Ô tô điện Trung Quốc đổ bộ ào ạt vào Việt Nam

Thị trường ô tô thuần điện phổ thông đang trở thành nơi để các thương hiệu đến từ Trung Quốc 'làm mưa làm gió' với hàng loạt mẫu xe mới liên tiếp ra mắt.

Khác với xe hybrid, nơi các thương hiệu Nhật Bản gần như hoàn toàn nắm thế chủ động, thị trường ô tô thuần điện (BEV) lại có sự tham gia của nhiều hãng xe đến từ các xuất xứ khác nhau.

Trong đó, phân khúc xe hạng sang là cuộc cạnh tranh của “nội bộ” các thương hiệu châu Âu như Audi, Mercedes-Benz hay Porsche. Nhóm xe phổ thông lại là cuộc cạnh tranh của VinFast và loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc.

 Gian hàng BYD tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024 ngập tràn các mẫu ô tô điện - Ảnh: ĐT

Gian hàng BYD tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024 ngập tràn các mẫu ô tô điện - Ảnh: ĐT

Với vị thế là hãng xe có thị phần ô tô điện lớn nhất toàn cầu, BYD đang tỏ ra dư thừa tiềm lực và cả tham vọng để dẫn đầu nhóm thương hiệu đến từ đất nước tỷ dân.

Trung tuần tháng 7/2024, ngay trong lần hiện diện chính thức đầu tiên, BYD đã ra mắt đồng loạt 3 mẫu xe thuần điện là Seal, Dolphin và Atto 3.

Chỉ 3 tháng sau đó, thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc tiếp tục tung ra thị trường Việt Nam thêm 3 sản phẩm hoàn toàn mới là M6, Han EV và Tang EV. Cả 3 mẫu xe hiện đều đang được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) 2024 diễn ra từ ngày 24/10 đến hết ngày 27/10 tại TP.HCM.

Dù không ồn ào bằng BYD song thương hiệu “đồng hương” AION mới đây cũng đồng loạt ra mắt 2 mẫu xe thuần điện ES và Y Plus với giá bán lẻ lần lượt 788 triệu đồng và 888 triệu đồng.

Gia nhập thị trường sớm hơn song thương hiệu Wuling lại đang tỏ ra đuối sức. Mẫu xe Wuling HongGuang Mini EV gần như thất bại hoàn toàn trong mục tiêu bán hàng khi nhận được những phải hồi kém tích cực từ người tiêu dùng. Dù vậy, đơn vị nắm quyền lắp ráp và phân phối TMT Motor vẫn đang lên kế hoạch để ra mắt sản phẩm tiếp theo là Wuling Bingo.

 Mẫu siêu xe thuần điện MG Cyberster với mức giá bán lẻ 3,2 tỷ đồng - Ảnh: ĐT

Mẫu siêu xe thuần điện MG Cyberster với mức giá bán lẻ 3,2 tỷ đồng - Ảnh: ĐT

Theo kế hoạch, một thương hiệu Trung Quốc khác là Omoda (thuộc tập đoàn Chery) cũng sẽ giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên là E5 EV. Trước đó, một thương hiệu Trung Quốc khác cũng đã ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên là MG4.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm VMS 2024 diễn ra tại TP.HCM, hãng xe Trung Quốc MG cũng vừa chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam mẫu siêu xe thuần điện Cyberster với mức giá bán lẻ 3,2 tỷ đồng.

Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đang có sự hiện diện của hơn 10 thương hiệu đến từ Trung Quốc như Chery, Haima, Haval, GAC, AION, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co và Hongqi… Sau những ồn ào xe điện được tạo ra bởi BYD, AION, MG và Wuling, các thương hiệu đang bán xe động cơ đốt trong kể trên được dự báo là sớm muộn cũng sẽ gia nhập thị trường ô tô thuần điện.

An Nhi

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/o-to-dien-trung-quoc-do-bo-ao-at-vao-viet-nam-post318424.html