Những đợt triệu hồi xe nguy hiểm nhất trong lịch sử ô tô

Dưới đây là ba trong số những đợt triệu hồi xe nguy hiểm nhất trong lịch sử của ngành ô tô.

Công tắc đánh lửa bị lỗi của General Motors

 Dưới đây là ba trong số những đợt triệu hồi xe nguy hiểm nhất trong lịch sử của ngành ô tô. Ảnh: Motorbiscuit.

Dưới đây là ba trong số những đợt triệu hồi xe nguy hiểm nhất trong lịch sử của ngành ô tô. Ảnh: Motorbiscuit.

General Motors đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội vào năm 2014 khi phát hiện ra rằng công tắc đánh lửa bị lỗi ở một số mẫu xe có thể khiến động cơ tắt đột ngột. Việc thiếu điện sẽ đột ngột vô hiệu hóa trợ lực lái, phanh và túi khí. Khiếm khuyết này xuất hiện trên ô tô trong hơn một thập kỷ, khiến ít nhất 124 người thiệt mạng.

Được mệnh danh là một vụ bê bối nhất lịch sử, đợt triệu hồi xe từ năm 2001 đến năm 2014. Đợt triệu hồi xe xoay quanh gói cứu trợ của chính phủ dành cho công ty. Vụ bê bối tiếp tục cho đến khi GM phải triệu hồi hàng triệu xe sau khi Mary Barra đảm nhận vị trí nữ CEO đầu tiên của GM vào đầu năm 2014. Các cuộc điều tra cho thấy GM được cho là đã tránh giải quyết lỗ hổng do phạm vi và chi phí cũng như khắc phục vấn đề.

Sự tăng tốc ngoài ý muốn của Toyota

Trong năm 2009 và 2010, Toyota triệu hồi xe với hàng triệu chiếc do tăng tốc ngoài ý muốn. Khiếm khuyết này liên quan đến thảm sàn và bàn đạp ga bị dính, đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn và tử vong. Một đoạn âm thanh nổi tiếng của một gia đình bị mắc kẹt trong chiếc Toyota của họ với tốc độ 120 dặm/giờ (192 km/h) phản ánh thực tế kinh hoàng của những loại khiếm khuyết này.

Đợt triệu hồi xe này đã trở thành một trong những triệu hồi lớn nhất trong lịch sử với hơn 9 triệu xe. Việc quản lý khủng hoảng của Toyota liên quan đến việc cải thiện các quy trình an toàn, xây dựng lại niềm tin thông qua “sự minh bạch” và tăng cường kiểm soát chất lượng.

Những cú va chạm nổ từ phía sau của Ford Pinto

Đợt triệu hồi xe của Ford đã gây tai tiếng vào những năm 70 vì một lỗi thiết kế chết người. Ford đã bố trí bình xăng dễ bị vỡ khi va chạm từ phía sau của xe. Đổi lại, những cú uốn cong nhỏ đã biến thành những vụ nổ chết người.

Bất chấp những cảnh báo sớm, Ford đã không tiến hành triệu hồi xe cho đến khi áp lực của dư luận và các vụ kiện tụng gia tăng. Đến lúc đó, nhiều người đã bị thiệt mạng và danh tiếng của Pinto không thể cứu vãn được. Từ năm 1970 đến năm 1976, NHTSA thống kê được 27 trường hợp tử vong do cháy rừng Pinto.

Mặc dù mỗi đợt triệu hồi xe nguy hiểm này cuối cùng đều đã được giải quyết nhưng các lỗi thiết kế và tính minh bạch vẫn chưa dừng lại.

Năm nay, Tesla đã ban hành lệnh triệu hồi xe tăng tốc ngoài ý muốn đối với mẫu Cybertruck do nắp bàn đạp của nó bị tuột ra và bị kẹt khi đạp hết ga.

Ngoài ra, NHTSA đã mở một cuộc điều tra khác về Tesla, lần này là về biện pháp khắc phục triệu hồi Autopilot năm 2023. Báo cáo điều tra Autopilot đầu tiên trích dẫn rằng Tesla đã biết về các vụ tai nạn ô tô liên quan đến Autopilot (một số trường hợp tử vong) nhưng không thực hiện hành động ngay lập tức, chẳng hạn như cập nhật Autopilot để đảm bảo người lái xe chú ý hơn.

PHƯƠNG LÊ

Theo Motorbiscuit

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhung-dot-trieu-hoi-xe-nguy-hiem-nhat-trong-lich-su-o-to-post794152.html