Nhân tố quyết định nâng cao chất lượng đào tạo
Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên (gọi tắt là cán bộ, giảng viên) là nhân tố quyết định nâng cao chất lượng đào tạo ở Học viện Quân y. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã phỏng vấn Thiếu tướng, PGS, TS Nghiêm Đức Thuận, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Quân y về nội dung này.
Phóng viên (PV): Là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) và điều trị hàng đầu của đất nước và Quân đội, đồng chí giới thiệu đôi nét về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Học viện Quân y?
Thiếu tướng, PGS, TS Nghiêm Đức Thuận: Học viện Quân y là cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Quốc phòng (tiền thân là Trường Quân y sĩ Việt Nam) được thành lập theo Sắc lệnh số 234/SL ngày 20-8-1948 do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký. Ngày 10-3-1949, nhà trường tổ chức lễ khai giảng đào tạo quân y sĩ khóa 1. Từ đó, ngày 10-3 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống của Học viện Quân y. Chúng tôi tự hào là một trong những nhà trường ra đời đầu tiên của hệ thống nhà trường Quân đội. Hiện nay, Học viện Quân y có 44 đầu mối trực thuộc trong đó có hai bệnh viện điều trị, thực hành lâm sàng (Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác) và Viện Mô phôi lâm sàng Quân đội.
Học viện Quân y là một trong những trường đại học hàng đầu thuộc lĩnh vực đào tạo khối ngành sức khỏe của Việt Nam theo mô hình nhà trường-bệnh viện thực hành. Với sứ mệnh cao cả, đào tạo nguồn nhân lực y dược chất lượng cao cho Quân đội và cả nước; nghiên cứu y dược học quân sự trên cơ sở nghiên cứu y dược học chung; ứng dụng và chuyển giao công nghệ y dược tiên tiến. Là trung tâm điều trị chất lượng cao của Quân đội và đất nước; phát triển hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu y dược y học, góp phần đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển ngành quân y, ngành y tế và hệ thống đào tạo khối ngành sức khỏe Việt Nam. Học viện xác định tầm nhìn: Nỗ lực phấn đấu trở thành đại học khoa học sức khỏe đa ngành, định hướng nghiên cứu, đào tạo và nghiên cứu y dược học quân sự hàng đầu Việt Nam, ngang tầm với các trường đại học tiên tiến trong khu vực. Giá trị cốt lõi: Chất lượng-kỷ luật-sáng tạo-nhân ái-hợp tác.
PV: Chất lượng của một nền giáo dục phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ cán bộ, giảng viên. Vậy ở Học viện Quân y công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên được tiến hành ra sao, kết quả như thế nào, thưa đồng chí!
Thiếu tướng, PGS, TS Nghiêm Đức Thuận: Thời gian qua, Học viện Quân y thường xuyên quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ. Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện đã ban hành hệ thống nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động nhằm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có chất lượng nhiệm vụ xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Theo đó, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của Học viện phát triển theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu; có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Nhiều nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đã nỗ lực vượt khó vươn lên hoàn thiện về chuyên môn, nghiệp vụ, là tấm gương sáng về đạo đức, tận tụy, tâm huyết với nghề. Hoạt động hợp tác quốc tế về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng được thúc đẩy theo chiều sâu; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).
Hiện nay, Học viện đang có hơn 700 cán bộ, giảng viên thực hiện nhiệm vụ đào tạo, điều trị, NCKH trong đó có 5 giáo sư, 75 phó giáo sư, 230 tiến sĩ và nhiều cán bộ, giảng viên có trình độ sau đại học. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, giảng viên góp phần quyết định thành công của sự nghiệp GD-ĐT của Học viện những năm qua. Giai đoạn 2018-2023, Học viện đã đào tạo được hơn 3.000 bác sĩ đa khoa (hệ quân y, dân y); 685 tiến sĩ và hàng nghìn đối tượng đào tạo khác; thực hiện hơn 800 nhiệm vụ, đề tài khoa học, trong đó có 140 đề tài cấp nhà nước và cấp bộ. Học viện đã ứng dụng, phát triển các kỹ thuật mới, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị; chú trọng đầu tư, phát triển các chuyên ngành mũi nhọn như: Nội soi trong chẩn đoán và điều trị; kỹ thuật can thiệp tim mạch, ung thư, duy trì và nâng cao kỹ thuật ghép tạng, điều trị bỏng, hỗ trợ hiếm muộn...
PV: Học viện Quân y đang hướng tới xây dựng theo mô hình “Trường đại học định hướng nghiên cứu”. Theo đồng chí, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện cần đạt được những tiêu chí gì?
Thiếu tướng, PGS, TS Nghiêm Đức Thuận: Hiện nay, lực lượng giảng viên, cán bộ quản lý của Học viện cơ bản đủ về số lượng và đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Song để đạt chuẩn các tiêu chí, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện cần tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, không ngừng rèn luyện tác phong, kỷ luật; phải thực sự “vừa hồng, vừa chuyên”, “sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”.
Cán bộ, giảng viên Học viện Quân y cần phải tích cực trau dồi về ngoại ngữ, nắm chắc về công nghệ thông tin, nâng cao khả năng tự học, tự NCKH với tinh thần sáng tạo cao. Mỗi cán bộ, giảng viên phải thực sự năng động, thực hiện tốt tinh thần 7 dám: “Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”, nâng cao trình độ chuyên môn, chuyên nghiệp, kỷ cương; sử dụng hiệu quả các phương tiện hiện đại, áp dụng kỹ thuật công nghệ cao trong chẩn đoán, điều trị; nâng cao trình độ năng lực, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và khả năng hội nhập quốc tế.
PV: Vậy, Học viện đã có những giải pháp gì trong xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên thời gian tới?
Thiếu tướng, PGS, TS Nghiêm Đức Thuận: Học viện Quân y xác định nhiệm vụ trước tiên là nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Thông qua khảo sát, đánh giá nhu cầu, năng lực đào tạo; xác định các lĩnh vực, ngành trọng tâm cần ưu tiên đào tạo; tạo điều kiện cho người học lựa chọn, chủ động trong học tập và nghiên cứu; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị chủ động trong việc trao đổi và hợp tác đào tạo, nghiên cứu, điều trị. Học viện nghiên cứu, ban hành khung năng lực làm cơ sở để xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên.
Cùng với đó, Học viện tập trung thực hiện đổi mới, hoàn thiện các cơ chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; có chính sách tuyển dụng, thu hút các nhà khoa học giỏi vào phục vụ lâu dài trong Học viện và chế độ đãi ngộ đối với giảng viên thỉnh giảng, cán bộ quản lý giáo dục theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Từng bước tăng mức đầu tư, hỗ trợ kinh phí đáp ứng yêu cầu thực tế của công tác đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
PHẠM KIÊN (thực hiện)
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Nhà trường Quân đội xem các tin, bài liên quan.