Ô tô Trung Quốc giá hơn 500 triệu đồng, ô tô Nhật giá gần 900 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ chọn mua xe nào?
Ô tô Trung Quốc có thể đang thua về chất lượng so với nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới, nhưng họ sẽ nhanh chóng bắt kịp mọi thứ.
Theo Carsguide, trong những năm gần đây, người Úc đã mua ô tô Trung Quốc ngày càng nhiều.
Nếu như cách đây 5 năm, ô tô Trung Quốc không lọt được vào tốp 15 thương hiệu xe tại Úc, giờ đây đã nằm trong tốp 4. Hiện ô tô Trung Quốc bán tại Úc vượt số lượng hơn 100.000 chiếc/năm.
MG là một ví dụ điển hình về cách ngành công nghiệp ô tô Trung Quốcđã có thể đạt được những bước tiến lớn trên thị trường nước ngoài, đặc biệt là Úc. MG không còn là một thương hiệu của Anh nữa mà thực tế là một phần của Tập đoàn ô tô SAIC của Trung Quốc.
Nhiều người Úc mua MG vì muốn tìm kiếm một di sản của nước Anh. Nhưng các thương hiệu ô tô Trung Quốc mới toanh trên thị trường như Haval, GWM, LDV và BYD đang chứng minh sức hấp dẫn với người tiêu dùng Úc.
Nguyên nhân, các hãng ô tô Trung Quốc thắng lớn trên thị trường Úc nhờ vào chiến lược định giá thấp. Chẳng hạn, MG ZS có giá từ 22.990 USD (586 triệu đồng), Toyota Corolla Cross bắt đầu từ 33.000 USD (842 triệu đồng) cộng thêm chi phí lăn bánh.
Carsguide cũng cho rằng, người tiêu dùng Úc thích giá rẻ và đang bỏ qua sự chất lượng. Thực tế, khi hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt, và vận hành theo thời gian dài, ô tô Trung Quốc không tốt bằng các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc về chất lượng và khả năng hoạt động.
Cụ thể, sử dụng đủ lâu, người tiêu dùng dễ nhận thấy nhiều thứ trên ô tô Trung Quốc bắt đầu có xu hướng bị nứt, nhiều công năng không thể sử dụng hiệu quả, hệ thống treo rung lắc.
Nhưng Carsguide cũng khẳng định, các thương hiệu ô tô Trung Quốc học hỏi và thích ứng rất nhanh, sẽ tốt hơn theo thời gian và gây sức ép ngày càng lớn cho các đối thủ.