Những xu hướng tạo sự đột phá cho gia vị, món ăn năm 2025
Nguyên liệu đa năng ứng dụng trong nấu nướng; món ăn châu Á hút dân văn phòng Mỹ, thức uống không cồn dễ ngủ cho ban đêm là một trong những xu hướng ẩm thực dự báo nổi bật trong năm 2025.
Mới đây, Tastewise, một trong những start up công nghệ dẫn đầu xu hướng ứng dụng AI vào ngành thực phẩm đã đưa ra báo cáo xu hướng ẩm thực trong năm 2025. Dựa trên công nghệ AI, báo cáo là sự tổng hợp dữ liệu từ 7,14 triệu người tiêu dùng, 45 triệu bài đăng trên mạng xã hội, 6,3 triệu công thức nấu ăn và 168 triệu món ăn trên 1,1 triệu nhà hàng để khám phá xu hướng của người tiêu dùng trong năm nay.
Theo nghiên cứu của Tastewise, dự đoán năm 2025, những nguyên liệu thực phẩm mang tính đa năng sẽ là xu thế chung cho các quán ăn, nhà hàng. Điều đó đồng nghĩa nguyên liệu có sự đa dạng trong thành phần để người nấu có thể ứng dụng trong nhiều phương pháp chế biến, thành phẩm mùi vị.
Có thể kể đến như chanh đen và hỗn hợp bột Hawaij của người Ả Rập. Cụ thể, chanh đen vốn là thành phần chính trong ẩm thực vùng Trung Đông và Bắc Phi. Chúng được làm bằng cách ngâm chanh trong hỗn hợp muối, phơi khô cho đến khi chúng săn lại, có màu đen và độ giòn đặc trưng. Loại chanh này có vị chua, ám khói nhẹ, phù hợp cho món mặn món hầm hay là nước sốt ướp thực phẩm.
Trong khi đó, bột gia vị Hawaij là hỗn hợp gồm gừng, nghệ, tiêu đen, đinh hương, hạt thì là, quế, nhục đậu khấu... mang đến hương vị "ấm áp", tạo thêm điểm nhấn cho các món thịt nướng, món kho có sử dụng gia vị này.
Dựa trên phân tích AI, Tastewise cho rằng năm 2025, dự báo có tới 75% người lao động tại Mỹ sẽ quay trở lại văn phòng làm việc và điều họ quan tâm là bữa trưa văn phòng sẽ ra sao. Thực tế, với tính tiện lợi, bữa trưa văn phòng có mức tăng sự quan tâm gần 38% kể từ năm 2022; tăng 42% so với năm 2023.
Đặc biệt, thay vì là thức ăn nhanh như khoai tây chiên, hambuger, gà rán thì một số người Mỹ đã "mở lòng" hơn với ẩm thực đường phố châu Á. Có thể kể đến như sushi, onigiri, bánh mì, bánh xếp...
Năm 2024, hormone và thời kỳ mãn kinh trở thành tâm điểm của sự quan tâm về sức khỏe, nhưng đến năm 2025 thì nó mở rộng ra cho nhiều đối tượng hơn với chủ đề chung: dinh dưỡng và sức khỏe.
Một trong những sự quan tâm đó là các loại thuốc GLP-1 (hỗ trợ giảm cân) làm dấy lên các cuộc đối thoại về lợi ích và sức khỏe khi sử dụng. Nắm bắt cơ hội này, một số doanh nghiệp thực phẩm giới thiệu những sản phẩm về thịt, rau củ có thể giúp người dùng kiểm soát cân nặng, theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh hay dinh dưỡng hóa theo nhu cầu cá nhân.
Theo dự báo của Tastewise, năm 2025, trung bình một người sẽ dành khoảng 114 ngày để ngủ. Từ đó, sự quan tâm dành cho đồ uống không cồn giúp họ có giấc ngủ ngon trở nên nhiều hơn.
Điển hình như thức uống Soothing Cherry-Pineapple, Sour Cherry Sleep Aid Mocktail, Avocado Sleep Muscle Recovery Smoothie có thể giúp mọi người có giấc ngủ ngon từ các thành phần dinh dưỡng có trong trái cây, rau củ. Chẳng hạn như, Sour Cherry Sleep Aid Mocktail có anh đào chua, chanh giàu chất chống oxy hóa, mang đặc tính tạo nên giấc ngủ tự nhiên, sâu bởi việc phục hồi cơ.
Hay như muối Celtic được một số công ty thức uống quan tâm và giới thiệu những dòng nước có nguyên liệu này. Thực tế, đồ uống thể thao truyền thống bị chỉ trích bởi chất tạo màu và hàm lượng đường thì hai điều này không tìm thấy ở thức uống có muối Celtic.
Nhu cầu của người tiêu dùng về tính bền vững trong thực phẩm và đồ uống đã tăng
đáng kể từ năm 2019, thông qua sự tập trung vào việc liên kết sức khỏe hành tinh
với sức khỏe cá nhân.
Qua đó, người tiêu dùng ngày càng coi hai ưu tiên này là có mối liên hệ với nhau, mong muốn về những lợi ích sức khỏe cụ thể trong các sản phẩm hiện được phản ánh bằng việc quan tâm đến các tuyên bố mang tính bền vững có mục tiêu, như giảm khí thải, cải thiện nông nghiệp tái tạo. Chẳng hạn như, một số công ty rượu vang trong hai năm qua đã có những thay đổi về quy trình sản xuất, thiết kế bao bì nhằm giảm thải những tác động xấu đến môi trường.
Theo Tastewise, fooddive