Phát huy thế mạnh cảng biển khu vực Hải Phòng
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri TP.Hải Phòng liên quan đến nạo vét đoạn luồng các cảng thượng lưu của cảng Nam Đình Vũ, hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực Hải Phòng, nâng cấp luồng đường thủy nội địa...
Để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng hàng hải, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương cho phép các doanh nghiệp cảng khu vực Nam Đình Vũ được thực hiện đầu tư nâng cấp đoạn luồng hàng hải Hải Phòng đạt cao độ đáy đến -8,5 m.
Về việc hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển; theo Bộ GTVT hiện nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã phân bổ cho các dự án đang triển khai nên không thể cân đối đầu tư đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.
Giai đoạn 2026 - 2030, Bộ GTVT tập trung nguồn lực để xây dựng công trình chiến lược theo Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm như mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc, xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...
Đồng thời thực hiện Luật Đường bộ (có hiệu lực từ 1/1/2025), Bộ GTVT đang trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn. Đáng lưu ý sẽ chuyển các tuyến Quốc lộ về địa phương quản lý, đầu tư xây dựng và khai thác.
Do vậy trong thời gian tới đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng có ý kiến đề nghị UBND Thành phốchủ động nghiên cứu, huy động nguồn lực để sớm đầu tư đường dẫn và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.
Đối với tuyến đường sau bến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1286/QĐ-BGTVT về việc điều chỉnh các đoạn tuyến đường sau cảng Lạch Huyện (Km15+629,94-Km15+883,86 và Km0- Km0+750) thành đường địa phương và bàn giao UBND TP.Hải Phòng quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.
Đến nay UBND TP.Hải Phòng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sau khu bến Lạch Huyện và đang chỉ đạo các cơ quan khẩn trương triển khai các thủ tục tiếp theo của dự án.
Về nâng cấp các luồng đường thủy nội địa để đảm bảo các cỡ tàu hoạt động, Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận.
Giai đoạn 2011 - 2020, ưu tiên bố trí 1.200 tỷ để đầu tư tuyến đường thủy số 1 dài 250 km Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì.
Bộ GTVT cũng đã tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư nâng cấp Tuyến đường thủy Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình (qua sông Luộc) với tổng mức đầu tư khoảng 4.600 tỷ đồng dự kiến sử dụng nguồn vốn vay WB để thực hiện đầu tư khi bố trí được nguồn lực.
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/phat-huy-the-manh-cang-bien-khu-vuc-hai-phong-post326135.html