Ôtô nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, nước nào cung cấp nhiều nhất?

Việt Nam đã chi hơn 2,23 tỷ USD để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ đầu năm. Sản lượng cũng như giá trị kim ngạch của nhóm hàng này đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính cho thấy trong tháng 6, Việt Nam đã hoàn tất nhập khẩu tổng cộng 18.811 ôtô nguyên chiếc các loại. Giá trị kim ngạch của nhóm hàng này trong kỳ báo cáo cuối quý II đạt gần 407 triệu USD.

Ôtô nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

Nếu chỉ so với tháng 6/2024, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm ở cả 2 tiêu chí sản lượng và giá trị kim ngạch.

Tuy nhiên nếu xét toàn bộ 6 tháng đầu năm, lượng ôtô nhập khẩu vào nước ta đã tăng trưởng đến 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị kim ngạch của ôtô nhập khẩu trong nửa đầu năm cũng tăng trưởng 44,5% so với 6 tháng đầu năm 2024.

Cụ thể, Việt Nam đã chi tổng cộng 2,232 tỷ USD để nhập khẩu 102.817 ôtô các loại từ đầu năm. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2024, nhóm hàng này ghi nhận sản lượng 74.363 xe còn giá trị kim ngạch ở mức 1,545 tỷ USD.

Lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng vọt còn được cộng hưởng bởi sức bán tốt của nhóm xe này tại Việt Nam.

Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy tính đến hết tháng 6, người Việt đã mua tổng cộng 85.902 ôtô nhập khẩu. Doanh số xe nhập khẩu do đó cũng đạt mức tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các xe lắp ráp ghi nhận doanh số 77.119 xe theo báo cáo của VAMA, tương đương tăng trưởng 13%. Nếu chỉ xét riêng dữ liệu do tổ chức này cung cấp, cán cân doanh số đang ngày càng nghiêng nhiều về nhóm xe nhập khẩu.

Thị trường Việt chuộng xe nhập Indonesia?

Báo cáo chi tiết hơn từ Cục Hải quan cho thấy tính đến hết tháng 6, Indonesia một lần nữa vượt mặt Thái Lan để trở thành quốc gia cung cấp ôtô nhập khẩu nhiều nhất cho thị trường Việt.

Đã có 39.111 ôtô sản xuất tại Indonesia hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam từ đầu năm. Con số này cao hơn đáng kể so với số ôtô nguồn gốc Thái Lan, đạt 35.329 xe ở cùng kỳ.

Lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như ở nửa đầu năm 2024 Việt Nam chỉ nhập khẩu 14.676 ôtô nguyên chiếc các loại từ Trung Quốc thì trong 6 tháng đầu năm nay, số liệu này tăng lên thành 22.944 xe.

Hiện, Trung Quốc cũng là quốc gia đứng thứ ba về lượng ôtô xuất khẩu sang Việt Nam.

Ở cùng kỳ, nước ta nhập khẩu 2.053 ôtô nguyên chiếc từ Nhật Bản, giá trị kim ngạch đạt hơn 115,9 triệu USD. Ôtô nguồn gốc Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về giá trị nhập khẩu trung bình, đạt 56.473 USD/xe trong giai đoạn nửa đầu năm 2025.

Tương tự, ôtô nhập khẩu từ Mỹ chỉ đạt 175 xe từ đầu năm nhưng tổng giá trị kim ngạch ghi nhận ở mức 7,85 triệu USD, tương đương 44.864 USD/xe và thuộc nhóm cao hàng đầu.

 Ôtô nhập khẩu Nhật Bản đứng đầu về giá trị nhập khẩu trung bình. Ảnh minh họa: Phúc Hậu.

Ôtô nhập khẩu Nhật Bản đứng đầu về giá trị nhập khẩu trung bình. Ảnh minh họa: Phúc Hậu.

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu trung bình của ôtô Indonesia là khoảng 14.175 USD/xe và số liệu này ở nhóm xe nhập Thái là 19.142 USD/xe.

Danh sách ôtô bán chạy nhất Việt Nam trong nửa đầu năm cũng ghi nhận nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan.

Trong tổng cộng 8.187 xe Mitsubishi Xpander mà người Việt đã mua, có đến 6.207 xe thuộc các phiên bản nhập khẩu từ Indonesia. Số liệu này tương đương hơn 75,8% tổng doanh số mẫu MPV cỡ nhỏ.

Top xe bán chạy còn có Toyota Yaris Cross nhập khẩu Indonesia, doanh số đạt 5.420 xe sau 6 tháng. Mitsubishi Xforce không còn bán tốt như năm ngoái nhưng cũng ghi nhận doanh số 4.575 xe, là một trong những đại diện tiêu biểu của nhóm xe nhập khẩu Indonesia.

 Mitsubishi Xforce đuối sức trên đường đua doanh số. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Mitsubishi Xforce đuối sức trên đường đua doanh số. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Các phiên bản Ford Ranger nhập khẩu Thái Lan thu về doanh số 1.431 xe sau 6 tháng. Mẫu SUV cỡ D Everest cũng là cái tên đáng chú ý với tất cả phiên bản được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, đã bán được 5.134 xe cho khách Việt trong nửa đầu năm.

Bức tranh ôtô nhập khẩu có dễ thay đổi?

Như đã đề cập ở trên, Indonesia và Thái Lan vẫn đang là những quốc gia dẫn đầu về lượng ôtô nhập khẩu tại Việt Nam.

Chính sách miễn thuế quan cho hàng hóa sản xuất tại các quốc gia Đông Nam Á được cho là một phần nguyên nhân khiến Việt Nam thường xuyên đón lượng lớn ôtô nhập khẩu từ 2 nước này.

Do vậy, khi thuế quan áp dụng với ôtô sản xuất tại Mỹ đứng trước khả năng được miễn hoàn toàn, có thể lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam từ xứ cờ hoa sẽ ghi nhận những biến động.

 Rào cản thuế quan được dỡ bỏ có thể mở đường cho làn sóng ôtô nhập Mỹ. Ảnh: Ford.

Rào cản thuế quan được dỡ bỏ có thể mở đường cho làn sóng ôtô nhập Mỹ. Ảnh: Ford.

Khách Việt tỏ ra khá ưa chuộng các mẫu SUV, bán tải cỡ lớn của loạt thương hiệu Mỹ như Ford, Jeep, Ram hay Chevrolet. Các mẫu xe thương hiệu Nhật Bản đang bán cho khách Mỹ như Toyota RAV4, Toyota Highlander hay Honda Pilot cũng được kỳ vọng sẽ về Việt Nam trong trường hợp thuế nhập khẩu ôtô từ xứ cờ hoa giảm về 0%.

Dù vậy, thật khó để tin rằng bức tranh ôtô nhập khẩu tại Việt Nam sẽ thay đổi đáng kể trong trường hợp rào cản thuế quan với Mỹ được dỡ bỏ. Thái Lan và Indonesia vẫn đang cung cấp một lượng lớn, ổn định xe nhập khẩu cho thị trường.

Phần nhiều trong số này cũng là những lựa chọn xe phổ thông, giá bán dễ tiếp cận, do đó được khách Việt chọn mua nhiều, kéo theo lượng nhập khẩu không dễ có biến động trong tương lai gần. Nhìn chung, thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam sẽ tiếp tục dựa vào nguồn cung từ Thái Lan và Indonesia trong thời gian tới.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/oto-nhap-khau-o-at-vao-viet-nam-nuoc-nao-cung-cap-nhieu-nhat-post1568764.html