Một ngày cuối tháng Chạp, trong lúc người người, nhà nhà đang hối hả mua sắm, chuẩn bị cho tết Nguyên đán Giáp Thìn thì ở công trường xây dựng tuyến đường T1, T2 kết nối sân bay Long Thành các kỹ sư, công nhân vẫn làm việc luôn tay, luôn chân, chạy đua nước rút.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày này mới khoảng hơn 6h sáng thời tiết đã oi bức, khó chịu. Đến khoảng 6h30 nắng đã bao trùm toàn bộ công trường, dù vậy việc thi công vẫn nhộn nhịp, không ngừng nghỉ.
Hiện nay ở công trường, nhân lực được chia thành nhiều nhóm, hoạt động trải dài từ đầu đến cuối tuyến đường kết nối. Trong đó kỹ sư, công nhân chủ yếu tập trung vào các công việc như cọc khoan nhồi, thi công bệ mố và trụ cầu, sản xuất dầm Supper T, khoan lõi, làm hầm chui dân sinh, cấp phối đá dăm một số đoạn…
Đến nay, sau khoảng gần nửa năm thi công, tuyến đường T1 kết nối sân bay Long Thành đã thành hình, các khối lượng công việc đạt được tăng theo ngày. Nhà thầu duy trì cường độ làm việc "3 ca, 4 kíp" nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đây cũng là tuyến đường có thêm trọng trách làm đường công vụ, vận chuyển máy móc, trang thiết bị siêu trường, siêu trọng phục vụ giai đoạn triển khai xây dựng.
Riêng tuyến T2, do mặt bằng mới bàn giao được khoảng gần 50%, còn xôi đỗ nên việc thi công gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban quản lý dự án Long Thành, tuyến T2 diện tích mặt bằng bàn giao chỉ đạt khoảng gần 50%, gây khó khăn cho việc vận chuyển và điều phối đất đắp.
“Chúng tôi đã chủ động chỉ đạo liên danh nhà thầu huy động nhân sự và máy móc trang thiết bị tổ chức 20 mũi thi công triển khai đồng loạt các công tác: Phát quang dọn dẹp, đắp đất đường công vụ, rải cấp phối đá dăm, triển khai các công tác cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, thi công phần tuyến và phần cầu”, ông Điện nói.
Còn ông Lê Dũng (Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu) cho biết hiện có hơn 800 nhân lực và máy móc, phương tiện triển khai trên công trường hoạt động liên tục 3 ca, 4 kíp. Trong đó tiến độ đang đảm bảo theo kế hoạch đề ra.
Đến nay, đối với tuyến giao thông kết nối nhân lực hoàn thành 573 cọc khoan nhồi D1500; 321 cọc khoan nhồi D1000. Một số nhân lực thi công thân mố, trụ cầu đạt 15/138 cái tương đương 10,9%. Đồng thời, còn sản xuất dầm Super-T đạt 7/285 phiến và cọc CDM đạt 47.968/101.973m.
Bên cạnh đó, nhân lực còn được huy động đắp đất K95, K98 và thi công công cấp phối đá dăm nhiều đoạn trên tuyến. Đồng thời, còn triển khai thi công hầm chui dân sinh được 2/4 cái đạt 50%. Tổng sản lượng thực công việc được 449,2/2.389 tỷ đồng đạt 18,8% giá trị hợp đồng.
Hai tuyến giao thông T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với QL51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng kinh phí hơn 2.630 tỷ đồng. Tuyến T1 khi hoàn thành sẽ giúp kết nối sân bay Long Thành với các đường hiện hữu đi TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh trong khu vực phía Nam.
Công trình dự kiến thi công trong 885 ngày, tương đương khoảng hơn 2 năm và hoàn thành năm 2025. Trên cả 2 tuyến sẽ xây dựng 3 nút giao thông gồm: Nút giao tuyến T1 với QL51, nút giao tuyến T1 và T2, nút giao tuyến T2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Các tuyến đường trên thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành. Đây là sân bay lớn được thiết kế, xây dựng với công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn một đầu tư 114.450 tỷ đồng và dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.
Minh Tuệ