Phát huy vai trò chủ lực trong đầu tư, phát triển hệ thống đường cao tốc quốc gia

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Đảng ủy cấp trên, linh hoạt, sáng tạo, khắc phục khó khăn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nỗ lực vượt qua thách thức, cơ bản hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch công tác đề ra trong 6 tháng đầu năm 2025.

VEC đảm bảo việc vận hành hiệu quả cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh ST

VEC đảm bảo việc vận hành hiệu quả cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh ST

VEC đã duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, bảo toàn và phát triển vốn; đồng thời việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được VEC quan tâm chú trọng, triển khai đồng bộ với việc phát triển sản xuất kinh doanh.

Theo đó, lưu lượng phương tiện 6 tháng đầu năm thông qua các tuyến đường cao tốc của VEC, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây duy trì đà tăng trưởng ổn định với nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, qua thống kê, các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, hai tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có lưu lượng xe thông qua tương đối cao, đều trên 12 triệu lượt. Trong đó, lưu lượng phương tiện của tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình cao nhất trong các tuyến VEC hiện đang quản lý khai thác, đạt 12,26 triệu lượt.

Tăng trưởng nổi bật nhất là tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi với 17,76% nhưng lưu lượng thấp nhất, đạt 1,65 triệu lượt xe. Còn lại, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có lưu lượng phương tiện thông qua đạt 10,85 triệu lượt, tăng 16,56% so với năm 2024.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tốt.

Trong 6 tháng đầu năm, VEC đã tăng cường nhiều giải pháp, nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Trong đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị vận hành khai thác và lực lượng chức năng được thực hiện chặt chẽ, kịp thời; công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân được quan tâm, đẩy mạnh.

Ngoại trừ tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tuyến cao tốc còn lại của VEC vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, nhất là các dịp Lễ, Tết và ngày cuối tuần do lưu lượng xe tăng cao và một số sự cố, va chạm giao thông. Trong khi tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai ùn ứ nhẹ tại một số thời điểm, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng này, đặc biệt là trên cầu Long Thành và đường dẫn lên Quốc lộ 51.

Vừa qua, sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, Dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP. HCM - Long Thành, VEC đang tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị khởi công hai Dự án trong năm nay.

VEC sẽ tăng tốc hoàn thành dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi vướng mắc về nguồn vốn được tháo gỡ

VEC sẽ tăng tốc hoàn thành dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi vướng mắc về nguồn vốn được tháo gỡ

Bên cạnh đó, qua thống kê, tình trạng phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC đã giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025, tuy nhiên vẫn còn khoảng 237 nghìn tài khoản (giảm 1/3 so với cùng kỳ năm 2024).

Kể từ ngày 01/7/2025, thực hiện Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, VEC tiếp tục áp dụng mức thuế suất GTGT 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 31/12/2026.

Hiện nay, VEC đã hoàn tất các thủ tục theo quy định và chuẩn bị cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho việc thu phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến trong tháng 8/2025.

Vừa qua, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024-2026 với tổng số tiền hơn 38.000 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của VEC lên mức 39.366 tỷ đồng vào cuối năm 2026. Đây là nền tảng quan trọng để VEC bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Trước mắt, VEC sẽ tăng tốc hoàn thành dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi vướng mắc về nguồn vốn được tháo gỡ; thực hiện đầu tư các dự án mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Yên Bái - Lào Cai,...

N.LỘC

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/phat-huy-vai-tro-chu-luc-trong-dau-tu-phat-trien-he-thong-duong-cao-toc-quoc-gia-41458.html