Phát triển giao thông - kết nối vùng

Huyện Mường Tè có 14 đơn vị hành chính, trong đó 6 xã biên giới giao thông đi lại khó khăn. Việc di chuyển của người dân ở các bản vùng sâu, xa và khu vực các xã biên giới thường mất nhiều thời gian, bị chia cắt vào mùa mưa. Với phương châm 'Giao thông đi trước mở đường', huyện Mường Tè lồng ghép nhiều nguồn vốn để thực hiện các dự án giao thông kết nối vùng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Là huyện có diện tích tự nhiên và đường biên giới lớn nhất tỉnh, trước năm 2020, việc kết nối giữa các xã vùng cao biên giới của huyện Mường Tè mất rất nhiều thời gian. Những xã như: Tà Tổng - Mù Cả; Pa Ủ - Tá Bạ; Pa Ủ - Pa Vệ Sủ… giáp ranh về địa giới hành chính, đường từ trung tâm xã này đến xã kia phải đi vòng qua nhiều địa phương, quãng đường có thể lên đến cả trăm cây số. Đặc biệt, các bản nằm sát biên giới đều chưa có đường ôtô đến bản. Giao thông chưa phát triển là một trong những nguyên nhân chính khiến cái nghèo “đeo bám” người dân nơi đây.
Huyện đã triển khai thực hiện Dự án đường giao thông liên vùng Tá Bạ - Pa Ủ với tổng mức đầu tư 164 tỷ đồng và hoàn thành đi vào hoạt động năm 2021. Dự án đã rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa trung tâm 2 xã từ trên 80km xuống còn gần 30km, tuyến giao thông này thúc đẩy kinh tế vùng của hai xã biên giới. Giao thông được kết nối đã thu hút các nhà đầu tư vào triển khai các dự án như: thủy điện, trồng rừng, dược liệu, đặc biệt là sâm Lai Châu… giúp người dân có việc làm, phát triển kinh tế, thông thương với các địa phương khác.
Đồng chí Pờ Khừ Xá - Chủ tịch UBND xã Tá Bạ chia sẻ: Trước đây, chỉ có một đường duy nhất vào xã, mùa mưa hay bị sạt lở rất dễ bị cô lập. Từ khi có tuyến đường liên vùng giữa Tá Bạ - Pa Ủ giúp người dân đi lại thuận tiện và xã thu hút các nhà đầu tư. Thời gian tới, xã mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường từ trung tâm xã Tá Bạ đi bản Là Pê - Lè Giàng - Là Si (xã Tá Bạ) với các bản Ka Lăng - Lò Ma đến trung tâm xã Ka Lăng. Dự án này nếu được thực hiện sẽ tạo liên kết vùng giữa các bản của các xã biên giới và tạo ra một trục phát triển vùng biên giáp cửa khẩu phụ U Ma Tù Khoòng.

Nhà thầu thi công tuyến đường Nậm Lằn - Mốc 18.

Nhà thầu thi công tuyến đường Nậm Lằn - Mốc 18.

Trước nhu cầu kết nối vùng của huyện Mường Tè, tháng 3/2025, UBND tỉnh phê duyệt Dự án Cải tạo, sửa chữa một số tuyến đường giao thông các xã: Pa Vệ Sủ, Pa Ủ (huyện Mường Tè). Dự án có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng với mục tiêu kép, không chỉ cải thiện mạng lưới giao thông đến các bản Sín Chải A, B, C (xã Pa Vệ Sủ) với bản Hà Xi (xã Pa Ủ); kết nối trung tâm xã Pa Ủ với xã Pa Vệ Sủ, tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho người dân trong khu vực, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp trong vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương mà còn là tuyến đường phục vụ công tác quản lý, tuần tra bảo vệ biên giới giúp bộ đội biên phòng và các lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ biên phòng trên địa bàn.
Đồng chí Lý Mỹ Ly - Bí thư Đảng ủy xã Pa Vệ Sủ cho biết: “Dự án là niềm mong mỏi của xã trong nhiều năm qua. Khi dự án hoàn thành, giao thông đến các bản Sín Chải A, B, C được cải thiện, rút ngắn khoảng cách và đi lại được bằng ôtô. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để du khách có thể chinh phục đỉnh núi Pu Si Lung - đỉnh núi cao thứ nhì Việt Nam, có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch và trồng sâm Lai Châu. Đây sẽ là lợi thế để thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển dược liệu, chăn nuôi đại gia súc. Như vậy, đời sống của bà con dân tộc La Hủ ở các bản chắc chắn sẽ được nâng cao. Tuyến đường cũng giúp lực lượng vũ trang và nhân dân trong xã thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới”.
Phát triển hạ tầng giao thông, giai đoạn 2020-2025, huyện Mường Tè triển khai 57 dự án, đầu tư xây dựng trên 325km đường và các hạng mục phụ trợ, với tổng kinh phí trên 594 tỷ đồng. Trong đó có các dự án giao thông liên vùng như: Tá Bạ - Pa Ủ; Tà Tổng - Mù Cả; Nặm Lằn - Mốc 18… Tuy nhiên, trên thực tế huyện Mường Tè đang rất cần được sự quan tâm về nguồn lực để tiếp tục đầu tư phát triển các dự án giao thông, đặc biệt là các tuyến giao thông liên vùng.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đao Văn Khánh - Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết: Trong giai đoạn 2026-2030, huyện đề nghị UBND tỉnh và các bộ, ngành trung ương tiếp tục đầu tư khoảng 112 dự án thuộc lĩnh vực giao thông, với tổng mức đầu tư khoảng 1.025 tỷ đồng. Thời gian tới, dù không còn chính quyền cấp huyện, các xã sáp nhập sẽ giảm đơn vị hành chính, nhưng để đảm bảo liên kết các vùng sau khi sáp nhập các xã thì hạ tầng giao thông vẫn phải hoàn thiện. Do vậy, các dự án giao thông liên kết vùng trên địa bàn huyện Mường Tè vẫn rất cần được triển khai thực hiện để rút ngắn khoảng cách đi lại của người dân cũng như sự chênh lệch giữa các vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Hà Dũng Nhấn để tìm kiếm tin cùng tác giả

Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/kinh-te/phat-trien-giao-thong-ket-noi-vung-1260110