ngân hàng tăng cường phát hành trái phiếu để cải thiện cơ cấu nguồn vốn, giảm chênh lệch kỳ hạn, đồng thời nâng cao hệ số an toàn vốn (CAR) theo yêu cầu của NHNN và chuẩn mực quốc tế. Đặc biệt, một số ngân hàng còn chú trọng phát hành trái phiếu xanh, trái phiếu bền vững nhằm đa dạng hóa nhà đầu tư và thu hút dòng vốn dài hạn gắn với tiêu chí ESG, góp phần hỗ trợ các dự án phát triển bền vững.
Theo khảo sát của phóng viên, lãi suất bình quân của trái phiếu ngân hàng phát hành trong quý III duy trì ở mức quanh 5,4-6,5%/năm, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kỳ hạn phổ biến từ 2-3 năm, một số ngân hàng phát hành kỳ hạn 7-10 năm để bổ sung vốn cấp 2. Trái phiếu mới phát hành với lãi suất thấp hơn cũng giúp ngân hàng giảm chi phí vốn.
Song, để đảm bảo việc phát hành thành công cũng như sử dụng vốn từ kênh này hiệu quả, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam lưu ý: Các ngân hàng cần có kế hoạch sử dụng vốn tương ứng vào các dự án hoặc khoản cho vay có khả năng sinh lời bền vững, đảm bảo dòng tiền trả lãi và gốc đúng hạn. Đồng thời, xây dựng chiến lược quản trị thanh khoản phù hợp để tránh rủi ro mất cân đối dòng tiền. Điều này đòi hỏi ngân hàng phải nâng cao năng lực thẩm định, lựa chọn dự án, kiểm soát rủi ro tín dụng một cách chặt chẽ. Bên cạnh đó, các nhà băng cũng cần chú trọng tăng cường minh bạch thông tin và nâng cao uy tín phát hành - yếu tố then chốt để thu hút nhà đầu tư trên thị trường. Một sản phẩm trái phiếu có thông tin minh bạch và được đánh giá cao về độ an toàn và khả năng thanh toán sẽ dễ dàng tạo được niềm tin với nhà đầu tư. Từ đó nâng cao tính thanh khoản và giá trị của trái phiếu trên thị trường.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/nha-bang-da-dang-nguon-von-trung-va-dai-han-170254.html