Ô tô điện hóa bứt phá doanh số tại Việt Nam
Sau quý đầu năm, lượng ô tô điện và xe hybrid bán ra đều ghi nhận mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024.
VinFast trở thành thương hiệu bán chạy nhất
Theo số liệu bán hàng được hãng công bố ngày 11/4, có hơn 12.100 ô tô điện VinFast bàn giao đến khách hàng trong tháng 3, qua đó trở thành thương hiệu ô tô ăn khách nhất thị trường.

Mẫu ô tô điện VinFast VF 5 đạt doanh số cộng dồn hơn 10.700 xe kể từ đầu năm.
Các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bán được 31.750 xe, còn Hyundai đã giao 3.022 xe trong tháng 3. Như vậy, doanh số xe điện VinFast chiếm tới hơn 25% tổng số ô tô mới bán ra tháng vừa qua.
Trong đó, VinFast VF 5 trở thành xe bán chạy nhất thị trường với doanh số hơn 4.400 chiếc. Mẫu ô tô ăn khách thứ hai trong tháng cũng là xe điện - VinFast VF 3 với lượng bán hơn 3.700 chiếc.
Cộng dồn 3 tháng đầu năm 2025, hãng xe Việt bán hơn 35.100 ô tô điện, trong khi các thành viên VAMA và Hyundai lần lượt đạt doanh số 85.168 và 11.474 chiếc.
Xét về thị phần quý I, VinFast là thương hiệu dẫn đầu với mức thị phần gần 27%. Xếp sau là Toyota (doanh số 11.830 chiếc, tương đương gần 9% thị phần) và Hyundai (11.474 chiếc, chiếm 8,7% thị phần).
So với khoảng 8.200 chiếc giao đến khách hàng cùng kỳ 2024, doanh số quý đầu năm của VinFast tăng tới 284%.
Kết quả này cho thấy xu hướng chuyển dịch sang xe điện ngày một rõ rệt hơn của cả khách hàng cá nhân và người mua xe chạy dịch vụ.
Với lợi thế về hạ tầng trạm sạc và các chính sách ưu đãi dành cho ô tô điện nói chung được kéo dài, doanh số VinFast hứa hẹn tiếp tục đạt mức cao trong thời gian tới.
Giám đốc kinh doanh một đại lý ô tô trên địa bàn Hà Nội nhận định, doanh số ô tô điện tại Việt Nam tăng mạnh nhưng chủ yếu đến từ VinFast, trong khi các thương hiệu còn lại chỉ chiếm phần nhỏ.
Điều này xuất phát từ việc hãng xe Việt có lợi thế về hạ tầng trạm sạc, cộng thêm chính sách giảm giá hoặc miễn phí sạc giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng với cả người dùng cá nhân và kinh doanh dịch vụ.
Mặt khác, các dòng xe bán chạy của VinFast hiện tại là VF 3 và VF 5 đều có giá bán rẻ. VF 3 hiện có giá 299 triệu đồng đã gồm pin, còn VF 5 cũng chỉ hơn 500 triệu đồng.
Trong khi đó, theo chia sẻ của một số tài xế taxi điện, Xanh SM Platform (nền tảng dành cho các chủ xe VinFast có nhu cầu kinh doanh chở khách) hiện có mức chia sẻ doanh số cao, từ 80-85%. Đây là lý do thúc đẩy nhiều người mua xe chạy dịch vụ chọn ô tô điện VinFast, và cũng góp phần lớn vào doanh số tăng trưởng mạnh của hãng.
Doanh số xe hybrid tăng gần gấp đôi
Không chỉ ô tô thuần điện mà một loại xe điện hóa khác là hybrid cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh tại Việt Nam.
Theo báo cáo từ các thành viên VAMA, tổng số xe hybrid bán ra trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 2.562 chiếc, tăng tới 80% so với 1.426 chiếc của cùng kỳ quý I/2024.

Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất kể từ đầu năm.
Trong đó, Toyota có nhiều dòng sản phẩm nhất và cũng bán được nhiều xe hybrid nhất.
Hãng ô tô Nhật Bản hiện cung cấp phiên bản hybrid của các mẫu Camry, Corolla, Alphard, Corolla Cross, Yaris Cross và Innova Cross. Tổng doanh số quý I là 1.486 chiếc, chiếm 60% thị phần xe hybrid của các hãng trong VAMA.
Suzuki là thương hiệu đứng thứ hai về thị phần xe hybrid, chiếm 22% với toàn bộ 574 chiếc bán ra đều đến từ mẫu XL7. Honda có phiên bản hybrid của mẫu CR-V và Civic, đạt tổng doanh số 487 chiếc, tương ứng mức thị phần 19%.

Top xe hybrid bán chạy quý I/2025.
Ngoài các thành viên VAMA, nhiều hãng xe cũng đang có lựa chọn phiên bản hybrid và hybrid cắm sạc trong dải sản phẩm.
Ở phân khúc phổ thông có thể kể đến Haval H6 và Jolion, Lynk & Co 09, Subaru Crosstrek, Jaecoo J7 hay BYD Sealion 6 sắp ra mắt. Nhóm xe sang có Volvo XC60, Volvo XC90, BMW XM, cùng nhiều mẫu xe của Mercedes-Benz và Lexus.