Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng 04 bến cảng container tại Hải Phòng
Dự án nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, hướng đến phát triển hệ thống cảng biển hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 tại Khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 08/7/2025.
Theo đó, dự án đầu tư trên được thực hiện tại đặc khu Cát Hải, thành phố Hải Phòng (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) với tổng vốn đầu tư là 24.846 tỷ đồng.

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng 04 bến cảng container tại Khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng).
Với mục tiêu hình thành hệ thống cảng biển hiện đại, với khả năng tiếp nhận tàu lớn sức chở 12.000 ÷ 18.000 TEUs; gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp liền kề sau cảng).
Đồng thời giúp cụ thể hóa và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
Theo quy hoạch, 04 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 có tổng chiều dài bến 1.800m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa; xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha.

Dự án đầu tư trên được thực hiện tại đặc khu Cát Hải (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải).
Dự kiến, việc đầu tư được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) xây dựng bến cảng container số 11, số 12.
UBND thành phố Hải Phòng sẽ tiến hành thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định. Thời hạn hoạt động của dự án không quá 70 năm. Ưu đãi và hỗ trợ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Quyết định cũng nêu rõ điều kiện đối với dự án và nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo đó, phải có đủ điều kiện để được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án theo tiến độ và các quy định của pháp luật về đầu tư và đất đai.
Thành phố Hải Phòng đang hướng tới mục tiêu trở thành một thành phố cảng biển quốc tế hiện đại, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, đào tạo, khoa học - công nghệ tầm cỡ quốc tế. Dự án được phê duyệt là đòn bẩy để đưa Hải Phòng nổi lên, trở thành động lực tăng trưởng mới của vùng duyên hải Bắc Bộ.