Những cái nhất của đoạn tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt chuẩn bị đưa vào khai thác đồng bộ
Bộ GTVT vừa cho biết, đúng 7 giờ ngày 30-6, 19km cuối tuyến của dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ được đưa vào khai thác.
Như vậy, đoạn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.
Đây cũng đoạn tuyến cuối cùng để hoàn thành toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86km.
Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…
Trong đó, cầu Hưng Đức có chiều dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1.300m.
Dự án còn có hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Hầm được triển khai trên công địa đặc biệt ở lưng chừng núi. Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn.
Hầm đường bộ Thần Vũ cùng những cây cầu vượt địa hình vắt qua những cánh rừng già giúp tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đánh giá là một trong những đoạn tuyến sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư 3 nút giao liên thông gồm: nút giao với đường N5 kết nối ra QL1A và QL7 đi về phía Tây tỉnh Nghệ An; nút giao QL46B đi về TP Vinh, đường tránh TP Vinh và huyện Nam Đàn; Nút giao QL8A kết nối ra QL1A và lên phía Tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Sau khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông (với tốc độ tối đa 90 km/giờ và tốc độ tối thiểu 60 km/ giờ) bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải tối đa 10 tấn.
Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44km) và Hà Tĩnh (5km), được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng. Dự án do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án.
Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.