Ôtô nhập khẩu tiếp tục ồ ạt đổ bộ thị trường xe Việt

Indonesia vẫn là nguồn cung ôtô nhập khẩu lớn nhất cho khách hàng Việt, trong khi lượng xe có nguồn gốc Trung Quốc đã tăng mạnh so với năm ngoái.

 Ôtô nhập khẩu tiếp đà tăng trưởng tại Việt Nam. Ảnh: T.T.

Ôtô nhập khẩu tiếp đà tăng trưởng tại Việt Nam. Ảnh: T.T.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy trong nửa đầu tháng 5, thị trường xe Việt đã đón thêm tổng cộng 6.952 ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt gần 152 triệu USD.

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 5 đã tăng trưởng đáng kể so với sản lượng nhập khẩu 5.066 xe ghi nhận ở nửa cuối tháng 4, đồng thời cũng cao hơn 448 xe so với tổng sản lượng nhập khẩu trong giai đoạn từ 1/4 đến hết ngày 15/4.

Trong nửa đầu tháng 5, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhóm hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho hay từ ngày 1/5 đến hết ngày 15/5, thị trường xe Việt đã đón thêm 5.483 xe 9 chỗ ngồi trở xuống hoàn tất thủ tục thông quan, giá trị kim ngạch gần 95 triệu USD.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho hay tính từ đầu năm, tổng cộng đã có 50.744 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch hơn 1,08 tỷ USD. Trong số này, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng gần 81% với 40.909 xe, giá trị kim ngạch xấp xỉ 703 triệu USD.

Sau 4 tháng đầu năm, Indonesia vẫn là nguồn cung cấp ôtô nhập khẩu lớn nhất cho thị trường Việt Nam với 19.900 xe hoàn tất thủ tục thông quan, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 287 triệu USD. Thái Lan xếp thứ nhì với 13.406 xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 4 tháng, giá trị kim ngạch hơn 266 triệu USD.

Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy đã có 8.848 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc sau 4 tháng đầu năm. Ở cùng kỳ của năm 2023, con số này chỉ là 3.593 xe.

 Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: South China Morning Post.

Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: South China Morning Post.

Về doanh số, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy tính đến hết tháng 4, lượng tiêu thụ của ôtô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam đạt 39.613 xe, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, doanh số của xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang tạm thời chưa có sự chênh lệch lớn khi doanh số lũy kế của ôtô nội địa từ đầu năm đạt 42.902 xe, giảm 17% so với cùng kỳ của năm 2023.

Sau 4 tháng, Ford Ranger đang là mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam với doanh số 4.824 xe. Lượng tiêu thụ này bao gồm 706 xe nhập khẩu nguyên chiếc thuộc các phiên bản Raptor và Stormtrak, bên cạnh 4.118 xe Ranger các phiên bản còn lại được sản xuất tại Việt Nam.

Mitsubishi Xpander là cái tên đang bán chạy thứ nhì tại thị trường Việt với doanh số 4.771 xe tính từ đầu năm. Khác với Ranger, lượng tiêu thụ của Xpander chủ yếu đến từ nhóm xe nhập khẩu với tổng cộng 4.307 xe, tương đương tỷ trọng hơn 90%.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/oto-nhap-khau-tiep-tuc-o-at-do-bo-thi-truong-xe-viet-post1477776.html