Những đoạn đường 'xây mãi không xong' của cao tốc Bến Lức – Long Thành

Sau 9 năm khởi công, cao tốc Bến Lức – Long Thành, tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian đi từ miền Tây sang miền Đông và là hạng mục quan trọng trong việc khép kín đường Vành đai 3 TPHCM vẫn chưa thể hoàn thành vì thiếu vốn.

Dưới đây là hình ảnh tuyến cao tốc, đoạn qua huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ (TPHCM) vừa được KTSG Online ghi nhận vào hôm qua (12-6).

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài khoảng 58 km có điểm đầu giao với cao tốc TPHCM – Trung Lương (Long An), điểm cuối giao với quốc lộ 51 (Đồng Nai). Theo thiết kế, cao tốc có 4 làn xe, 2 làn đừng khẩn cấp và vận tốc 120km/h. Tuyến cao tốc được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 với tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng. Trong hình là đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành (màu vàng) là đoạn nối với đường vành đai 3 TPHCM.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài khoảng 58 km có điểm đầu giao với cao tốc TPHCM – Trung Lương (Long An), điểm cuối giao với quốc lộ 51 (Đồng Nai). Theo thiết kế, cao tốc có 4 làn xe, 2 làn đừng khẩn cấp và vận tốc 120km/h. Tuyến cao tốc được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 với tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng. Trong hình là đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành (màu vàng) là đoạn nối với đường vành đai 3 TPHCM.

Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Nguồn vốn xây cao tốc được huy động từ 3 nguồn gồm vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc Tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng. Sau 9 năm thi công, dù đã hoàn thành được 80% khối lượng toàn dự án nhưng đến nay cao tốc vẫn dang dở.

Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Nguồn vốn xây cao tốc được huy động từ 3 nguồn gồm vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc Tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng. Sau 9 năm thi công, dù đã hoàn thành được 80% khối lượng toàn dự án nhưng đến nay cao tốc vẫn dang dở.

Ngày 12-6, theo ghi nhận của KTSG Online, tại nút giao của cao tốc với quốc lộ 50 mới chỉ xây xong 1 đoạn dẫn với chiều dài khoảng 200m, các đoạn còn lại vẫn là nền đất đỏ. Đây cũng là khu vực tập kết máy móc thi công nhưng hiện tất cả đều bất động và rỉ sét sau thời gian dài ngừng thi công.

Ngày 12-6, theo ghi nhận của KTSG Online, tại nút giao của cao tốc với quốc lộ 50 mới chỉ xây xong 1 đoạn dẫn với chiều dài khoảng 200m, các đoạn còn lại vẫn là nền đất đỏ. Đây cũng là khu vực tập kết máy móc thi công nhưng hiện tất cả đều bất động và rỉ sét sau thời gian dài ngừng thi công.

Đoạn cao tốc đi qua xã Đa Phước (Bình Chánh, TPHCM) được cắm bảng cảnh báo mất cắp vật tư xây dựng ở ranh giới dự án.

Đoạn cao tốc đi qua xã Đa Phước (Bình Chánh, TPHCM) được cắm bảng cảnh báo mất cắp vật tư xây dựng ở ranh giới dự án.

Những đoạn đã được thi công tạo nền đường trở thành lối đi tắt cho người dân từ huyện Bình Chánh đến huyện Nhà Bè. Tuy nhiên, khi trời nắng thì bụi mù mịt còn mưa thì trơn trượt.

Những đoạn đã được thi công tạo nền đường trở thành lối đi tắt cho người dân từ huyện Bình Chánh đến huyện Nhà Bè. Tuy nhiên, khi trời nắng thì bụi mù mịt còn mưa thì trơn trượt.

Tuyến cao tốc ngổn ngang với nhiều đoạn đứt quãng.

Tuyến cao tốc ngổn ngang với nhiều đoạn đứt quãng.

Sau hơn 9 năm thi công tuyến cao tốc vẫn được được hoàn thành. Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ của dự án là do vướng mắc về nguồn vốn.

Sau hơn 9 năm thi công tuyến cao tốc vẫn được được hoàn thành. Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ của dự án là do vướng mắc về nguồn vốn.

Những mố cầu nằm trơ trọi giữa cánh đồng cỏ.

Những mố cầu nằm trơ trọi giữa cánh đồng cỏ.

Trong hình là cầu Bà Lào tại km số 17 trên tuyến cao tốc (hướng từ Bình Chánh về Nhà Bè). Cầu đã được trải nhựa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng nhưng qua đoạn cầu này, tuyến đường lại là những đoạn đường đá xanh, đất đỏ.

Trong hình là cầu Bà Lào tại km số 17 trên tuyến cao tốc (hướng từ Bình Chánh về Nhà Bè). Cầu đã được trải nhựa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng nhưng qua đoạn cầu này, tuyến đường lại là những đoạn đường đá xanh, đất đỏ.

Cách cầu Bà Lào khoảng 4km là khu vực nút giao của cao tốc tại xã Nhơn Đức (Nhà Bè, TPHCM). Tuy nhiên, các mố nối cầu tại nút giao này vẫn còn dang dở khi chỉ được hoàn thiện xong phần thô.

Cách cầu Bà Lào khoảng 4km là khu vực nút giao của cao tốc tại xã Nhơn Đức (Nhà Bè, TPHCM). Tuy nhiên, các mố nối cầu tại nút giao này vẫn còn dang dở khi chỉ được hoàn thiện xong phần thô.

Nút giao rời rạc khi nhìn từ trên cao.

Nút giao rời rạc khi nhìn từ trên cao.

Mặt đường thô kéo dài đến chân cầu Bình Khánh nối Nhà Bè với Cần Giờ.

Mặt đường thô kéo dài đến chân cầu Bình Khánh nối Nhà Bè với Cần Giờ.

Đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành qua huyện Nhà Bè (TPHCM) nhìn từ trên cao.

Đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành qua huyện Nhà Bè (TPHCM) nhìn từ trên cao.

Cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu quan trọng của dự án vẫn đang chờ được hợp long. Từ đây đi tiếp 6km là đến cầu Phước Khánh nối Cần Giờ (TPHCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Cầu Bình Khánh là một trong hai cây cầu quan trọng của dự án vẫn đang chờ được hợp long. Từ đây đi tiếp 6km là đến cầu Phước Khánh nối Cần Giờ (TPHCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Đồng Nai

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/nhung-doan-duong-xay-mai-khong-xong-cua-cao-toc-ben-luc-long-thanh/