Phê bình nhà thầu chậm thi công cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
Ban QLDA 85 phê bình và yêu cầu một nhà thầu chậm thi công hạng mục bê tông nhựa huy động đủ nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng tiến độ thông xe tuyến cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh trước 19/8.
Ban QLDA 85 (chủ đầu tư) vừa có văn bản phê bình công tác triển khai thi công hạng mục bê tông nhựa của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn TAG Việt Nam tại gói thầu 11-XL, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Tiến độ thi công cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh của các nhà thầu đang được chủ đầu tư theo dõi sát sao để không lỡ tiến độ chung của dự án (Ảnh minh họa).
Theo chủ đầu tư, gói thầu 11-XL đang được các Nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo thông xe tuyến chính trước ngày 19/8/2025.
Quá trình triển khai thực hiện, Ban QLDA 85 đã có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu Công ty CP Tập đoàn TAG Việt Nam quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đã điều chuyển khối lượng đường đầu cầu Km18+8502 trên cơ sở đề nghị của nhà thầu để đảm bảo kế hoạch thông xe.
Nhà thầu cũng đã ký biên bản cam kết tiến độ với Bộ Xây dựng, Ban QLDA 85 vào ngày 18/7/2025.
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế hiện trường, công tác triển khai của nhà thầu không đáp ứng theo cam kết, đặc biệt cầu Km16+400 và cầu Km16+200 nhánh ra rất chậm.
Cụ thể, theo cam kết yêu cầu, nhà thầu bổ sung 2 tổ đội nhân công, mỗi tổ tối thiểu 10 người để triển khai gờ lan can cầu Km16+400, cầu Km16+200 nhánh ra.
Thực tế công trường chỉ có 7 công nhân. Cầu Km16+400 mới lắp ghép được hơn trên chiều dài hơn 80m, chưa đổ bê tông phần khối đổ tại chỗ.
Cầu Km16+200 mới chỉ đổ được 120m trên chiều dài hơn 173m khối đúc sẵn, chưa lắp ghép để thi công khối đổ tại chỗ.
Hạng mục thảm bê tông nhựa được đề nghị thực hiện từ ngày 25/7, đến ngày 26/7, nhà thầu mới chỉ thi công bê tông nhựa đường đầu cầu mố M1, phun chống thấm mặt cầu của cầu Km16+200.
Phê bình Công ty CP Tập đoàn TAG Việt Nam vì sự chậm trễ trong công tác tổ chức thi công, Ban QLDA 85 yêu cầu nhà thầu bổ sung 2 tổ đội nhân công (tối thiểu mỗi tổ 10 người) để triển khai dứt điểm gờ lan can cầu Km16+400, hoàn thành trước ngày 29/7, cầu Km16+200 nhánh ra hoàn thành trước ngày 5/8; Đẩy nhanh triển khai thi công hạng mục bê tông nhựa đường đầu cầu, mặt cầu, bảo đảm xong trước ngày 8/8/2025.
"Trường hợp đến ngày 28/7, nhà thầu không bổ sung nhân công hoặc tốc độ thi công không có chuyển biến, Ban QLDA 85 sẽ cắt chuyển tất cả khối lượng còn lại cho đơn vị khác triển khai theo quy định của hợp đồng.
Ban cũng sẽ báo cáo Bộ Xây dựng xem xét đánh giá năng lực nhà thầu, mọi chi phí thiệt hại do sự chậm trễ của trong quá trình triển khai do Nhà thầu Công ty CP Tập đoàn TAG Việt Nam chịu hoàn toàn trách nhiệm", văn bản nêu rõ.
Trao đổi với PV, ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc Điều hành dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh (Ban QLDA 85) cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo từ chủ đầu tư, nhà thầu đã cam kết ngày mai (29/8) sẽ bổ sung đủ nhân lực theo yêu cầu để thực hiện khối lượng công việc còn lại.
"Trường hợp nhà thầu tiếp tục không đáp ứng, chúng tôi sẽ có phương án điều chuyển ngay khối lượng để đáp ứng tiến độ chung của dự án", ông Lai khẳng định.