Ô tô bán tải rục rịch tăng giá

Theo dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), thuế suất với xe bán tải sẽ tăng từ mức 15%, 20%, 25% tùy dung tích xi-lanh lên tương ứng 30%, 36% và 54%.

Ông Lê Thanh Tuấn, quản lý salon ô tô trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP HCM), tính toán một mẫu xe bán tải bản tiêu chuẩn có dung tích thấp nhất là 2 lít, giá nhập khẩu khoảng 450 triệu đồng, với mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt như hiện nay là 15% thì tiền thuế này tương ứng 70 triệu đồng. Cộng với các loại thuế, phí khác, giá mẫu xe này bán ra thị trường với giá khoảng 650 triệu đồng. Nếu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 30%, tương ứng với số tiền thuế tăng gấp đôi, sẽ đẩy giá xe lên tới 720 triệu đồng.

"Nếu mức giá tăng đáng kể như vậy, những khách hàng có ý định mua xe bán tải có lẽ sẽ tranh thủ mua sớm hơn dự định" - ông Tuấn dự đoán.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh ô tô, hiện chưa ngã ngũ việc có tăng thuế này hay không nên thị trường xe bán tải có thể vẫn tiếp tục trong trạng thái "nghe ngóng".

Trong khi đó, một số hãng xe gần đây có động thái cắt giảm nhiều ưu đãi đối với dòng xe bán tải, khiến giá xe không còn tốt. Chẳng hạn, mẫu xe được coi là "vua doanh số" - Ford Ranger - thời điểm này không còn bất cứ ưu đãi nào về giá bán, lệ phí trước bạ, bảo hiểm...

Tương tự, khách mua chiếc bán tải Nissan Navara trong tháng trước được giảm giá trực tiếp, ưu đãi lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện... thì nay chỉ còn được ưu đãi lệ phí trước bạ.

L.Giang

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/tien-ao-ao-do-vao-chung-khoan-196250306214603878.htm