Phổ biến xu hướng gửi tiết kiệm online
Chỉ cần một vài thao tác trên thiết bị điện tử có kết nối Internet mọi lúc, mọi nơi khách hàng đã có thể mở tài khoản tiết kiệm, gửi tiền, tất toán tài khoản, kiểm tra thông tin lãi suất…. Đây là hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến (online) đang được nhiều khách hàng sử dụng phổ biến bởi sự tiện lợi và tính linh động.

Không cần đến quầy giao dịch, khách hàng vẫn có thể gửi tiền tiết kiệm qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại.
Với thu nhập ổn định hơn 10 triệu đồng/tháng, bà Nguyễn Thị Vân, phường Điện Biên Phủ sẽ bỏ ra khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng để tiết kiệm. Thay vì phải đến quầy giao dịch hàng tháng để gửi tiền tiết kiệm, bà lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm online linh hoạt.
Bà Vân cho biết: “Với ứng dụng này, tôi có thể gửi tiền mọi lúc, mọi nơi và đặc biệt với mức tiền chỉ từ 100.000 đồng/giao dịch, không giới hạn giao dịch. Vì vậy, tôi chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại kết nối ứng dụng của ngân hàng là đã chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm”.
Là hộ kinh doanh dịch vụ chuyên về làm tóc, khách hàng thường chuyển khoản, quét mã QR để thanh toán nên khoảng 2 năm nay, chị Nguyễn Thị Thu Phương, xã Thanh Nưa đã dần chuyển sang các phương thức giao dịch trực tuyến, trong đó có gửi tiết kiệm online.
Theo chị Phương, lý do chị chọn hình thức gửi tiết kiệm này bởi sự tiện lợi và tính linh hoạt. Khách hàng chỉ cần có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và thực hiện giao dịch thông qua ứng dụng ngân hàng (internet banking, mobile banking). “Hiện tôi đang chọn gửi tiết kiệm online theo ngày, mỗi ngày gửi tiết kiệm 300.000 đồng. Đặc biệt, khi có việc cần sử dụng đến tiền, tôi có thể tất toán tài khoản tiết kiệm bất cứ thời gian nào, ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ, lễ tết” - chị Phương cho hay.

Nhân viên Agribank Điện Biên hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số.
Nhu cầu và xu hướng gửi tiết kiệm trực tuyến của người dân đang ngày càng phổ biến, bắt kịp xu hướng này, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tham gia cuộc đua ngân hàng số, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới dựa trên ứng dụng công nghệ hiện đại.
Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Điện Biên (Agribank Điện Biên), thống kê cho thấy tỷ lệ tiền gửi trực tuyến chiếm 4,1% trên tổng nguồn vốn huy động tiền gửi của đơn vị.
Ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Agribank Điện Biên cho biết: Các sản phẩm tiền gửi online là một phần trong chiến lược phát triển ngân hàng số toàn diện của Agribank. Hiện đơn vị đang triển khai 4 sản phẩm, gồm: Tiền gửi trực tuyến, Tiền gửi tích lũy trực tuyến, Tiền gửi trực tuyến rút gốc linh hoạt và Tiền gửi trực tuyến trả lãi sau định kỳ. Mỗi sản phẩm đều được thiết kế nhằm đáp ứng các nhu cầu tài chính khác nhau của khách hàng, với lãi suất cạnh tranh, hấp dẫn, góp phần tối ưu hóa lợi nhuận cho mọi khoản tiết kiệm của khách hàng.
Với những sản phẩm đa dạng, linh hoạt đến nay hình thức gửi tiền trực tuyến tại Agribank Điện Biên đã thu hút 4.549 khách hàng tham gia, tổng nguồn vốn huy động tiền gửi trực tuyến đạt 281,6 tỷ đồng.
Không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng, việc người dùng gửi tiết kiệm online cũng giúp ngân hàng giảm thiểu đáng kể các chi phí hoạt động như: Chi phí nhân sự, mặt bằng, vận hành, in sổ vật lý, chứng từ... Do đó, nhiều ngân hàng đã sử dụng chính sách tăng lãi suất cho các giải pháp tiền gửi online để khuyến khích người dùng lựa chọn hình thức này.
Đơn cử, tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Điện Biên (BIDV Điện Biên), khi gửi tiết kiệm trực tuyến, khách hàng được hưởng lãi suất cao hơn từ 0,1 - 0,4%/năm so với gửi tiết kiệm tại quầy tùy theo mức gửi và kỳ hạn.

Gửi tiết kiệm online được đánh giá có tính bảo mật, an toàn cao.
Ông Đoàn Đại Dương, Giám đốc BIDV Điện Biên cho hay: Đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của nhiều phân khúc khách hàng, đơn vị đã triển khai đa dạng các sản phẩm gửi tiết kiệm trực tuyến. Đơn cử như sản phẩm “Tiết kiệm online” với kỳ hạn linh hoạt từ 1 - 36 tháng, lãi suất cạnh tranh. Hay sản phẩm “Tiết kiệm tích lũy online” hướng tới khuyến khích gửi tiền định kỳ, phù hợp với người có thu nhập ổn định hàng tháng. Nhờ chú trọng cải thiện các sản phẩm tài chính số, đến nay, đơn vị có khoảng hơn 9.000 khách hàng đang sử dụng hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến. Tỷ lệ gửi tiết kiệm trực tuyến chiếm khoảng 13% tổng số dư tiền gửi của đơn vị.
So với hình thức gửi tiết kiệm truyền thống, gửi tiết kiệm online được đánh giá có tính bảo mật, an toàn cao hơn. Hầu hết các ngân hàng đều áp dụng những công nghệ bảo mật tiên tiến như: xác thực đa yếu tố, mật khẩu sinh trắc học, mã hóa dữ liệu theo tiêu chuẩn; giao dịch được kiểm soát trên hệ thống nên khách hàng không lo mất hay thất lạc sổ tiết kiệm.
Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý quản lý điện thoại di động, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ; không truy cập vào các website có đường dẫn lạ hoặc không có chứng chỉ bảo mật để hạn chế rủi ro bị đánh cắp tài khoản... Đồng thời, chọn ngân hàng có uy tín, có tính bảo mật cao và triển khai nhiều sản phẩm “tiền gửi online” phù hợp với kế hoạch cá nhân để việc gửi tiết kiệm mang lại hiệu quả tốt nhất.