Ô tô điện VinFast đạt tỉ lệ nội địa hóa hơn 60%

VinFast đã xây dựng lộ trình nhằm nâng tỉ lệ nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên 84% vào năm 2026 thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước.

Nhiều chi tiết, bộ phận được nội địa hóa

Sáng nay (12/12), trao đổi với báo chí, ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Nhà máy VinFast Hải Phòng cho biết, VinFast đã xây dựng một lộ trình rõ ràng nhằm nâng tỉ lệ nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên 84% vào năm 2026 thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước.

Hiện nay các chi tiết đã được nội địa hóa như: Ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh - lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương… Tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt 84% vào năm 2026 khi VinFast sản xuất được pin điện, một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện.

VinFast đã xây dựng lộ trình nhằm nâng tỉ lệ nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên 84% vào năm 2026.

VinFast đã xây dựng lộ trình nhằm nâng tỉ lệ nội địa hóa từ hơn 60% hiện nay lên 84% vào năm 2026.

"Chiến lược gia tăng tỉ lệ nội địa hóa của VinFast không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là một phần trong sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Với sự đầu tư bài bản, các mục tiêu chiến lược và cam kết lâu dài, VinFast không chỉ từng bước hiện thực hóa mục tiêu đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 80% vào năm 2026 mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ mạnh mẽ và bền vững, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam trong tương lai", ông Lê Ngọc Anh cho biết.

Sau khi tham quan dây chuyền Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan tâm sự: "Đúng như các cụ hay nói, "trăm nghe không bằng một thấy", tham quan các xưởng của VinFast đã giúp tôi hiểu hơn, và niềm tin của bản thân tôi đã tăng lên mạnh mẽ".

Phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam dùng các doanh nghiệp phụ trợ do họ mang từ bên ngoài vào Việt Nam, và được hưởng ưu đãi. Với ưu đãi như vậy, thì các ngành phụ trợ ở Việt Nam không thể có cơ hội phát triển khi chúng ta vẫn chịu mức thuế cao hơn, ban đầu là 25%, sau đó 22%, rồi 17% thuế thu nhập doanh nghiệp... trong khi doanh nghiệp nước ngoài thì 10%.

Điều đó giải thích cho con số doanh nghiệp phụ trợ ở Việt Nam hiện nay (theo Bộ Công thương) chỉ có khoảng 3.400 cho tất cả các ngành khác nhau, chưa nói là ô tô.

"Được đi thăm nhà máy giai đoạn đầu, rồi theo dõi mấy năm nay, đặc biệt là năm 2024, thực sự là tôi thấy rất nhẹ nhõm khi biết tin tháng 10 VinFast dẫn đầu về thị phần ô tô. Chiến lược chuyển sang xe điện thực sự rất khôn ngoan, đúng đắn và tạo thành công lớn cho VinFast. Tôi thấy rất mừng khi VinFast đã làm được việc đó.

Còn hôm nay, được nhìn trực tiếp thì thấy tỷ lệ hơn 60% nội địa hóa của VinFast thực sự thuyết phục. Đến đây, sẽ thấy tận mắt rất nhiều bộ phận vô cùng quan trọng được sản xuất ngay tại Hải Phòng, trên mảnh đất Việt Nam. Các thiết bị để sản xuất nó đến từ các nước có nền công nghiệp tiên tiến nhất, hiện đại nhất. Đối với xe điện của VinFast, tôi mong mọi người hiểu và có sự ủng hộ VinFast.

Đối với tương lai của VinFast, với mục tiêu 2 năm nữa, 2026 sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa 84%, tôi hoàn toàn tin làm được, vì tất cả những gì VinFast đã làm được trong thời gian vừa qua".

Những phân xưởng nhà máy được đánh giá quan trọng là Dập khuôn, Động cơ điện, Pin đều đang được sản xuất ở nhà máy VinFast.

Những phân xưởng nhà máy được đánh giá quan trọng là Dập khuôn, Động cơ điện, Pin đều đang được sản xuất ở nhà máy VinFast.

Con số nói lên nhiều điều...

Cũng có mặt tại Nhà máy VinFast sáng nay, PGS-TS Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ, sau buổi tham quan hôm nay, tôi khẳng định thêm là VinFast đang tạo ra chuẩn mực mới trong sản xuất. Đây là điều đáng vui mừng và đáng chúc mừng.

Điều tôi ấn tượng là thành tựu sau 7 năm kể từ 2017 tới nay mà một người mới mới tham gia thị trường đầy cạnh tranh như VinFast mà trở thành số 1. Con số này nói được nhiều điều.

"Trong bối cảnh mới khi thế giới đang bước vào kỉ nguyên mới, của KHCN, của AI. Tất cả là tương lai nhưng rất tốt cho Việt Nam vì cơ câu dân số vàng giúp ta đi nhanh. Tôi mong trong quá trình này, tôi mong VinFast là chim đầu đàn để công nghiệp chế biến chế tạo phát triển và cả ngành công nghiệp phát triển phù hợp bối cảnh mới".

Còn GS-TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, rất ấn tượng trong lần thứ hai quay lại tham quan VinFast.

"Tôi rất ấn tượng về sự chuyên nghiệp, công nghệ quy trình sản xuất tinh gọn, bài bản. Đặc biệt với công nghiệp ô tô, những phân xưởng nhà máy được đánh giá quan trọng là Dập khuôn, Động cơ điện, Pin. Những cấu phần quan trọng đó đều nhìn thấy được sản xuất ở nhà máy VinFast.

Tại VinFast, tỉ lệ nội địa hóa hiện đã đạt hơn 60% với những chi tiết quan trọng như động cơ điện, thân vỏ, trần xe, giảm xóc… Tôi đến nhà máy VinFast và bị thuyết phục vì thực tiễn là rõ ràng. Ngoài ra, với ô tô điện, các thành tố chính còn là cell pin, pack pin, hệ thống, sạc, hệ thống truyền động, điều hòa, phần mềm điều khiển…

Tôi mừng là VinFast đã đi thẳng vào những chi tiết quan trọng này để làm chủ, thể hiện Know How (làm chủ công nghệ) trong xe điện, với khả năng tự lái ngày càng cao. Bên cạnh các chi tiết, bộ phận chính, VinFast còn định hướng nội địa hóa các chi tiết vành xe, phanh lái, kính gương… để tạo ra những chiếc xe có tỉ lệ nội địa hóa cao".

"Cảm ơn VinFast vì đã đồng hành 8 năm trước, từ ngày đầu đang xây nhà máy. Năm 2017 CNC VINA khi ấy quy mô còn nhỏ nhưng được tiếp cận tư duy lớn nên 8 năm qua đã tăng trưởng gấp 12 lần trong 8 năm. Quy mô tài sản hiện là 500 triệu USD. Cũng nhờ VinFast, chuỗi cung ứng Việt Nam có nhiều cơ hội đồng hành cùng", ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty CNC VINA.

Minh Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/o-to-dien-vinfast-dat-ti-le-noi-dia-hoa-hon-60-1922412121903013.htm