Phi công Ấn Độ phản pháo kịch liệt trước nghi vấn 'tự sát' trong thảm kịch Air India
Hai hiệp hội phi công lớn tại Ấn Độ cho rằng hiện chưa có cơ sở để kết luận lỗi con người dẫn đến vụ rơi máy bay của hãng Air India khiến 260 người thiệt mạng hôm 12/6.
Cơ quan điều tra Ấn Độ đang xem xét hồ sơ y tế của ông Sumeet Sabharwal, cơ trưởng máy bay Air India gặp nạn, sau khi có thông tin ông từng bị trầm cảm.

Hiện trường vụ rơi máy bay của Air India. Ảnh: Skynews
Báo cáo ban đầu từ cơ quan chức năng Ấn Độ cho biết, họ đang tập trung điều tra hành động của các phi công, thay vì lỗi kỹ thuật từ máy bay.
Tờ The Telegraph dẫn lời chuyên gia an toàn hàng không Mohan Ranganathan tiết lộ rằng nhiều phi công trong hãng Air India nói cơ trưởng Sabharwal có dấu hiệu trầm cảm và từng nghỉ phép y tế trong 3-4 năm gần đây. Tuy nhiên, chuyên gia Ranganathan phỏng đoán rằng nếu cơ trưởng được phép bay thì chắc chắn đã được bác sĩ của hãng kiểm tra và cấp chứng nhận y tế.
Trong vụ tai nạn xảy ra vào ngày 12/6 vừa qua, chiếc Boeing 787 Dreamliner của Air India rơi xuống ký túc xá sinh viên y khoa chỉ chưa đầy một phút sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad, khiến 241 trên tổng số 242 người trên máy bay cùng 19 người khác trên mặt đất, thiệt mạng.
Báo cáo sơ bộ được Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) công bố ngày 11/7 cho thấy công tắc kiểm soát dòng nhiên liệu dẫn vào hai động cơ bị tắt, khiến máy bay mất lực đẩy nghiêm trọng ngay sau khi rời đường băng. Tuy nhiên, báo cáo không cho biết vì sao công tắc nhiên liệu bị chuyển sang trạng thái ngắt, liệu đó là hành động vô tình, cố ý hay lỗi kỹ thuật.
Trong đoạn ghi âm từ buồng lái, một phi công hỏi người kia tại sao lại tắt nhiên liệu, người còn lại đáp rằng mình không làm điều đó. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa xác định được người nói cụ thể là ai.
Theo quy trình trong buồng lái, người điều khiển máy bay trong lúc cất cánh là cơ phó Clive Kundar, 32 tuổi. Lúc đó, anh sẽ giữ hai tay trên cần lái, còn cơ trưởng Sabharwal, với vai trò giám sát, có thể rảnh tay, từ đó có khả năng thao tác với các công tắc nhiên liệu.
Trong khi đó, hai hiệp hội phi công thương mại của Ấn Độ đã lên tiếng phản đối “giọng điệu và hướng đi” của cuộc điều tra.
Hiệp hội phi công Thương mại Ấn Độ (ICPA) ngày 14/7 cho biết họ rất lo ngại về những đồn đoán xoay quanh vụ rơi máy bay Air India hồi tháng trước, đặc biệt là "thông tin vô căn cứ và bất chấp" ám chỉ phi công của Air India cố tình gây ra sự việc để tự sát.
"Hiện tại chưa có bằng chứng nào cho những giả thuyết rằng lỗi vụ tai nạn máy bay là do con người. Đưa ra những thông tin như vậy là rất vô cảm đối với các cá nhân và gia đình liên quan. Tùy tiện ám chỉ phi công tự sát mà không có bằng chứng xác thực là vi phạm nghiêm trọng đạo đức và gây tổn hại phẩm giá nghề nghiệp", báo cáo của ICPA nêu rõ.
ICPA đề cập ý kiến một số chuyên gia hàng không cho rằng công tắc điều khiển nhiên liệu động cơ chỉ có thể được gạt có chủ đích.
Cùng ngày, Hiệp hội Phi công Hàng không Ấn Độ (ALPA), tổ chức có 800 thành viên, cáo buộc cơ quan điều tra thiếu minh bạch và không cho những người có năng lực chuyên môn phù hợp tham gia điều tra.
Chủ tịch ALPA India, ông Sam Thomas cho biết: "Chúng tôi cảm thấy cuộc điều tra đang đi theo hướng cho rằng trách nhiệm thuộc về phi công và chúng tôi kiên quyết phản đối hướng điều tra này".
ALPA India đề nghị được tham gia vào nhóm điều tra với tư cách quan sát viên nhằm đảm bảo tính khách quan và công khai trong toàn bộ quá trình làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Cũng trong ngày 14/7, Tổng Giám đốc điều hành Air India, ông Campbell Wilson, cảnh báo về việc đưa ra các kết luận vội vàng khi cuộc điều tra mới chỉ ở giai đoạn sơ bộ. “Báo cáo chưa xác định nguyên nhân hay đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào. Việc suy diễn lúc này là thiếu khôn ngoan,” ông Wilson nhấn mạnh.
Theo ông Wilson, 2 phi công điều khiển chuyến bay gặp nạn đều vượt qua bài kiểm tra nồng độ cồn trước chuyến bay và không có dấu hiệu nào về vấn đề y tế.
Theo thông tin từ chính phủ Ấn Độ, cơ trưởng là ông Sumeet Sabharwal, 56 tuổi, người có hơn 15.600 giờ bay và là giáo viên huấn luyện bay của Air India. Cơ phó là Clive Kunder, với hơn 3.400 giờ bay.
Trong một diễn biến mới nhất, Chính phủ Ấn Độ ngày 15/7 đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không trong nước tiến hành kiểm tra hệ thống công tắc nhiên liệu đối với toàn bộ máy bay Boeing. Tại châu Á, Hàn Quốc cũng thông báo sẽ ban hành lệnh tương tự khi lo ngại gia tăng về các vấn đề liên quan đến hệ thống công tắc nhiên liệu, yếu tố đang được xem là trung tâm trong cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Air India vào tháng trước.