Nhiều đô thị Mỹ vận dụng AI để đảm bảo an toàn giao thông
Trong bối cảnh hệ thống đường sá xuống cấp ngày càng nghiêm trọng và nguồn lực sửa chữa không theo kịp nhu cầu, nhiều bang và thành phố tại Mỹ đang chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện nguy hiểm và xác định những vị trí cần ưu tiên khắc phục trước.
AI giúp nhận diện nhanh hư hỏng hạ tầng
Tại Hawaii, chính quyền phát miễn phí 1.000 camera hành trình trị giá 499 USD trong chiến dịch “Eyes on the Road” (cặp mắt trên đường), nhằm kiểm soát tình trạng gia tăng trường hợp tử vong do giao thông.

Lắp đặt camera AI trên ô tô người dân tình nguyện. Ảnh: CTPost.
Những camera này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động phát hiện hư hại trên đường như biển báo mờ, lan can gãy, vạch kẻ phai, chướng ngại vật…, đồng thời phân loại mức độ khẩn cấp để cơ quan chức năng xử lý ngay. AI sẽ quét liên tục và cập nhật theo thời gian thực.
Hawaii đặc biệt quan tâm đến tình trạng hư hại lan can đường. Theo mô tả, công nghệ của Blyncsy sẽ cho phép chính quyền “quét toàn bộ lan can của bang mỗi ngày”. Điều này càng cấp thiết khi Hawaii từng phải bồi thường 3,9 triệu USD cho vụ tai nạn chết người năm 2020 liên quan đến lan can hỏng mà không được sửa suốt 18 tháng.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, Hawaii ghi nhận 106 ca tử vong do tai nạn giao thông, vượt tổng số của năm 2024. Dù chưa rõ bao nhiêu trường hợp do lỗi hạ tầng, các chuyên gia nhận định xu hướng này cho thấy việc tăng cường giám sát bằng AI là cần thiết.

Một công chức của thành phố San Jose (California) giải thích việc sử dụng camera AI để phát hiện nguy hiểm trên đường và ổ gà. Ảnh: Mainichi.
San Jose và Texas dẫn đầu triển khai quy mô lớn
Trong khi đó, San Jose (bang California) ghi nhận tỉ lệ nhận diện ổ gà chính xác đến 97% sau khi gắn camera AI lên xe quét rác. Thành phố hiện mở rộng hệ thống sang xe tuần tra đỗ xe và thúc đẩy việc chia sẻ dữ liệu hình ảnh giữa các chính quyền địa phương thông qua liên minh GovAI Coalition.
Thị trưởng Matt Mahan đánh giá, AI sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi học từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. “Nếu AI từng nhìn thấy một tình huống tương tự ở nơi khác, nó sẽ nhận ra ngay, thay vì đợi nhiều năm cho đến khi tình huống đó xảy ra tại địa phương” - quan chức này cho biết.
Texas – bang có tổng chiều dài đường giao thông lớn nhất nước Mỹ – cũng đang áp dụng hệ thống camera và dữ liệu điện thoại của người dân đăng ký tự nguyện.
Công nghệ StreetVision của Cambridge Mobile Telematics giúp xác định hành vi lái xe nguy hiểm và nguyên nhân do hạ tầng. Một ví dụ: phần mềm phát hiện hàng loạt xe phanh gấp tại một giao lộ, và nguyên nhân chỉ là… một bụi cây che khuất biển báo dừng.
Ngoài ra, Texas đã dùng AI quét 250.000 dặm làn đường để phát hiện biển báo cũ cần thay thế – công việc trước đây gần như bất khả thi vì hồ sơ lưu trữ rời rạc và thủ công.
Bước đệm cho kỷ nguyên xe tự lái
Các chuyên gia nhận định, những nỗ lực hiện tại chỉ là bước chuẩn bị cho tương lai khi xe tự lái chiếm tỷ lệ lớn trên đường. Giám đốc điều hành Blyncsy Mark Pittman dự đoán, trong vòng 8 năm tới, hầu như mọi xe mới đều sẽ có camera tích hợp, bất kể có người lái hay không.
“Chúng ta phải hiểu đường sá từ góc nhìn của cả người lái thông thường lẫn xe tự hành” - ông Pittman nhấn mạnh, đồng thời khuyến khích các cơ quan giao thông cần xây dựng hạ tầng phục vụ song song hai đối tượng này.

Các hư hại trên đường có thể bị phát hiện dễ dàng nhờ máy quay AI. Ảnh: KFOR.
Như vậy, nhờ dữ liệu từ camera, điện thoại và hệ thống bản đồ, AI đang giúp Mỹ giám sát đường sá chính xác hơn, phát hiện nguy cơ nhanh hơn và tiết kiệm chi phí vận hành.
Dù không thay thế hoàn toàn được công tác kiểm tra truyền thống, AI đang trở thành công cụ quan trọng giúp nhiều bang và thành phố ứng phó với thực trạng hạ tầng xuống cấp trên toàn nước Mỹ.
(theo Mainichi, Yahoo News)












