Phát triển công nghiệp văn hóa TP.HCM với mục tiêu 10% GRDP vào năm 2030

TP.HCM đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp văn hóa thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Phát biểu tại tổ thảo luận của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, cho biết: "TPHCM đã có đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa đóng góp vào GRDP của TPHCM là 10%."

Theo ông Mãi, TPHCM đã có đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030, với nhiều mục tiêu cụ thể. Một trong những mục tiêu quan trọng là huy động nguồn lực xã hội để phát triển văn hóa, thay vì chỉ dựa vào ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu. Ảnh: QUANG PHÚC

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu. Ảnh: QUANG PHÚC

Phát huy sức mạnh nội sinh, đầu tư cho giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực

Cụ thể, TPHCM sẽ tập trung vào việc phát huy sức mạnh nội sinh của văn hóa Việt Nam, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, thành phố cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực văn hóa, phát triển các sản phẩm văn hóa sáng tạo, thu hút du khách và nâng cao vị thế của văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "Cần có cơ chế, chính sách để phát huy các nguồn lực. Tập trung từ ngân sách để đầu tư phát triển văn hóa dân tộc. Việc xây dựng các thiết chế văn hóa tầm cỡ khu vực và thế giới cần phải đảm bảo rằng văn hóa dân tộc luôn là nền tảng, lõi của văn hóa Việt Nam."

Để đạt được mục tiêu này, TPHCM sẽ cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội, bao gồm các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và người dân. Một trong những giải pháp quan trọng để phát triển ngành công nghiệp văn hóa là đầu tư cho giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực. Theo ông Mãi, cần chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa có trình độ chuyên môn cao, có đạo đức nghề nghiệp và có khả năng sáng tạo.

Bên cạnh đó, cũng cần tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp văn hóa phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực văn hóa và tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa chất lượng cao.

Văn hóa là nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại buổi thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội cũng khẳng định tầm quan trọng của văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cho rằng, văn hóa không chỉ là những gì có thể liệt kê ra bằng số lượng, mà còn là lối sống, cách ứng xử và các giá trị đạo đức của con người. Do đó, cần phát triển văn hóa một cách toàn diện, gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cũng cho rằng, cần đầu tư đúng nơi, đúng chỗ để bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc, các di tích lịch sử. Từ đó phát triển ngành công nghiệp văn hóa trở thành sức mạnh “mềm”, góp phần vào phát triển kinh tế.

Hoàng Anh

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-tphcm-voi-muc-tieu-10-grdp-vao-nam-2030-c2a75710.html