Những loài hoa nào được nấu nước để tắm Bà Chúa Xứ núi Sam

Hoa được chọn để nấu tắm Bà Chúa Xứ núi Sam có 9 loại hoa gồm: Huệ trắng, Huệ đỏ, Cúc vàng, Đồng tiền, Phượng, Điệp, Hồng, Lài, Sen và Lễ tắm Bà Chúa Xứ sẽ được diễn ra vào 24 giờ đêm nay.

Ngày 30-5, (nhằm 23-4 âm lịch) Ban tổ chức Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam kết hợp 10 năm lễ hội được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2014-2024) đã tổ chức nấu nước chuẩn bị cho lễ tắm Bà Chúa Xứ.

Từ sáng sớm các thành viên, hội viên nữ Hội quý tế - Ban quản trị Lăng miếu núi Sam chọn những bông hoa tươi để làm nguyên liệu nấu nước tắm Bà. Hoa được chọn để nấu tắm Bà có chín loại gồm: Huệ trắng, Huệ đỏ, Cúc vàng, Đồng tiền, Phượng, Điệp, Hồng, Lài, Sen.

Nước lọc tinh khiết được đun sôi bằng nồi đồng, sau đó thả hoa vào để nấu chung để tạo hương thơm. Lễ nấu nước tắm Bà là một trong những nghi thức quan trọng trong lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

 Chuẩn bị hoa để nấu nước tắm Bà Chúa Xứ.

Chuẩn bị hoa để nấu nước tắm Bà Chúa Xứ.

 Hoa được chọn để nấu tắm Bà có 9 loại.

Hoa được chọn để nấu tắm Bà có 9 loại.

 Nước lọc tinh khiết được đun sôi bằng nồi đồng, sau đó thả hoa vào để nấu tạo hương thơm.

Nước lọc tinh khiết được đun sôi bằng nồi đồng, sau đó thả hoa vào để nấu tạo hương thơm.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam chính thức khai mạc vào đêm 28-5. Đúng 15 giờ ngày 29-5, lễ phục hiện rước tượng Bà được tổ chức với ý nghĩa tái hiện bối cảnh rước tượng Bà từ trên bệ đá Bà ngự ở đỉnh núi Sam về miếu Bà, do chín cô gái đồng trinh đưa Bà xuống núi.

Theo truyền thuyết, khi dân làng lên núi Sam thì phát hiện trên đỉnh núi có một pho tượng dáng vẻ quý phái, vương giả, oai nghiêm. Dân làng muốn thỉnh tượng xuống núi nên đã tập trung những chàng trai lực lượng đến để thỉnh tượng nhưng không lay chuyển được tượng. Lúc này các bô lão trong làng được mách bảo "Hãy chọn chín cô gái đồng trinh để thỉnh Bà".

 Bệ đá Sa Thạch núi Sam là nơi ngự tượng Bà Chúa Xứ.

Bệ đá Sa Thạch núi Sam là nơi ngự tượng Bà Chúa Xứ.

 Lãnh đạo tỉnh làm lễ để rước tượng Bà.

Lãnh đạo tỉnh làm lễ để rước tượng Bà.

 Các cô gái đồng trinh để thỉnh Bà.

Các cô gái đồng trinh để thỉnh Bà.

Khi tượng được thỉnh đến vị trí ngôi miếu hiện tại thì tượng Bà bỗng chốc nặng trịch và không thể di chuyển được nữa. Dân làng nghĩ rằng Bà muốn an vị tại đây nên lập miếu để thờ cho đến ngày hôm nay.

Lễ phục hiện được tổ chức hằng năm với sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách các nơi. Đoàn rước làm lễ khai thủy, rồi lên đỉnh núi thỉnh Thánh Mẫu về miếu. Ban nhạc lễ thể hiện các thao tác đồng bộ tăng thêm sự uy nghi, tạo nên lễ rước như lộ trình được kể trong truyền thuyết về việc thỉnh Bà xuống núi.

 Lễ phục hiện rước tượng Bà được tổ chức với ý nghĩa tái hiện bối cảnh rước tượng Bà từ trên bệ đá Bà ngự ở đỉnh núi Sam về miếu Bà.

Lễ phục hiện rước tượng Bà được tổ chức với ý nghĩa tái hiện bối cảnh rước tượng Bà từ trên bệ đá Bà ngự ở đỉnh núi Sam về miếu Bà.

 Đoàn rước tượng Bà xuống núi trong sự nghênh đón của hàng ngàn người dân, du khách.

Đoàn rước tượng Bà xuống núi trong sự nghênh đón của hàng ngàn người dân, du khách.

 Đông đảo người dân theo chân cùng đoàn rước tượng Bà.

Đông đảo người dân theo chân cùng đoàn rước tượng Bà.

 Khi mặt trời vừa khuất bóng, đoàn rước tiếp tục nghinh kiệu Bà về miếu thờ trong không khí trang nghiêm, náo nức.

Khi mặt trời vừa khuất bóng, đoàn rước tiếp tục nghinh kiệu Bà về miếu thờ trong không khí trang nghiêm, náo nức.

Cũng theo truyền thuyết, tượng Bà Chúa Xứ được thỉnh từ trên đỉnh núi Sam về ngự tại ngôi miếu hiện tại vào ngày 22-4 âm lịch.

Do đó, các bô lão trong làng đã chọn ngày 23-4 tổ chức ngày lễ tắm Bà với mục đích tẩy trần cho Bà qua nhiều năm rong rêu và thể hiện lòng tôn trọng và đức tin của người dân đối với tín ngưỡng thờ Mẫu.

Đúng 24 giờ đêm 23-4, rạng sáng 24-4 âm lịch các lãnh đạo tỉnh An Giang, TP Châu Đốc và các cơ quan, ban, ngành, Ban quản trị Lăng miếu núi Sam, ban lễ, tổ tắm Bà, các bô lão… sẽ tiến hành nghi thức nguyện hương, dâng trà, rượu. Lúc này bức màn nhung đỏ được kéo ngang bệ thờ, che kín khu vực đặt tượng. Tổ tắm Bà gồm chín người phụ nữ được lựa chọn từ trước để thực hiện việc tắm Bà.

HẢI DƯƠNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhung-loai-hoa-nao-duoc-nau-nuoc-de-tam-ba-chua-xu-nui-sam-post793238.html